TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Giáo sư Ngô Bảo Châu giao lưu cùng học sinh, sinh viên trong Ngày hội Toán học tại Trường Đại học Văn Lang

(P.TS&TT - Văn Lang, 17/01/2020)Trong khuôn khổ Ngày hội Toán học mở (MOD 2021) tổ chức tại Đại học Văn Lang sáng 17/1/2021, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã giao lưu trực tuyến, trả lời những thắc mắc liên quan đến toán học cho thầy cô, học sinh các cấp, truyền niềm cảm hứng học Toán đến thế hệ trẻ.

Được mệnh danh là ngôn ngữ chung của thế giới, Toán học mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống, là một phần thiết yếu trong di sản văn hóa loài người. Với chủ đề “Toán học cho một Thế giới tốt đẹp hơn - Mathematics for a Better World”, Ngày hội Toán học mở năm 2021 (MOD 2021) do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM phối hợp cùng Trường Đại học Văn Lang tổ chức sáng 17/1/2021 đã mang nhiều hoạt động ý nghĩa đến giảng viên - giáo viên các trường đại học, trường THPT, THCS, Tiểu học, doanh nghiệp và gần 3.000 học sinh – sinh viên trên địa bàn TP.HCM.

Trong khuôn khổ ngày hội, Giáo sư Ngô Bảo Châu - người thầy lớn của Toán học hiện đại Việt Nam đã có phần giao lưu cùng toàn thể giảng viên, giáo viên, học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có mặt tại Hội trường Trịnh Công Sơn Trường Đại học Văn Lang.

vlu gs ngo bao chau ngay hoi toan hoc eGiáo sư Ngô Bảo Châu giao lưu trực tuyến cùng các đại biểu, khách mời, các bạn học sinh, sinh viên trong Ngày hội toán học Mở 2021

Từ đầu cầu nước Mỹ, Giáo sư Ngô Bảo Châu gửi lời chào đến các đại biểu, thầy cô, học sinh các cấp tham dự: “Thay mặt Ban giám đốc của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, tôi xin gửi lời chào đến các thầy các cô, các em học sinh, sinh viên có mặt trong Ngày hội Toán học mở tổ chức tại Đại học Văn Lang. Đây là sự kiện do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức trong khoảng 4 năm nay. Tháng 12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021-2030. Trong giai đoạn này, chúng ta sẽ có rất nhiều hoạt động như Ngày hội Toán học mở hôm nay”.

Trong khoảng thời gian 30 phút, nhiều câu hỏi giao lưu cùng Giáo sư Ngô Bảo Châu đã được các bạn học sinh và các thầy cô đặt ra.

“Học giỏi toán khác gì học giỏi những môn khoa học khác?”

Đây là câu hỏi của bạn Nguyễn Nhật Bảo, học sinh lớp Chuyên Toán 1 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Tp.HCM). Câu hỏi nhận được sự quan tâm đặc biệt của các học sinh, thầy cô có niềm say mê Toán học.

“Việc học giỏi Toán không khác gì so với việc bạn học giỏi những môn khác. Cũng phải bắt đầu từ việc kỷ luật học tập, chăm chỉ học tập, chấp hành những điều cơ bản trên con đường luyện tập chung”, Giáo sư Ngô Bảo Châu trả lời.

vlu gs ngo bao chau ngay hoi toan hoc oBạn Nguyễn Nhật Bảo, học sinh lớp Chuyên Toán 1 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Tp.HCM)

vlu gs ngo bao chau ngay hoi toan hoc bNgày hội toán học Mở năm 2021 thu hút sự tham gia của gần 3.000 học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.HCM.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Ngô Bảo Châu, môn Toán có một số đặc thù đặc biệt. Trong đa số các môn xã hội, ngoài việc mô tả sự việc thì tiếp theo là trình diễn trên cơ sở dữ liệu. Trong các môn học khác, chúng ta chỉ dừng lại ở những câu suy diễn, tổng hợp, còn Toán học đòi hỏi sự hoàn toàn đúng và chính xác. Điều này cũng làm Toán học logic hơn. “Đây cũng là một trong những khó khăn của người làm Toán, học Toán. Vì bất cứ điều gì người làm Toán cũng đòi hỏi sự chính xác cao độ”, Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Toán học và ứng dụng vào công nghệ số 4.0

Em Hoàng Yến, học sinh Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS, đặt câu hỏi đến Giáo sư Ngô Bảo Châu: "Toán học liên quan đến hầu hết lĩnh vực trong cuộc sống. Công nghệ số chi phối hầu hết mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Vậy kiến thức Toán học nào quan trọng nhất để học sinh ứng dụng trong thời đại công nghệ số hiện nay?"

Nhận định câu hỏi thích hợp trong bối cảnh hiện tại, Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ: “Trong quá trình chuyển đổi số, Toán học có vai trò đặc biệt quan trọng. Rất nhiều lĩnh vực trong Toán học liên quan đến quá trình này, đặc biệt là khoa học Thống kê. Thống kê, xác suất là những vấn đề cơ bản trong công nghệ mới, liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Nhờ kiến thức của ngành này, chúng ta hoàn toàn tiên đoán được kết quả của các diễn biến, biểu diễn chân lý một cách đơn giản".

vlu gs ngo bao chau ngay hoi toan hoc cEm Hoàng Yến, học sinh Trường Quốc tế Nam Mĩ UTS, đã đặt câu hỏi về lĩnh vực Toán học liên quan đến quá trình chuyển đổi số

Bên cạnh đó, Quản lý thông tin, An toàn thông tin cũng là những vấn đề quan trọng ở thời điểm hiện nay. Ngoài ra, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết tương lai rất khó dự đoán điều gì sẽ là cái chúng ta cần với sự phát triển của xã hội hiện đại. Toán học sẽ tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển này.

Làm nhà lãnh đạo có cần học giỏi Toán?

Em Huỳnh Thanh Thảo, học sinh trường Trường THPT Phú Lâm, đem đến cho Hội trường câu hỏi thú vị: "Em có ước mơ làm nhà lãnh đạo, như Chủ tịch hay Thủ tướng – những người có vai trò đặc biệt của một đất nước. Vậy em có cần học giỏi Toán không? Và những vị nguyên thủ quốc gia ấy có cần học giỏi Toán hay học giỏi những môn khác?"

"Thời gian vừa qua, tôi đã có nhiều cơ hội để trở về Việt Nam công tác. Tôi đã có dịp gặp gỡ nhiều vị lãnh đạo Nhà nước, lành đạo doanh nghiệp. Cá nhân tôi lúc đầu được gặp nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Các vị từng chia sẻ với tôi ngày xưa từng dạy Toán. Một số lãnh đạo của các doanh nghiệp lớn như ông Nguyễn Mạnh Hùng -  từng là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel), doanh nhân Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT cũng là những người học rất giỏi môn Toán. Các bạn có thể học Toán để dạy Toán, cũng có thể thành Chủ tịch nước. Nhưng giỏi Toán để trở thành Chủ tịch nước thì không phải, còn nhiều tố chất khác", Giáo sư Ngô Bảo Châu giải đáp qua màn ảnh trực tuyến. 

vlu gs ngo bao chau ngay hoi toan hoc gVới Ngày hội Toán học 2021, học sinh các cấp trên địa bàn TP.HCM đã có cơ hội tham gia trải nghiệm, khám phá về thế giới khoa học thông qua các khu trò chơi, các bài giảng đại chúng...

Buổi giao lưu còn nhận được câu hỏi liên quan đến những kiến thức toán học cần thiết cho học sinh tiểu học từ thầy cô trường Tiểu học Tuệ Đức, về phương pháp học Toán học giúp mọi người có thể thêm hứng thú với môn học đầy tính logic này. 

Trong khuôn khổ Ngày hội Toán học mở năm 2021, các hoạt động triển lãm, trải nghiệm về Toán học được tổ chức xuyên suốt với 22 đơn vị phối hợp nội dung là các trường đại học, trung học, doanh nghiệp, nhà xuất bản. Đặc biệt, “Không gian Toán học kỳ thú” của Trường Quốc tế Nam Mỹ (thuộc hệ thống giáo dục Văn Lang) trưng bày những sản phẩm, mô hình STEM – ROBOT, tương tác công nghệ in 3D, CNC, khu lắp ráp 3D, trải nghiệm công nghệ có tùy biến… do học sinh nghiên cứu và thực hiện. Nhiều trò chơi và cuộc thi trí tuệ cũng được Trường Đại học Văn Lang và Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội.

Bài: Hồng Ngân
Ảnh: Trần Thịnh - Nguyễn Thái


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag