TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đêm chiếu phim tư liệu “Màu cỏ úa”, giao lưu cùng nhạc sĩ Trần Tiến

(P.TS&TT - Văn Lang, 31/12/2020) Tối 26/12/2020, Trường Đại học Văn Lang tổ chức đêm chiếu phim tư liệu “Màu cỏ úa” và giao lưu cùng nhạc sĩ Trần Tiến. Bộ phim do đạo diễn Lan Nguyên và ê kíp thực hiện liên tục trong vòng 5 năm (2015 – 2020) vì tình yêu âm nhạc và tấm lòng dành cho nhạc sĩ Trần Tiến. Thầy cô và sinh viên Văn Lang đã có cơ hội được giao lưu cùng "người nghệ sĩ du ca số 1 Việt Nam", trực tiếp nghe ông trình diễn ca khúc Mặt trời bé con gắn liền với bao thế hệ người Việt.

Trong suốt 2 giờ tại Hội trường N2T1 - Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang, thầy cô và sinh viên Văn Lang đã có cơ hội thưởng thức bộ phim tài liệu về nhạc sĩ Trần Tiến - “người nghệ sĩ du ca số 1 Việt Nam”. Dấu ấn âm nhạc Trần Tiến xuyên suốt từ thời chiến và trong thời bình đã khơi gợi ký ức tuổi thơ của các thầy cô và là món ăn tinh thần mới mẻ của các bạn sinh viên thế hệ Z.

vlu mau co ua posterPhim tài liệu Màu cỏ úa được công chiếu rộng rãi trong cả nước và được trình chiếu tại Trường Đại học Văn Lang vào tối 26/12/2020

Màu cỏ úa theo mạch dẫn chuyện của đạo diễn Lan Nguyên đã mang đến cho khán giả những thước phim tư liệu quý giá về chân dung nhạc sĩ Trần Tiến. Bối cảnh bộ phim thực hiện ở nhiều tỉnh thành như như Quảng Bình, Hà Nội, Hà Nam… gắn liền với hành trình của người nghệ sĩ mặc áo lính.

Phong cách âm nhạc của Trần Tiến qua Màu cỏ úa được tái hiện theo các giai đoạn của cuộc đời. Không ít lần các khán giả trong Hội trường cùng cất lời theo các bài hát quen thuộc dùng làm nhạc nền của phim, là Chị tôi, Giấc mơ Chapi, Tạm biệt chim én hay Mặt trời bé con, rồi vỗ tay vì những câu chia sẻ hóm hỉnh của nghệ sĩ khi xem Màu cỏ úa. Người xem còn gặp lại gương mặt các nghệ sĩ quen thuộc trong phim như Nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu – anh trai nhạc sĩ Trần Tiến, ca sĩ Trần Thu Hà – cháu gái, nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Dương Thụ, ca sĩ Uyên Linh, nghệ sĩ Tấn Minh, diễn viên Hồng Ánh…

Kết thúc 80 phút chiếu phim, thầy cô và sinh viên Văn Lang có dịp giao lưu của nghệ sĩ Trần Tiến và đạo diễn Lan Nguyên ngay trên sân khấu Hội trường N2T1.

vlu mau co ua nhac si tran tien aNhạc sĩ Trần Tiến giao lưu cùng thầy cô, sinh viên Văn Lang sau khi chiếu phim

Nhạc sĩ Trần Tiến cho biết mặc dù các rạp đã chiếu bộ phim tư liệu về ông nhưng đây là lần đầu tiên ông xem trọn vẹn tại “rạp chiếu phim” Trường Đại học Văn Lang.

“Phim chiếu cả mấy tháng nay, hôm nay tôi mới được xem. Nhờ anh bạn tôi, nhà thơ Nguyễn Duy, đưa Màu cỏ úa về trường Văn Lang, tôi bảo để tôi xem với nhưng đừng nói với ai cả”, nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ.

Trò chuyện cùng khán giả, cha đẻ của Mặt trời bé con chia sẻ về cảm xúc khi đến trường: “Hôm nay đến trường tôi mới chợt nhớ ra ước mơ ngày đó của tôi là sẽ có một ngày sinh viên hát ca khúc của mình. Tôi đã đạt được ước mơ đó trong thời gian đó. Sau này, ca khúc của tôi được sinh viên, những người lính trẻ, rất nhiều người hát ở nhiều nơi. Và hôm nay, các bạn ở đây chính là ước mơ của tôi ngày đó, các bạn thích nhạc của tôi, điều đó hạnh phúc vô cùng”.

Ngay trên sân khấu, nhạc sĩ Trần Tiến đã thể hiện lại ca khúc Mặt trời bé con do chính ông sáng tác.

Đại diện ban lãnh đạo, các thầy cô và sinh viên, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang, phát biểu: “Thay mặt lãnh đạo nhà trường, xin gửi lời cảm ơn nhạc sĩ Trần Tiến. Không phải vì sự có mặt ngày hôm nay của ông mà vì cả cuộc đời đã làm nên bộ phim để cả người trẻ và người già đều có khoảng thời gian lắng đọng để suy nghĩ, một khoảng thời gian cùng đi qua chiều dài nhạc sĩ đã cống hiến cho xã hội. Đó là cả cuộc đời, là một tấm lòng, một trái tim vì con người, vì cộng đồng. Điều này thật đáng trân trọng”.

vlu mau co ua nhac si tran tien bĐại diện ban lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang tặng hoa và giao lưu cùng nghệ sĩ Trần Tiến và đạo diễn Lan Nguyễn

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu cho biết chính cô chưa bao giờ được xem bộ phim diễn tả bằng những ca khúc hay đến như vậy. Cô thích nhất bài hát Vết chân tròn trên cát của nhạc sĩ Trần Tiến, bài hát đã khơi gợi rất nhiều ký ức những năm tháng chiến tranh của cô và những người bạn đồng trang lứa.

Con người không lớn lên trong bão tố, không lớn lên trong chiến tranh. Con người lớn lên trong chính nỗi cô đơn của mình” – chiêm nghiệm của nhạc sĩ Trần Tiến đến những góc quay từ thời chiến tranh, khi nhạc sĩ sống tại Hà Nội hay an dưỡng tuổi già ở thành phố biển Vũng Tàu trong Màu cỏ úa đã mang đến nhiều cảm xúc và ký ức cho thầy cô và các bạn sinh viên.

Nhạc sĩ Trần Tiến (tên đầy đủ là Trần Việt Tiến, sinh năm 1947) là một trong những nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam với dòng nhạc trữ tình. Âm nhạc của nghệ sĩ Trần Tiến được khán giản đón nhận, chỉ cần vài giai điệu cất lên, người nghe đã có thể hát theo. Nhiều tác phẩm ngắn liền với tên tuổi nhạc sĩ như Chị tôi, Mặt trời bé con, Tạm biệt chim én, Tùy hứng lý qua cầu, Sao em nỡ vội lấy chồng, Giai điệu Tổ quốc… Ông đã được Nhà nước trao Huân chương lao động hạng Ba, Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2007. Hiện tại ông sống cùng gia đình tại thành phố biển Vũng Tàu để tận hưởng những năm tháng tuổi già.

Bài: Hồng Ngân
Ảnh: Đinh Hào Quang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag