TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Lưu ý dành cho thí sinh khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2021

(P.TS&TT - Văn Lang, 26/4/2021) - Hôm nay, thí sinh trên toàn quốc bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đồng thời đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học - cao đẳng bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Với kỳ thi nhiều thay đổi so với các năm trước, Trường Đại học Văn Lang gửi đến thí sinh một số lưu ý để các bạn hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2021 như ý.


Thông tin tổng quan về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

vlu luu y thi thpt

 

Những lưu ý khi đăng ký nguyện vọng ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

Theo Đề án tuyển sinh đã công bố, hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên cả nước sẽ sử dụng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh năm 2021. Trường Đại học Văn Lang cũng đã thông báo sẽ dành 2.390 chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức xét điểm thi THPT cho 49 ngành đào tạo đại học chính quy của trường. Các bạn thí sinh nên lưu ý một số điểm quan trọng sau để đăng ký hồ sơ thi tốt nghiệp THPT hợp lệ và tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho mình:

1. Đăng ký nguyện vọng đại học trong hồ sơ thi tốt nghiệp THPT một cách thông minh

Theo Quy chế của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học cùng lúc với làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại trường THPT của mình, từ 27/4 - 11/05/2021 (đăng ký trực tuyến từ 27/4 đến 16/5/2021). Ở thời điểm này, nhiều thí sinh đã xác định được khá rõ ràng mục tiêu đại học của mình, với trường đại học và ngành học cụ thể. Tuy vậy, các bạn vẫn cần cân nhắc những yếu tố sau để đảm bảo tỷ lệ thành công cao khi xét tuyển:

  • Đọc kỹ Đề án tuyển sinh của trường đại học mà mình quan tâm, chỉ tiêu đối với ngành học mà mình dự định ứng tuyển. Từ đó, cân nhắc khả năng cạnh tranh của bản thân đối với ngành học đó.
  • Ước tính kết quả thi tốt nghiệp THPT của mình, đối chiếu vào tổ hợp môn xét tuyển theo quy định của trường đại học và ngành học mà mình theo đuổi để ước tính điểm xét tuyển của mình. Các bạn có thể tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành học đó trong 1, 2 năm trước, để có căn cứ dự đoán khả năng đậu là cao hay thấp. Tuy vậy, với nhiều thay đổi của tuyển sinh năm 2020 so với các năm tuyển sinh khác, thì điểm chuẩn trúng tuyển các năm trước mang tính chất tham khảo, bạn không nên chỉ căn cứ vào điểm này để quá tự tin hoặc quá lo lắng.
  • Lên danh sách các trường đại học/ ngành học mà mình muốn đăng ký xét tuyển và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, theo nguyên tắc: lựa chọn đầu tiên là lựa chọn mong muốn nhất, nếu không đậu thì có thể học ở nguyện vọng số 2, tương tự như vậy với các nguyện vọng sau. Để tăng cơ hội trúng tuyển, bạn nên lên danh sách các ngành/ trường đại học đáp ứng cả 2 "phân khúc" trong ngưỡng điểm mà mình có thể đạt được, gồm những trường/ ngành mà mình yêu thích nhưng dự đoán có thể điểm trúng tuyển sẽ cao bằng hoặc cao hơn ngưỡng điểm mà mình có thể đạt được, và những trường/ ngành mà dự đoán mức điểm trúng tuyển có thể thấp hơn ngưỡng điểm mà mình có thể đạt được. Với một danh sách đăng ký "nhiều phân khúc", bạn sẽ có cơ hội đậu đại học cao hơn.

2. Thí sinh được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng trong hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2021?

Năm nay, Quy chế thi tốt nghiệp THPT và Quy chế tuyển sinh đại học cho phép thí sinh tiếp tục được đăng ký số lượng nguyện vọng đại học không giới hạn trong hồ sơ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, với nguyên tắc xét từ trên xuống thấp và dừng ở nguyện vọng trúng tuyển, thí sinh chỉ có thể trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất.

Tâm lý của nhiều thí sinh là đăng ký thật nhiều nguyện vọng để chắc chắn trúng tuyển. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, thông thường thí sinh có thể trúng tuyển và nhập học trong 3 - 4 nguyện vọng đầu tiên, và đưa ra lời khuyên các bạn nên đăng ký trong vòng dưới 6 nguyện vọng, không nhất thiết phải đăng ký quá nhiều. Vấn đề có lẽ không phải là đăng ký bao nhiêu nguyện vọng, mà quan trọng là thí sinh chọn được các nguyện vọng phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân. Khi đã xác định rõ chọn lựa của mình, bản thân bạn sẽ biết bao nhiêu nguyện vọng là phù hợp.

3. Có phải không được đăng ký trường đại học tư thục trong hồ sơ thi tốt nghiệp THPT?

Tuy Quy chế tuyển sinh đại học của Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn rất cụ thể, nhưng trong các năm trước, ban tư vấn tuyển sinh của Trường Đại học Văn Lang vẫn nhận được một số thắc mắc của thí sinh, bởi các bạn nghe hướng dẫn rằng không được/ không nên đăng ký trường đại học tư thục trong hồ sơ thi THPT quốc gia (nay đã chuyển thành kỳ thi tốt nghiệp THPT). Thông tin hoàn toàn sai lệch này cũng đã khiến nhiều bạn học sinh lo lắng không dám đăng ký nguyện vọng vào trường đại học tư thục, mà sẽ đăng ký vào trường bằng phương thức khác (ví dụ xét tuyển học bạ)...

Thực tế, thí sinh được toàn quyền lựa chọn trường đại học/ ngành học để đăng ký xét tuyển, không phân biệt đó là trường công hay tư. Việc xét tuyển được thực hiện công bằng giữa các trường đại học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Trong những trường hợp này, thí sinh nên liên hệ với ban tư vấn của trường đại học hoặc thầy cô chịu trách nhiệm hướng dẫn đăng ký hồ sơ thi tốt nghiệp THPT của trường THPT/ Sở GD&ĐT/ đường dây nóng của Bộ GD&ĐT để được hướng dẫn chính xác nhé.

4. Thí sinh đã nộp hồ sơ xét học bạ THPT có được đăng ký thêm phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT?

Phương thức tuyển sinh bằng điểm học bạ THPT và tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT là 2 phương thức xét tuyển độc lập và bình đẳng. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển đồng thời cả 2 phương thức, kết quả của phương thức này không ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển của phương thức kia. Vì vậy, nếu bạn đã đăng ký xét tuyển học bạ vào trường đại học/ ngành học nào đó, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục đăng ký xét tuyển nguyện vọng đó trong hồ sơ thi tốt nghiệp THPT của mình. Thông tin xét tuyển của hai phương thức cũng hoàn toàn độc lập.

Với mỗi đợt xét tuyển của mỗi phương thức, bạn có thể trúng tuyển 1 nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển. Vì vậy, nếu trúng tuyển theo nhiều phương thức/ nhiều đợt, bạn sẽ nhận được số giấy báo trúng tuyển tương ứng. Tùy theo mong muốn và lựa chọn của mình, bạn lựa chọn nhập học theo một trong số kết quả đã trúng tuyển.

Trước ngày 10/05/2021, Trường Đại học Văn Lang sẽ công bố kết quả xét tuyển đợt 1 đối với phương thức xét điểm học bạ THPT và xét kết quả thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Tp.HCM. Đối với những thí sinh đạt mức điểm tuyển đối với 02 phương thức này, thí sinh chỉ cần hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 và được công nhận tốt nghiệp THPT để chính thức nhập học. Việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT theo những bài thi và lựa chọn tổ hợp môn khác sẽ không ảnh hưởng gì đến kết quả xét tuyển học bạ đã có của bạn. Thí sinh có thể trúng tuyển từ các phương thức khác nhau, lựa chọn các tổ hợp môn khác nhau, nhưng một khi đã nhập học, các bạn sẽ học chung một chương trình đào tạo chuẩn của trường.

5. Đăng ký hồ sơ thi tốt nghiệp THPT rồi thì có cần nộp thêm hồ sơ cho trường đại học không?

Khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào nhiều ngành, nhiều trường đại học khác nhau. Một thí sinh có thể có nhiều nguyện vọng nhưng chỉ cần làm 1 bộ hồ sơ, nộp đăng ký tại 1 nơi (nộp trực tiếp tại trường THPT/ Sở GD&ĐT hoặc đăng ký trực tuyến thông qua Sở GD&ĐT) và sử dụng mẫu ĐKXT dự thi THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT. Thí sinh không cần nộp thêm hồ sơ đăng ký cho các trường đại học. 

Theo lộ trình tuyển sinh, các trường đại học sẽ thực hiện xét tuyển theo những nguyện vọng thí sinh đã đăng ký và thông báo kết quả cho thí sinh. Việc các bạn cần tập trung lúc này là hoàn thành hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT trong thời gian quy định (đến hết ngày 11/5/2021 nếu đăng ký trực tiếp, đến hết 16/5/2021 nếu đăng ký trực tuyến) và dốc sức thi tốt nghiệp THPT để đạt kết quả như ý.

Ngoài ra, một "bí kíp" quan trọng trong mùa tuyển sinh đại học năm 2021 là thí sinh nên "dự phòng" nhiều phương án xét tuyển. Khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT có xu hướng giảm, thí sinh nên tận dụng cơ hội ở các phương thức khác để nâng cao cơ hội trúng tuyển cho mình, phổ biến nhất là phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT và xét tuyển bằng điểm thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Tp. HCM.


Nếu cần tư vấn thông tin tuyển sinh, Quý phụ huynh và thí sinh liên hệ Trường Đại học Văn Lang theo một trong các kênh thông tin dưới đây:
- Tư vấn trực tiếp: Văn phòng tuyển sinh (Cơ sở 3: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM) hoặc Cơ sở 1 (45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, Tp. HCM)
- Hotline: 02871059999
- Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
- Fanpage: Trường Đại học Văn Lang
Group Cộng đồng Sinh viên Văn Lang (kênh trao đổi tư vấn của sinh viên Văn Lang và tân sinh viên)
- Zalo: Trường Đại học Văn Lang (0904.214.254)
- Instagram: Van Lang University
- Youtube: Trường Đại học Văn Lang


Phòng Tuyển sinh và Truyền thông


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag