TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tháng 6/2021, Khoa Công nghệ Đại học Văn Lang tổ chức Hội thảo quốc tế trực tuyến về quản lý ô nhiễm nhựa và vi nhựa

(P.TS&TT – Văn Lang, 13/05/2020) – Trước tình hình cấp thiết của việc quản lý ô nhiễm nhựa, vi nhựa trên thế giới ngày nay, ngày 02/06/2021, Khoa Công nghệ Trường Đại học Văn Lang sẽ tổ chức hội thảo quốc tế trực tuyến liên kết với Trường Đại học Thammasat, Viện Công nghệ Sirindhorn - Thái Lan tổ chức và Asia-Pacific Network (APN) tài trợ.

Sự đổi mới về nhựa trong hơn 100 năm qua đã thay đổi hoàn toàn và thường là tích cực, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của con người. Nhựa được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực và trở thành một phần quan trọng trong các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, việc sản xuất, sử dụng và thải bỏ nhựa đã gây ra những lo ngại nghiêm trọng về môi trường, đặc biệt là hàng tấn rác thải nhựa được tạo ra hàng năm trên toàn cầu. Rác thải nhựa đã trở thành một thành phần chính gây ô nhiễm vùng ven sông và ven biển.

cn khoa cong nghe dh van lang to chuc hoi thao quoc te apn aHội thảo được tài trợ bởi APN, do Trường Đại học Văn Lang kết hợp cùng các đơn vị đào tạo quốc tế thực hiện

Gần đây, sự phong phú và tác động của các mảnh nhựa nhỏ, cụ thể là vi nhựa, đang trở thành mối quan tâm chính trên thế giới. Các nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra tác hại của vi nhựa đối với sinh vật khi ăn phải. Vi nhựa cũng có thể tác động như vật trung gian để chuyển các hóa chất gây rối loạn nội tiết và các chất ô nhiễm khác từ môi trường sang sinh vật. Hầu hết các nghiên cứu về vi nhựa hiện nay tập trung ở các nước phát triển như Châu Âu, Bắc Mỹ và khu vực Đông Á. Rất ít nghiên cứu về đề tài này được thực hiện ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, các nước trong khu vực đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc quản lý chất thải nhựa. Trong top 10 quốc gia có rác thải nhựa được quản lý sai cách, có đến 5 quốc gia thuộc ASEAN. Do đó, việc thấu hiểu hiện trạng ô nhiễm nhựa/ vi nhựa trong môi trường và sự hấp thụ của các sinh vật đã trở thành vấn đề hết sức quan trọng. Cách tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn và khuôn khổ pháp lý tốt có thể giúp giảm thiểu vấn đề.

Hội thảo được dẫn dắt bởi 3 diễn giả chính: TS. Mushtaq Ahmed Memon - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Môi trường Quốc tế IETC; TS. Novrizal Tahar - Giám đốc Quản lý Chất thải rắn tại Bộ môi trường và rừng, Indonesia và TS. Nguyễn Trung Việt - Nguyên Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. HCM. Với 3 mục tiêu chính: Cung cấp thực trạng ô nhiễm nhựa và vi nhựa từ các nghiên cứu ở Thái Lan, Indonesia và Việt Nam; Hiểu được sự hấp thụ của vi nhựa trong hệ sinh thái bởi các sinh vật sống; Xác định các phương pháp ngăn ngừa/ kiểm soát các tác động của ô nhiễm nhựa và vi nhựa, Hội thảo trực tuyến thuộc dự án của APN với chủ đề “Điều tra về ô nhiễm vi nhựa trong môi trường nước ở các nước đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á” do Khoa Công nghệ Trường Đại học Văn Lang liên kết với Trường Đại học Thammasat và Viện Công nghệ Sirindhorn - Thái Lan tổ chức sẽ tiến hành bàn bạc xoay quanh các vấn đề then chốt:

  • Phương pháp tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn đối với nhựa/ vi nhựa
  • Quan trắc vi nhựa
  • Công nghệ xử lý nhựa và vi nhựa trong môi trường nước
  • Sự hấp thụ vi nhựa trong hệ sinh thái
  • Quy định và quản lý chất thải nhựa và vi nhựa
  • Các phương pháp ngăn ngừa chất thải nhựa và vi nhựa

cn khoa cong nghe dh van lang to chuc hoi thao quoc te apn cHội thảo sẽ được dẫn dắt bởi 3 diễn giả chính là những nhà khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực Môi trường.

Thông qua việc trao đổi học thuật giữa các chuyên gia quốc tế, hội thảo được kỳ vọng sẽ phát triển mạng lưới các nhà nghiên cứu về ô nhiễm nhựa và vi nhựa; tìm hiểu hiện trạng và xác định các thử thách về nghiên cứu ô nhiễm nhựa và vi nhựa, từ đó góp phần đem lại nhiều giá trị hữu ích cho đời sống con người.

Thông tin chi tiết về hội thảo: https://sites.google.com/view/webinar-on-microplastics
Hạn chót đăng ký 15/05/2021 qua đường link: https://forms.gle/mJJnGmzpiXYBfNNh6

 

Nguồn: Khoa Công nghệ


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag