TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

VL Keys – dự án truyền thông đầu tay trong hành trình kiến tập của nhóm sinh viên PR Văn Lang

(P.TS&TT – Văn Lang, 24/6/2020) - Mùa hè năm 3 là khoảng thời gian khá quan trọng đối với các bạn sinh viên ngành Quan hệ Công chúng vì đây là thời điểm kiến tập kéo dài hơn 1 tháng. Phòng Tuyển sinh & Truyền thông Trường Đại học Văn Lang tiếp nhận 2 sinh viên Nam Vương và Minh Phương (Khóa 23) trải nghiệm kiến tập. Đây là bài viết của các bạn về những trải nghiệm thú vị khi được tham gia thực hiện chương trình VL Keys cho đơn vị kiến tập đặc biệt của mình.

Theo kế hoạch học tập của Khoa, chúng mình sẽ có đợt kiến tập kéo dài 5 tuần (22/6 – 25/7/2020) để tiếp cận thực tế với những công việc liên quan đến chuyên ngành và tìm hiểu về hoạt động PR, truyền thông tại các đơn vị kiến tập. Đa phần bạn bè xung quanh mình chọn kiến tập tại các agency, cơ quan báo chí, các công ty, doanh nghiệp…Với chúng mình, quyết định lựa chọn Phòng Tuyển sinh & Truyền thông của Trường làm nơi kiến tập đã mang đến nhiều cơ hội học tập và trải nghiệm mà không phải sinh viên nào cũng có được.

Tham gia hỗ trợ công tác tư vấn tuyển sinh cho trường ngay từ năm 1, công việc này đã giúp chúng mình học hỏi được rất nhiều bài học về kỹ năng và thái độ làm việc. Trong quá trình làm việc, với tâm thế của 1 sinh viên PR, chúng mình luôn có hứng thú với các hoạt động truyền thông của Phòng, của Trường. Thật may mắn khi cuối cùng chúng mình có cơ hội tham gia vào các hoạt động này tại chính ngôi trường yêu mến mình đang theo học.

vlu vl key eChúng mình đều tham gia đội cộng tác viên tư vấn tuyển sinh của Trường Đại học Văn Lang ngay từ khi là sinh viên năm nhất, và gắn bó đến năm nay là năm thứ ba.

 Dù là sinh viên PR nhưng chúng mình đều phải thừa nhận: kỹ năng viết và làm nội dung chưa phải thế mạnh của cả hai. Chúng mình hy vọng kỳ thực tập tại Phòng Tuyển sinh & Truyền thông với sự vận động công việc liên tục sẽ tạo nhiều cơ hội để sinh viên PR tích luỹ nhiều kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết với người làm truyền thông.

 

Trước đó, team mình đã hỗ trợ trường thực hiện một Vlog giới thiệu ngành PR, đạt hiệu ứng tích cực từ thí sinh. Đây là một trong những động lực để chúng mình tự tin hơn với công việc kiến tập.

 Tâm thế sinh viên kiến tập truyền thông khác hẳn làm cộng tác viên tuyển sinh, hồi hộp lắm. Ngay trong tuần kiến tập đầu tiên, chúng mình được các anh chị phổ biến về kế hoạch truyền thông sắp tới của Trường. Ngoài việc thực hiện các công việc viết tin bài sự kiện, chúng mình rất bất ngờ khi được tham gia sản xuất một chương trình mới cho fanpage. Với Nam Vương, đây là lần đầu tiên được tham gia vào một dự án lớn và diễn ra trong một thời gian dài. Còn với Phương, đây là cơ hội hiếm có để mình trải nghiệm công việc sản xuất mà bản thân yêu thích và tìm hiểu thế mạnh của mình.

Tụi mình đã “vò đầu bứt tóc” trong nhiều ngày với hàng tá ý tưởng khác nhau cho đề bài từ chị Bích Phương – phụ trách tổ chức sản xuất chương trình: Văn Lang cần một seri video hài hước dành cho tất cả sinh viên Văn Lang thể hiện quan điểm của mình, khai thác chất liệu từ chính đời sống muôn màu của các bạn. Với định hướng từ Phòng Tuyển sinh & Truyền thông, chúng mình đã quyết định thực hiện chuỗi video phỏng vấn nhanh thông qua chủ đề là các từ khóa gần gũi với các bạn sinh viên mang tên VL Keys.

VL Keys là show khám phá đời sống sinh viên Văn Lang thông qua các từ khóa, dùng hình thức phỏng vấn nhanh kết hợp phong cách Vlog. Chương trình mong muốn truyền tải không khí vui tươi, thoải mái, đầy chất trẻ trung, sáng tạo và tinh nghịch của các bạn sinh viên, cũng như giúp các bạn thể hiện được suy nghĩ, quan điểm riêng của bản thân mình về các vấn đề cập nhật trong đời sống của sinh viên đại học.
Chương trình lên sóng vào các ngày chẵn 5 trong tháng (5, 10, 15, 20, 25, 30). Trong tháng 6, 4 từ khoá đầu tiên sẽ lên sóng lần lượt là: #1 – RICH KIDS, #2 – ĐỒNG PHỤC, #3 – FREESTYLE. #4 – QUA MÔN.

 

Số phát sóng đầu tiên của VL Keys với chủ đề “Rich Kids”, được đăng tải vào ngày 15/6/2020 trên Fanpage Trường Đại học Văn Lang. Sau 1 tuần phát sóng, video đạt hơn 17.000 lượt xem trên Fanpage, 1.400 lượt xem trên Youtube Trường.

Từ việc xây dựng ý tưởng đến khi hoàn thiện sản phẩm, chúng mình đã trải qua nhiều thử thách. Có những lúc chúng mình đi sai hướng hoặc không tìm được cách giải quyết cho vấn đề nhưng nhờ vào sự hỗ trợ của chị Bích Phương về phương pháp khai thác content mà cuối cùng chúng mình cũng đã hoàn thành lần lượt từng số phát sóng ban đầu của chương trình VL Keys. Niềm vui trong công việc này chính là bản thân mình được làm việc thật sự nên dù công việc có khó khăn thì chúng mình vẫn cố gắng vượt qua. Trong quá trình quay hình, sự mệt mỏi của chúng mình được lấp đầy bởi những câu chuyện thú vị, những câu trả lời hài hước, không thể lường trước được của các bạn sinh viên tham gia phỏng vấn.

vlu vl key dEkip VL Keys phỏng vấn 2 bạn sinh viên Lê Ngọc Bảo Ân và Du Long Hậu, sinh viên Khóa 25 ngành Thiết kế Đồ họa về từ khóa “Rich Kids”

Khi thực hiện VL Keys, lần đầu tiên mình được tham gia trong hầu hết các khâu để sản xuất một sản phẩm truyền thông. Chúng mình cùng nhau lên ý tưởng, viết kịch bản, hỗ trợ quay hình và dựng thành một video clip hoàn chỉnh. Mình đã học hỏi được nhiều điều mới khi thực hiện hoạt động này, từ cách phác thảo ý tưởng, xây dựng chủ đề, cách viết kịch bản cho thể loại phỏng vấn nhanh, cách quay hình, dựng phim thế nào cho lôi cuốn, thú vị…Khi đi quay hình cho các số phát sóng, cả hai còn học được từ các bạn sinh viên sự dạn dĩ, tự tin thể hiện suy nghĩ của bản thân khi đứng trước máy quay. Có thể nói, được tham gia vào chương trình VL Keys vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho chúng mình học hỏi kinh nghiệm và phát triển năng lực, kỹ năng.

vlu vl key aCác bạn sinh viên Kiến trúc hào hứng tham gia phỏng vấn cho chương trình VL Keys.

Số phát sóng đầu tiên khởi động bằng một chủ đề vốn được nhiều bạn trẻ quan tâm – Rich Kids. Với cơ sở vật chất hiện đại, mức học phí ở mức khá cao nên nhiều người cho rằng sinh viên Văn Lang rất giàu có. Thông qua từ khóa này, các bạn sinh viên đến từ nhiều ngành học khác nhau đã bày tỏ quan điểm riêng của mình. Các bạn đã chia sẻ những câu chuyện và cảm nghĩ của bản thân khi đề cập đến “Rich Kids” bằng sự tự nhiên, thoải mái và chân thật nhất. Các bạn cũng rất hào hứng khi tham gia thử thách bóc giá trang phục đi học của mình. Nhiều bạn ưu tiên lựa chọn những món đồ có giá bình dân, nhưng cũng có nhiều bạn thể hiện cá tính của bản thân với những trang phục thời trang có mức giá cao hơn.

Sau khi thực hiện quay hình số đầu tiên, chúng mình nhận ra rằng sinh viên Văn Lang không phải ai cũng là “Rich Kids” như lời đồn đại của nhiều người. Lý do các bạn chọn Văn Lang vì số tiền học phí xứng đáng với những gì các bạn trải nghiệm được tại đây. Có những bạn khiến chúng mình xúc động với câu chuyện của mình, cũng như những lời gửi đến ba mẹ khi đã cố gắng để có thể cho các bạn được học tập ở Văn Lang.

vlu vl key cBạn Nguyễn Phạm Huyền Thoại, sinh viên Khóa 24 ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học (phải) làm chúng mình xúc động khi gửi lời đến bố mẹ: “Con muốn gửi lời xin lỗi đến ba mẹ rất nhiều. Từ nhỏ đến lớn con mắc nhiều lỗi sai, không nghe lời bố mẹ. Từ khi con tự lập, từ khi con bước vào giảng đường Đại học, con đã cảm nhận được tình yêu thương, hiểu được tấm lòng, sự vất vả của bố mẹ khi cố gắng rất nhiều để cho con có thể thực hiện được niềm đam mê của mình.

vlu vl key bTụi mình tham gia từ khâu kịch bản, đến quay phim, hậu kỳ. 02 bạn MC duyên dáng của những số phát sóng đầu tiên cũng là sinh viên PR: Yến Nhi và Minh Nhật (khoá 24).

Sắp tới, VL Keys còn rất nhiều số phát sóng khác với những từ khoá thú vị, vô cùng gần gũi, mang tính thời sự với các bạn sinh viên Văn Lang. Chúng mình mong rằng VL Keys sẽ tiếp tục mang lại cho sinh viên và cộng đồng yêu mến Văn Lang những thông tin bổ ích, những phút giây thoải mái, vui vẻ sau những ngày học tập căng thẳng và sẽ trở thành một chương trình được các bạn sinh viên trông chờ phát sóng khi đến ngày chẵn 5 của mỗi tháng. Hơn hết, chúng mình mong rằng bản thân sẽ hoàn thành thật tốt kỳ kiến tập này và luôn nỗ lực hết mình cho những công việc sắp tới.

Minh Phương - Nam Vương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag