TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Ấn tượng Talkshow “AI - Blockchain và câu chuyện khởi nghiệp” của Trường Đại học Văn Lang

(P.TS&TT - Văn Lang, 02/11/2019) - Ngày 01/11/2019, tại Hội trường Trịnh Công Sơn – Cơ sở 3, Trường Đại học Văn Lang tổ chức thành công Talkshow “AI - BLOCKCHAIN và câu chuyện khởi nghiệp”, quy tụ diễn giả là các start-up gốc Việt thành công nhất hiện nay về lĩnh vực công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và blockchain.

ai blockchain khoi nghiep 0Talkshow đặc biệt về công nghệ AI đã thu hút rất đông cán bộ - giảng viên và sinh viên Trường Đại học Văn Lang tham dự. Gần 1,500 chỗ ngồi của Hội trường Trịnh Công Sơn - Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang kín chỗ trước khi chương trình bắt đầu.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ cốt lõi của Cách mạng công nghiệp 4.0, là nguồn gốc tạo ra những tiến bộ vượt trội của con người trong kỷ nguyên mới. Nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận những thành tựu to lớn của AI trong các lĩnh vực khoa học – công nghệ, điện tử, nông nghiệp, sản xuất,... Trong xu hướng phát triển toàn cầu, Việt Nam xem phát triển ứng dụng AI là một trong những ưu tiên của khoa học – công nghệ. Trường Đại học Văn Lang, với định hướng nâng cao chất lượng nhằm đào tạo theo định hướng toàn cầu hóa, xem công nghệ là một trong những cột trụ cần phát triển. Đây cũng là lần đầu tiên giảng viên, sinh viên Văn Lang có cơ hội được giao lưu với nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và khởi nghiệp công nghệ.

ai blockchain khoi nghiep 1305 diễn giả tham gia talkshow "AI - Blockchain và câu chuyện khởi nghiệp" là những tên tuổi nổi tiếng trong giới công nghệ và khởi nghiệp Việt Nam cũng như trên thế giới, từ trái qua: ThS. Ngô Trí Giang - nhà sáng lập, CEO Everest Education, TS. Lưu Thế Lợi nhà sáng lập, CEO Kyber Network, ThS. Văn Đinh Hồng Vũ - nhà sáng lập, CEO dự án Elsa Speak, TS. Vũ Duy Thức -  nhà sáng lập, CEO dự án Kambria, và TS. Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Văn Lang.
Xem thêm "profile khủng" của 04 diễn giả tại đây.

Ngoài các diễn giả tham gia Tọa đàm trên sân khấu, Talkshow của Trường Đại học Văn Lang còn vinh dự có sự hiện diện của Nhà sử học Dương Trung Quốc - Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam; TS. Vũ Viết Ngoạn – nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn của Thủ tướng; GS. Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam; GS. TS. Thái Kim Lan - giáo sư Triết học nổi tiếng tại Đức; đồng sáng lập Tổ chức Hữu nghị Đức - Việt thứ 2, gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - bà Trịnh Vĩnh Trinh và ông Nguyễn Trung Trực,...

Lãnh đạo Trường ĐH Văn Lang tham dự sự kiện gồm TS. Nguyễn Đắc Tâm – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, TS. Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị; PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng, ThS. Võ Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng thường trực, PGS. TS. Nguyễn Văn Áng - Phó Hiệu trưởng, cùng các giảng viên và đông đảo sinh viên.

ai blockchain khoi nghiep 1


Mở đầu Talkshow, TS. Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Văn Lang – chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong giai đoạn mà Digital Transformation (chuyển đổi số) tác động mạnh mẽ lên cuộc sống. Sự thay đổi diễn ra rất nhanh và buộc chúng ta phải thích ứng. Điều đó tác động đến chúng tôi - ban lãnh đạo nhà trường. Trường Đại học Văn Lang mong muốn chuyển đổi toàn diện hệ sinh thái và hướng đến tương lai kỹ thuật số trong vòng 5 - 10 năm tới. Hiện nay, Văn Lang đang xây dựng phòng AI-VR- Phòng thí nghiệm thực thế ảo dành cho tất cả các khoa. Hy vọng buổi Talkshow ngày hôm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cũng như tôi hy vọng Văn Lang nhận được sự hỗ trợ từ các nhà start-up công nghệ hàng đầu..."


Start – up cũng là một trong những chủ đề chính được thảo luận tại talkshow. Những bài học về thất bại trong khởi nghiệp của các vị khách mời được tâm sự với thế hệ đi sau, giúp các bạn có cái nhìn khách quan hơn về câu chuyện “có nên khởi nghiệp hay không?”. Cũng xuất phát từ những câu chuyện khởi nghiệp thất bại, các diễn giả đưa ra những lời khuyên “chuẩn” cho sinh viên nếu có ý định bắt đầu khởi nghiệp.

Học từ những thất bại

Các diễn giả cho rằng, trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ, các bạn trẻ đừng quá chú trọng chạy theo các công nghệ tối tân, mà hãy bắt đầu từ việc hiểu người dùng cần giải quyết bài toán nào trong cuộc sống của họ, từ đó tìm giải pháp công nghệ giúp người dùng giải quyết nhu cầu thực. Đó chính là chìa khóa khởi nghiệp thành công thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

ai blockchain khoi nghiep 02“Học từ câu chuyện thành công rất khó thưa các bạn, bởi vì mỗi người đều có những câu chuyện và yếu tố khác nhau dẫn đến thành công. Có lẽ học từ những câu chuyện thất bại lại dễ hơn và giúp cho các bạn tránh được nhiều nhất nhiều rủi ro” - TS. Vũ Duy Thức - nhà sáng lập, CEO dự án Kambria trải lòng về việc khởi nghiệp.

ai blockchain khoi nghiep 4Chia sẻ về câu chuyện thất bại của mình, nhà sáng lập, CEO dự án Elsa Speak - ThS. Văn Đinh Hồng Vũ tâm sự: Suốt quá trình đi học, điểm số của tôi luôn rất cao; nhưng đến khi tôi nộp hồ sơ cho nhiều công ty để thực tập trong học kỳ hè cao học thì thật bất ngờ: không những tôi không được nhận mà còn không có công ty nào gọi tôi phỏng vấn. Việc này như một cái tát vào mặt tôi lúc đó. Khi một người thầy hỏi cả lớp tôi rằng hãy kể về thất bại đầu tiên của mình, cả lớp đều im lặng. Thầy kết luận rằng cả lớp đều thất bại vì đơn giản là chưa có gì để thất bại, bởi cách chúng tôi chọn học để được điểm cao chỉ là cách học an toàn”.

Tương tự như vậy, thất bại vì sự chủ quan và đánh giá sai thị trường, sai nhu cầu khách hàng, nguồn hàng, chưa khảo sát trước khi triển khai là bài học của ThS. Ngô Chí Giang - CEO Everest Education. Song song với dự án giáo dục Everest, anh cũng thực hiện một dự án khác. Cầm cự được 2 năm thì anh "đốt sạch" hơn 1 triệu USD vay từ người thân, bạn bè... Trong nỗi đau thương đó, anh chỉ còn sức nói với mọi người lời xin lỗi. Anh khuyên các bạn sinh viên Trường Đại học Văn Lang và các bạn trẻ nói chung hãy tận dụng thế mạnh của mỗi nhân tố trong tập thể: “May mắn của tôi là hiểu được điểm yếu của mình và tìm những cộng sự phù hợp để làm cho team mạnh mẽ hơn".

ai blockchain khoi nghiep 14ThS. Ngô Chí Giang tận tình hướng dẫn các bạn sinh viên Trường Đại học Văn Lang sau khi kết thúc chương trình.

TS. Lưu Thế Lợi - CEO Kyber Network, đồng cảm với câu chuyện của ThS. Ngô Chí Giang. Anh cho biết nhóm của mình cũng thất bại thảm hại không kém. Khi start-up, nhóm của anh đã chọn phát triển phần mềm Hệ thống quản lý trường học. Do không tìm hiểu kỹ thị trường và nhu cầu thực tế của người dùng, nên khi mang ra thị trường thì không có ai sử dụng vì hầu như họ đã có phần mềm tương tự. 

Từ những thất bại được trả giá bằng thời gian, tiền bạc, công sức của chính mình, cả bốn diễn giả thật lòng dành cho tất cả các bạn trẻ muốn khởi nghiệp lời khuyên: hãy khởi nghiệp bằng sản phẩm xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng thay vì chọn làm những thứ mình thích.

ai blockchain khoi nghiep 15"Phải làm khác biệt, không ai có thể sao chép hoặc đem ra so sánh" - TS. Lưu Thế Lợi - 1 trong 30 người dưới 30 tuổi có ảnh hưởng nhất châu Á do Tạp chí Forbes Asia bình chọn năm 2018 - chia sẻ kinh nghiệm.

AI – Blockchain trong giáo dục tại Việt Nam

Chia sẻ về câu chuyện ứng dụng AI – Blockchain trên thế giới và tại Việt Nam, theo TS Vũ Duy Thức, AI đã được ứng dụng sâu rộng vào đời sống, trên nhiều lĩnh vực và là xu hướng không thể chối bỏ. Trong một số công việc, AI thực hiện chính xác hơn con người. Tuy nhiên, công nghệ trí tuệ nhân tạo không thể thay thế tất cả. AI chỉ thực sự có kết quả và giá trị trong trường hợp có lượng dữ liệu lớn (Big Data) hoặc với những công việc mang tính lặp đi lặp lại nhàm chán mà con người có thể mắc sai lầm khi không có sự hứng thú.

Còn theo ThS. Văn Đinh Hồng Vũ, giáo dục là một trong lĩnh vực sẵn sàng ứng dụng AI, không chỉ ở bậc đại học mà còn ở những cấp học thấp hơn. Một người thầy không thể hiểu hết tất cả học sinh mình thích gì, hứng thú với môn học nào nhưng AI có thể làm được nhờ dữ liệu lớn.

ai blockchain khoi nghiep 3ThS. Ngô Chí Giang, bày tỏ, việc nào càng đơn giản, lặp đi lặp lại, ít có sự tương tác lẫn nhau càng dễ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Những công việc đòi hỏi sự sáng tạo, tương tác nhiều thì sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Riêng trong lĩnh vực giáo dục, vị trí của người thầy sẽ không thay đổi nhưng công việc hằng ngày chắc chắn phải thay đổi.

ai blockchain khoi nghiep 6Bên cạnh AI, sinh viên Văn Lang còn được nghe nhiều thông tin bổ ích về công nghệ blockchain qua phần chia sẻ của TS. Lưu Thế Lợi. Là người duy nhất trong các diễn giả am hiểu và khởi nghiệp Blockchain, anh đã có nhiều chia sẻ và lời khuyên về blockchain - nơi mà con người có thể giao dịch trực tiếp với nhau không phải qua trung gian. Hiện tại trên thế giới, Blockchain được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Sau những thảo luận và chia sẻ về công nghệ AI – Blockchain, về khởi nghiệp công nghệ, các diễn giả dành thời gian giao lưu với sinh viên Trường Đại học Văn Lang và khách mời tham dự chương trình. Những trăn trở của giảng viên về việc đưa AI vào giáo dục hay thắc mắc của sinh viên về việc nên chọn AI hay Blockchain để phát triển start-up, vai trò của gia đình phía sau thành công của những người khởi nghiệp,… tất cả được các diễn giả trả lời và chia sẻ chân thật, gần gũi.

ai blockchain khoi nghiep 8

Nhà sử học Dương Trung Quốc theo dõi sự kiện và chia sẻ vào những phút cuối của chương trình: "Tôi năm nay 73 tuổi. Ở thời điểm này tôi cũng khởi nghiệp và tôi hi vọng rằng các bạn trẻ sẽ mạnh dạn thực hiện những điều lớn hơn. Có một vấn đề trong chương trình giáo dục hiện nay, nhất là ở bậc phổ thông, đó là giáo dục tri thức địa phương trên cơ sở tích hợp lại tri thức quốc gia. Việc ứng dụng công nghệ còn hết sức manh nha, không có hệ thống, nơi này dạy theo các clip, nơi kia là trò chơi".

Ông tiếp lời: “Chính vì thế tôi có tìm đến các bạn trẻ lâu nay đang có mong muốn đổi mới giáo dục. Các bạn tích tụ rất nhiều dữ liệu trong lĩnh vực mà được coi là sở trường của tôi, là lĩnh vực văn hóa, và đưa ra những sản phẩm để tích hợp tất cả tri thức thuộc địa phương vào trong học phần, để trên cái nền ấy các thầy xây dựng chương trình dạy cho mình, hay các nhà quản lý du lịch cũng có thể khai thác được các điểm đến thú vị, bổ ích. Chúng tôi nghĩ rằng xã hội còn biết bao nhu cầu, vấn đề không chỉ những người trẻ dấn thân mà những người già cũng làm được, vì mình đã có trải nghiệm rồi, nếu mình nhập cuộc ngày hôm nay thì sẽ dễ nhận ra những cái có thể làm được.”

ai blockchain khoi nghiep 10

Nhấn mạnh sứ mệnh của sinh viên, TS. Vũ Viết Ngoạn – nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ khẳng định: “Tôi rất ấn tượng về buổi Talkshow ngày hôm nay, tôi ấn tượng về khâu tổ chức của Trường Đại học Văn Lang, nhất là ấn tượng với 4 bạn trẻ trên sân khấu, giới thiệu công nghệ AI – Blockchain và khởi nghiệp. Nói về ấn tượng thì cũng chỉ là ngôn ngữ thôi, còn chính xác hay không thì chính là cảm nhận của tôi về talkshow này. Cảm nhận của tôi là: tôi cũng muốn start-up. Điều thứ hai, tôi muốn nói rằng: Đất nước chúng ta đã đến lúc cần thay đổi đột phá. Khai thác trí tuệ người Việt Nam tại Việt Nam sẽ đem đến thành công".

ai blockchain khoi nghiep 7

GS. Trần Hồng Quân – Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (ảnh bên) - đặt nhiều kỳ vọng: "Cơn bão mang tên Cách mạng 4.0 dành cơ hội đồng đều cho tất cả các nước phát triển và đang phát triển. Những người lớn tuổi như chúng tôi không thể tham gia như các bạn trẻ, nhưng chúng tôi có quyền kỳ vọng ở các bạn".

GS. TS. Thái Kim Lan - giáo sư Triết học nổi tiếng tại Đức cũng cho biết: “Qua buổi talkshow ngày hôm nay, tôi rất tâm đắc với triết lý của anh Thức về sự thất bại. Chúng ta khởi nghiệp nếu chỉ nhắm đến sự thành công, chúng ta sẽ thất bại nặng nề hơn là khi đã làm quen với tư tưởng mình có thể thất bại. Đó là một bước dừng để nhảy, để tiến tới thành công”.

ai blockchain khoi nghiep 11Là một người bạn của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, GS. TS. Thái Kim Lan (áo dài vàng) đã mượn lời bài hát của ông để gửi đến mọi người: "Những buổi chiều đi xuống, ngày mai mặt trời sẽ mọc đâu đó ở Phương Đông. Chúng ta ở Phương Đông và hãy hy vọng".
Ảnh: GS. TS. Thái Kim Lan và ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh (em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn).

Phát biểu bế mạc chương trình, PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang khẳng định: “Talkshow ngày hôm nay rất bổ ích không chỉ cho sinh viên, giảng viên nhà Trường mà còn dành cho những ai yêu thích công nghệ. Xin cám ơn các diễn giả đã cung cấp cho chúng tôi và các bạn sinh viên một cái nhìn khái quát về công nghệ và khởi nghiệp. Đó là một chặng đường vất vả nhưng không có nghĩa rằng chúng ta không làm được. Từ hôm nay, Văn Lang tự tin nói rằng đây sẽ là diễn đàn quy tụ những nhà khoa học hàng đầu để có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, xu hướng công nghệ tân tiến nhất cho Việt Nam và những người muốn tạo nên sự đột phá cho đất nước. Chúng tôi rất cảm ơn khi nhận được lời hứa của các diễn giả cùng với Văn Lang xây dựng Open Innovation Hub - một nơi không chỉ dành cho sinh viên Văn Lang mà còn dành cho sinh viên Việt Nam, những thầy cô, các nhà khoa học yêu mến khoa học, muốn phát triển và chuyển giao công nghệ."  

ai blockchain khoi nghiep 12Talkshow "Ai - Blockchain và câu chuyện khởi nghiệp" đem đến cho sinh viên Văn Lang những cảm hứng và quyết tâm lớn lao hơn.


Qua talkshow “AI - BLOCKCHAIN và câu chuyện khởi nghiệp”, Trường Đại học Văn Lang mong muốn sự lan tỏa của những câu chuyện khởi nghiệp công nghệ và sản phẩm sử dụng nền tảng tích hợp trí tuệ nhân tạo sẽ tạo động lực cho sinh viên, khơi dậy khát khao phát triển trí tuệ nhân tạo cho Việt Nam trong tương lai, đồng thời mang lại những giá trị thực tế trong học tập và đời sống sinh viên.


Trường Đại học Văn Lang hân hạnh được Đài Truyền hình Việt Nam - kênh VTV24 đồng hành phát sóng chương trình này. Talkshow được livestream trên Fanpage Trung tâm tin tức VTV24 và Fanpage Trường Đại học Văn Lang. Quý thầy cô và các bạn sinh viên có thể xem lại toàn bộ chương trình qua link livestream: https://bit.ly/2PUMBuX

 

Ngân Trần
Ảnh: Huỳnh Long – Hoàng Tùng


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag