TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đêm nhạc Chiếc thuyền nan - Trở về miền ký ức tuổi thơ

(P.TS&TT – Văn Lang, 05/11/2020) - Tối ngày 04/11/2020, nghệ sĩ Violin Sơn Mạch và dàn nhạc giao hưởng TUSO The United Saigon Orchestra đã có một đêm diễn thật thành công tại hội trường Trịnh Công Sơn - Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang, mở đầu cho tour diễn "Chiếc thuyền nan: Miền ký ức".

Nghệ sĩ Violin, nhạc trưởng Sơn Mạch, cũng chính là Mạch Thái Sơn - sinh viên Khóa 11 Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Văn Lang. Anh từng là sinh viên tiêu biểu đại diện tham quan học tập tại Đền Hùng trong khóa đại học của mình. Sau khi tốt nghiệp và làm việc tại ngân hàng, nhận ra ngọn lửa đam mê vẫn luôn âm ỉ, chàng trai Mạch Thái Sơn quyết định đi theo con đường âm nhạc để trở thành một nghệ sĩ violin chuyên nghiệp và sáng lập TUSO The United Saigon Orchestra – một cộng đồng âm nhạc tại Thành phố Hồ Chí Minh quy tụ các nghệ sĩ trẻ có cùng đam mê vào năm 2018. Với nghệ sĩ Sơn Mạch, TUSO chính là dàn nhạc được sáng lập bằng cả tâm huyết và đam mê theo đuổi âm nhạc từ bán chuyên nghiệp đến chuyên nghiệp của anh.

vlu dem nhac chiec thuyen nan son mach dVốn là gương mặt quen thuộc qua nhiều chương trình lễ hội tại Văn Lang, nghệ sĩ Violin Sơn Mạch hôm nay xuất hiện với một vai trò mới - nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc giao hưởng TUSO.

Nghệ sĩ Sơn Mạch cho biết, dàn nhạc giao hưởng trình diễn trong đêm nhạc "Chiếc thuyền nan: Miền ký ức" được xây dựng như một dàn nhạc giao hưởng mini gồm 9 người chọn lọc, trình diễn 10 tác phẩm nhạc thiếu nhi do chính nghệ sĩ Sơn Mạch biên soạn lại để phù hợp với lứa tuổi thính giả cùng nét đặc trưng của một dàn nhạc giao hưởng.

vlu dem nhac chiec thuyen nan son mach bBằng lối dẫn dắt duyên dáng và lôi cuốn, nghệ sĩ Sơn Mạch giúp các khán giả trẻ là sinh viên Văn Lang hiểu hơn về những quy trình, vị trí cơ bản của một dàn nhạc giao hưởng.

vlu dem nhac chiec thuyen nan son mach aKhông chỉ được lắng nghe những bản nhạc du dương, sinh viên Văn Lang còn được "thử sức" làm nhạc trưởng, thử đánh giai điệu bài hát Cháu đi mẫu giáo quen thuộc dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ, cô giáo dạy dương cầm chuyên nghiệp thuộc đoàn giao hưởng TUSO.

Chiếc thuyền nan là đêm nhạc thiếu nhi dành cho người lớn được Sơn Mạch ấp ủ từ lâu. Anh tâm sự: “Tour diễn Chiếc thuyền nan lấy ý tưởng từ nhạc thiếu nhi Việt Nam được soạn lại theo nhạc giao hưởng thính phòng. Chúng ta chắc hẳn ai cũng từng nghe hoặc chơi nhiều bản nhạc hoạt hình của nước ngoài như Disney, Dreamworks,… nhưng còn nhạc thiếu nhi Việt Nam, lẽ nào lại không có sao? Chúng ta có. Nhưng hiếm có nhạc sĩ nào tại Việt Nam soạn lại những bài nhạc thiếu nhi đã cũ từ những thập niên trước. Vì vậy Sơn quyết định thử sức mình và cuối cùng đã làm được. Hi vọng rằng, với Chiếc thuyền nan: Miền ký ức, chúng tôi sẽ đem đến một điều gì đó về âm nhạc giao hưởng vẫn đậm đà hương Việt Nam và hơi thở đương đại cho các bạn ở đây.”

vlu dem nhac chiec thuyen nan son mach cLà đêm nhạc giao hưởng trình diễn các tác phẩm nhạc thiếu nhi dành cho người lớn, chương trình đã thu hút được nhiều khán thính giả là những người yêu nhạc, sinh viên Văn Lang và Ban lãnh đạo, các cán bộ, thầy cô và nhân viên Trường Đại học Văn Lang.

Xuất phát từ ý niệm trong mỗi con người luôn tồn tại một phần ký ức về tuổi thơ, nhưng với thế hệ hôm nay, khoảng thời gian tươi sáng đầy sắc màu đã dần bị thay thế bởi chiếc màn hình máy tính, điện thoại đen bóng. Chiếc thuyền nan là hành trình tìm về quá khứ của một cậu bé sống trong thời đại công nghệ, chỉ chăm chú vào những trò chơi điện tử mà bỏ quên người thân xung quanh, quên những giá trị tinh thần giản dị nhưng rất đỗi quan trọng như những câu chuyện cổ tích, những bài hát tuổi thơ nuôi dưỡng tâm hồn.

vlu dem nhac chiec thuyen nan son mach gĐêm nhạc kết thúc trong khúc ca hào hùng Văn Lang đại học đường và những tràng pháo tay nhiệt liệt từ phía khán thính giả có mặt.

Tại buổi hòa nhạc, nghệ sĩ Sơn Mạch chia sẻ: "Văn Lang là địa điểm bắt đầu cho tour diễn hòa nhạc bởi lẽ Sơn chính là cựu sinh viên của Văn Lang. Việc khởi đầu tại đây cũng giống như Sơn được về lại ngôi nhà yêu thương của mình và biểu diễn cho người nhà của mình xem trước nhất vậy." Hy vọng rằng, với thành công từ bước chân đầu tiên tại gia đình Văn Lang, đoàn nhạc giao hưởng TUSO và nghệ sĩ Sơn Mạch sẽ có động lực để gặt hái thêm nhiều thành công trong tour diễn "Chiếc thuyền nan: Miền ký ức".

Bài: Hoài Anh
Hình ảnh: Thùy Giang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag