TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Livestream tuyển sinh 2021 - số 5: ngành Thiết kế Nội thất – Kiến tạo không gian sống

(P.TS&TT – Văn Lang, 23/03/2021) - Tối ngày 18/03/2021, Trường Đại học Văn Lang phát hành Livestream Nhà Lạc số 5 với chủ đề Thiết kế Nội thất: Ngành kiến tạo không gian sống với diễn giả chính là ThS. Lê Long Vĩnh – Trưởng ngành Thiết kế Nội thất.

Mở đầu buổi livestream NHÀ LẠC #4: THIẾT KẾ NỘI THẤT: NGÀNH KIẾN TẠO KHÔNG GIAN SỐNG, Nhà Lạc đã cùng các bạn xem livestream điểm qua những dấu ấn đặc biệt năm 2020 của thầy trò ngành Thiết kế Nội thất, Trường Đại học Văn Lang; với khá nhiều giải thưởng chuyên ngành, nhiều sự kiện lớn và rất nhiều đồ án chất lượng của sinh viên Nội thất các khoá.

vlu livestream nha lac thiet ke noi that bBuổi livestream được dẫn dắt bởi ThS. Lê Long Vĩnh - Trưởng ngành Thiết kế Nội thất Khoa Mỹ thuật và Thiết kế.

Sau khi điểm qua những dấu ấn đặc biệt của ngành Nội thất 2020, ThS. Lê Long Vĩnh đã chia sẻ nhận định của bản thân mình về sự thay đổi tích cực trong định hướng đào tạo ngành Nội thất Văn Lang: “Điểm nhấn sáng nhất của năm 2020 đối với ngành Nội Thất đó chính là tính trải nghiệm của sinh viên học Nội thất tại Trường Đại học Văn Lang. Chúng ta đều biết, năm 2020 dịch Covid xuất hiện, sinh viên Văn Lang chúng ta đều áp dụng phương thức học online tại nhà. Tuy nhiên, dịch bệnh không làm cho tinh thần nhiệt huyết của thầy trò ngành Nội thất bị chùn lại. Khi quay lại trường học, chúng tôi tiếp tục cùng các bạn sinh viên tạo ra những sân chơi, theo đuổi nhữung giấc mơ, ước mơ thực hiện những đồ án và sau đó chúng tôi thực hiện triễn lãm trưng bày những đồ án nội thất mà mình đã thực hiện được. Sau đó, các bạn còn mang những sản phẩm đồ án mình đã thực hiện để tham dự các cuộc thi ngoài Trường và đạt được những giải thưởng mang lại vinh quang cho bản thân mình và cũng như cho Trường. Từ đó, sinh viên nội thất Văn Lang đã thể hiện sự đam mê trải nghiệp của bản thân mình qua từng đồ án, từng sự kiện mà các bạn thực hiện.”

vlu livestream nha lac thiet ke noi that cThS. Long Lê Vĩnh chia sẻ thêm: "Từ những kết quả gặt hát được, nếu như phải nói đâu là điểm nhấn là dấu ấn quan trọng đó chính là sự trải nghiệm đối với sinh viên Nội thất Văn Lang”

Tại sao ở Trường ĐH Văn Lang, ngành Thiết kế Nội thất lại thuộc Khoa Mỹ thuật & Thiết kế, trong khi ở các nhóm ngành trong Đề án Tuyển sinh, Nội thất cùng nhóm với Kiến trúc và Xây dựng. Phải chăng đây là một điểm khác biệt về định hướng đào tạo của Văn Lang ạ?

Có thể nói như thế này, bản thân khoa Mỹ thuật Công nghiệp được thành lập từ năm 2004 và giờ đây được gọi là Khoa Mỹ Thuật – Thiết kế, ngành Nội thất tại Văn Lang hiện nay trực thuộc khoa Mỹ thuật và Thiết kế. Có một điều mà chúng tôi cảm thấy may mắn và hạnh phúc là khi ngành Nội thất thuộc về khoa Mỹ thuật và Thiết kế tại Văn Lang bởi trong môi trường này chúng tôi tương tác với nhau, chúng tôi có thể trao đổi và cùng nhau tiến bộ, không hề có rào cản nào giữa chúng tôi. Các bạn sinh viên giữa các ngành có thể tương tác trau đổi học hỏi lẫn nhau và cùng nhau tiến bộ. Khoa Mỹ thuật – Thiết kế luôn tạo sân chơi cho các bạn sinh viên nội thất được hoà mình, được trải nghiệm, thoả sức sáng tạo qua mỗi môn học của mình”.

Em muốn đăng ký vào ngành TKNT nhưng bây giờ em mới biết phải thi thêm môn năng khiếu, nhưng giờ em vẫn chưa học vẽ, em không biết mình có thể xét tuyển vào ngành này mà không cần thi vẽ không ạ? - Câu hỏi của bạn Trần Thị Ngọc Thuỷ (THPT Hoà Đa).

Câu hỏi của bạn rất hay và phù hợp với xu hướng hiện nay, liệu chặng chúng ta nên duy trì phương thức xét tuyển có môn thi năng khiếu. Vì hiện nay trong giáo dục và mỹ thuật có một khuynh hướng giáo dục phát triển hơn là tư duy thẩm mỹ, nhận định về thẩm mỹ. Còn về việc bạn chưa học vẽ bao giờ, bạn có liên hệ với các trung tâm luyện thi để lĩnh hội các bước vẽ cơ bản nhất và sau khi vào trường đại học các bạn sẽ được tiếp tục trau dồi phát triển hơn.

Câu hỏi được bạn Võ Thị Kiều Oanh gửi về qua Fanpage Trường ĐH Văn Lang: Em muốn thi Thiết kế Nội thất ở VLU, em dự định thi khối h05 (toán - văn - vẽ). Vậy cho em hỏi là bây giờ em cần ôn Vẽ gì ạ? Thầy có thể cho em một số kinh nghiệm khi thi Vẽ màu không ạ?

Kinh nghiệm về thi màu, thì kinh nghiệm của tôi trong khi đi thi chính là không kinh nghiệm. Đối với các bạn có năng khiếu mạnh thì các bạn có thể dễ dàng tự học, tự trau dồi thì vẫn thi tốt được, còn đối với các bạn năng khiếu yếu hơn các bạn vẫn có thể thông qua học tập, ôn luyện mà nâng cao năng lực của mình. Các bạn cần nắm rõ những quy luật về màu và cách pha màu, quy tắc về bố cục thì bất kể đề thi nào thì bạn vẫn có thể thực hiện được. Còn kỹ năng đến phòng thi thì các bạn cần chuẩn bị sức khoẻ và tinh thần thật tốt, chuẩn bị hoạ cụ, dụng cụ đầy đủ trước khi thi. Các bạn cũng nên giữ tinh thần thoải mái, vì màu vẽ sẽ thể hiện theo tinh thần của chúng ta, nếu chúng ta lo lắng thì màu sắc sẽ thể hiện sự lo lắng  và nếu chúng ta vui thì màu sắc cũng tươi vui. Vì vậy, quan trọng nhất chính là giữ sức khoẻ và tinh thần ở trạng thái tốt nhất khi đi thi.

Cho em hỏi phần thi năng khiếu vòng phỏng vấn ở Văn Lang là sẽ phỏng vấn những nội dung kiến thức nào ạ? – Câu hỏi của bạn Trần Diệu Linh ở Trường THPT Nguyễn Huệ, Vũng Tàu.

Hình thức thi mà Trường Đại học Văn Lang tổ chức ở năm 2020. Đây là một hình thức thi hết sức thú vị và được rất nhiều bạn thí sinh yêu thích. Cac bạn chia sẻ rằng nếu như mà chỉ lên phòng thi để thi và đi về rồi chờ kết quả thì không thể thoả mãn được các bạn. Các bạn muốn phải được trải nghiệm trả lời các câu hỏi của hội đồng như thế này các bạn mới cảm thấy thích thú. Bởi các bạn nói rằng có những ước mơ, những đam mê ấp ủ cần được giải bày mà đối với thi vẽ thông thường không thể nào bày tỏ hết được. Hình thức hội đồng xét tuyển xoay quanh những câu hỏi trọng tâm nhằm kiểm tra xem kiến thức về vẽ, về màu sắc; chúng tôi còn có những câu hỏi liên quan đến ngành nghề để xem định hướng của bạn và cuối cùng chúng tôi muốn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bạn khi chọn học tại Trường Đại học Văn Lang.

Trúc nhi: “Em chào Thầy, Thầy cho em hỏi ngành nội thất của Văn Lang có chuyên ngành riêng về thiết kế đồ nội thất không ạ?” và một câu hỏi khác “Trong ngành nội thất thì có chia thành nhiều chuyên ngành không?”

Ngành nội thất hiện nay đan bắt tay vào xây dựng đề án mở nhánh ngành mới là Thiết kế đồ nội thất. Nếu đúng theo dự kiến thì ngành học có thể được mở ở năm sau. Tuy nhiên, hiện nay ngành học này vẫn được dạy lồng ghép vào chương trình học từ Khoá 23 đến hiện nay. Có thể nói, ngành học này là một xu thế mà cả nước hiện chưa có Trường Đại học đào tạo. Cũng từ đó, chúng tôi xác định đó là một nhu cầu thực tế của xã hội và đó cũng là động lực để chúng tôi viết đề án mở nhánh ngành học này. Hẹn các bạn vào tháng 5, mùa đồ án tốt nghiệp của các bạn sinh viên khoá 23 để xem các bạn sinh viên công bố sản phẩm đồ án của mình để có những điểm nhìn rõ ràng nhất.

Thầy cô cho em hỏi, em rất thích được trang trí không gian trưng bày sản phẩm ở các cửa hàng, trung tâm thương mại thì ngành em có thể chọn học ngành Thiết kế Nội thất không ạ? – Câu hỏi của bạn Phạm Linh Đan (THPT Lê Quý Đôn, Tp.HCM)

Lĩnh vực bạn hỏi thực sự ngành Nội thất Văn Lang đang đào tạo. Các bạn sinh viên đang học những đồ án về thiết kế nội thất công trình thương mại, dịch vụ và tại đó các bạn sẽ được trang bị kỹ năng kiến thức để các bạn có thể thể hiện được những công trfnh như shop, showroom, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn hay resort…đó là những môn học đồ án mà nó có những công việc mà bạn quan tâm. Tại đây tôi cũng chia sẻ thêm cho bạn rõ hơn về mảng này, ngành học này hiện tại chưa có trường đại học nào ở Việt Nam đào tạo. Tuy nhiên, tại Văn Lang, chúng tôi đưa mảng ngành này trở thành một môn học trong chương trình đào tạo, nhằm giúp sinh viên nâng cao trải nghiệm của mình. Tại Văn Lang, môn học này có tên là Đồ án chiếu sáng sẽ được học tại năm thứ ba. Tại đồ án này, chúng tôi sẽ đưa các bạn đến gặp các doanh nghiệp chuyên ngành về lĩnh vực chiếu sáng nhằm trang bị cho các bạn nền kiến thức thực tiễn và vững chắc nhất để làm hành trang tốt nhất cho các bạn chuẩn bị thực hiện đồ án thi kết thúc môn học này.

Bạn Hoàng Nguyễn Thiên Hương học tại THPT Châu Thành, Tp. Đà Nẵng bạn đặt câu hỏi: Em thấy fanpage Trường đăng rất nhiều đồ án hoành tráng của các anh chị sinh viên ngành Thiết kế Nội thất, em thấy rất mê. Cho em hỏi kinh phí thực hiện các đồ án này là sinh viên tự túc đầu tư hay có hỗ trợ từ trường ạ. Và chi phí làm các đồ án có tốn kém nhiều không ạ, cao nhất khoảng bao nhiêu thưa thầy cô. Em xin cảm ơn ạ.

Các bạn nhìn thấy những đồ án của Văn Lang rất hoành tráng có thể rất tốn kém. Nhưng thật ra, khi chúng tôi xây dựng chương trình đào tạo, chúng tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng từng đồ án cụ thể. Nếu đồ án trải nghiệm đó tốn nhiều kinh phí, thì chúng tôi sẽ yêu cầu các bạn làm theo nhóm đông thành viên hay ít thành viên tuỳ vào quy mô của đồ án các bạn thực hiện, nhằm cân đối tài chính hiệu quả nhất cho các bạn sinh viên trong trải nghiệm đồ án đó. Chúng tôi cũng luôn nhắc nhở các bạn sinh viên phải sử dụng tài chính một cách hợp lý và phục vụ tốt nhất cho nhu cầu học tập của mình. Qua nhiều thế hệ sinh viên ngành Nội Thất Văn Lang, qua mỗi đồ án đều sẽ có những sự đầu tư nhất định. Nhưng những điều đọng lại sau cùng trong mỗi sinh viên ngành Nội thất Văn Lang chính là sự trải nghiệm mà không ở đâu mang đến cho các bạn.

vlu livestream nha lac thiet ke noi that dChương trình livestream Nhà Lạc #4 của Trường Đại học Văn Lang đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn với những con số ấn tượng như hơn 400 lượt tương tác, 118 bình luận và hơn 24.000 lượt xem.

Tại buổi livestream Nhà Lạc #4, ThS. Lê Long Vĩnh cũng chia sẻ tin vui của Khoa Mỹ thuật – Thiết kế Trường Đại học Văn Lang vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tuyển sinh và đào tạo sau đại học bậc Thạc sĩ ngành Mỹ thuật Ứng dụng.

Cuối buổi chia sẻ, ThS. Lê Long Vĩnh có đôi lời gửi gắm đôi điều với các bạn thí sinh: “Để tạo nên sinh viên Nội thất Văn Lang có ba điều “Trải nghiệm – Sáng tạo – Đam mê”, nếu bạn hội tụ đủ ba điều này, chắc chắn rằng bạn sẽ trở thành sinh viên Nội thất Văn Lang. Chúng tôi mong chờ gặp lại các bạn tại buổi thi phỏng vấn của kỳ thi năng khiếu tại Văn Lang, để chúng tôi sẽ lắng nghe câu trả lời của bạn cho câu hỏi “Tại sao bạn lại chọn Trường Đại học Văn Lang?”mà chúng tôi đặt ra cho bạn”.

vlu livestream nha lac thiet ke noi that e

Chương trình livestream “Nhà Lạc” sẽ được phát sóng định kỳ hằng tuần trên Fanpage Trường Đại học Văn Lang nhằm cung cấp thông tin trực tiếp, nhanh chóng, gần gũi về các vấn đề được học sinh, sinh viên Trường Đại học Văn Lang quan tâm.
Để thuận tiện cho các học sinh theo dõi livestream, khung giờ phát sóng của Nhà Lạc năm 2021 sẽ chuyển sang buổi tối, từ 20g00 - 21g00 định kỳ Thứ Năm và Thứ Sáu hàng tuần. Với format thân thiện của định dạng livestream, Fanpage Trường Đại học Văn Lang định hướng xây dựng một ngôi nhà chung trên không gian mạng xã hội, là nơi để người nhà Văn Lang cùng tâm tình, chia sẻ nhiều câu chuyện lớn nhỏ trong đời sống của mình.

Nguyễn Trung Nghĩa


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag