TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Chuyện kể về hồ bơi hiện đại và hồ bơi kỳ lạ không có nước của Văn Lang

(P.TS&TT – Văn Lang, 07/05/2021)Chiều ngày 10/04/2021, hệ thống giáo dục Văn Lang khánh thành hồ bơi Olympic theo tiêu chuẩn quốc tế tại Cơ sở 3. Đây là sự đầu tư lớn để phát triển bộ môn thể thao dưới nước, giúp sinh viên rèn luyện thân thể vì “một tinh thần minh mẫn trong một thân thể tráng kiện”. Thật là phấn khởi, vui mừng và xúc động khi lãnh đạo có tầm nhìn xa, chịu đầu tư cho một công trình bề thế phục vụ cộng đồng Văn Lang mà cho đến nay, chưa có một trường Đại học nào trong nước có được.

Nhân chuyện này, lại nhớ về hồ bơi ở Cơ sở 1, một hồ bơi không có nước, nhưng cũng đủ để làm cho cộng đồng trường Đại học dân lập Văn Lang lúc bấy giờ thót tim! Vào thời điểm từ năm 1995, để có chỗ học cho gần 4.700 sinh viên trúng tuyển Khóa 1, các thành viên Văn Lang đi tìm mặt bằng để cải tạo thành chỗ học cho sinh viên. May mắn thay, Trường thuê được tòa nhà 45 Nguyễn Khắc Nhu, Quận 1 mà nay là Cơ sở 1. Được biết, địa điểm này xây dựng trước năm 1975 nhiều năm. Mãi sau năm 1995, Trường Đại học dân lập Văn Lang mới tiếp nhận. Thời gian dài không sử dụng, tòa nhà xuống cấp trầm trọng, lãnh đạo trường quyết định cải tạo xong mới cho sinh viên vào học. Để khởi công, trước tiên trường quyết định phá bỏ hồ bơi hư và cũ, không có nước để san lấp mặt bằng làm sảnh cho sinh viên sinh hoạt, vui chơi rồi tiếp tục hoàn thành công tác cải tạo, đưa sinh viên khóa 1 vào học đúng hạn sau Lễ khai giảng.

chuyen ke ve ho boi hien dai va ho boi ky la khong co nuoc cua vlCụm di tích Văn hóa – Trống đồng – Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương tại cơ sở 1

Thời gian dần trôi, tưởng như mọi việc ổn định, nào ngờ sau đó 01 năm, nhiều việc kỳ bí cứ thế xảy ra…, nhiều con người cống hiến cho Văn Lang gặp chuyện chẳng lành bằng nhiều cách khác nhau… Lãnh đạo cảm thấy cảnh bất thường mới tìm hiểu nguyên nhân, lịch sử của tòa nhà thì biết rằng chủ cũ thiết kế xây dựng tòa nhà theo phong thủy, xây cầu thang sắt hình lưỡi câu nối từ dưới đất lên tầng 1, rồi ráp liền với hồ bơi để giải tỏa điều xấu cho chủ nhân. Văn Lang cần chỗ sinh hoạt cho sinh viên nên đã phá bỏ hồ bơi, có thể từ đó mới có chuyện chẳng lành chăng?

Để khỏi băn khoăn về tin xấu, lãnh đạo quyết định lập ngay Cụm di tích văn hóa Trống đồng – Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương với hồ nhân tạo tại ngay sảnh lầu 1, cơ sở 1. Từ đó, những chuyện xui rủi cũng không lặp lại nữa. Quốc tổ Hùng Vương đã độ trì trường ổn định. Sau đó, chúng ta tiếp tục mua, cải tạo và xây dựng Cơ sở 2 ở 233A Phan Văn Trị, Quận Bình Thạnh, rồi mua tiếp Ký túc xá quận Gò Vấp. Sau này, trường giải tỏa được 6ha đất ở Gò Vấp cùng thời kỳ chuyển đổi sang cơ chế tư thục nên có điều kiện phát triển vượt bậc, xây dựng Cơ sở 3 thành một đô thị văn hóa Văn Lang sau này, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển 25 năm sắp đến.

Đó là câu chuyện về hồ bơi kỳ lạ ở Cơ sở 1. Nhờ vậy, chúng ta biết được lịch sử, từng dấu mốc, từng sự kiện gắn liền với hơi thở và con người nơi đây, để chúng ta thêm yêu thương và trân trọng từng phút giây sống hôm nay trong cộng đồng Văn Lang tử tế của chúng ta vậy.

TS. NGUYỄN ĐẮC TÂM
Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường Đại học Văn Lang
Viện trưởng Viện Di sản Văn Lang

Viện trưởng Viện Di sản Văn Lang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag