TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hội thảo khoa học: Kế toán - Kiểm toán trong kỷ nguyên số

(VLU, 27/06/2021) Sáng ngày 26/6/2021, Khoa Kế toán – Kiểm toán Trường Đại học Văn Lang tổ chức thành công Hội thảo Khoa học “Kế toán – Kiểm toán trong kỷ nguyên số”, thu hút 166 người tham dự trên hệ thống trực tuyến Zoom.

Với mong muốn kết nối người học với doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh thông qua những thay đổi trong chương trình đào tạo và phương pháp tư duy được cập nhật theo bước chuyển mình của thời đại, Khoa Kế toán – Kiểm toán Trường Đại học Văn Lang tổ chức Hội thảo Khoa học “Kế toán – Kiểm toán trong kỷ nguyên số” như một sân chơi học thuật giúp sinh viên Văn Lang nói riêng và người tham dự nói chung có thêm nhiều kiến thức về ngành nghề, về sự kết hợp giữa công nghệ và đào tạo nghiên cứu trong lĩnh vực Kế toán kiểm toán.

vlu hoi thao ke toan kiem toan trong ky nguyen so aTại hội thảo, sinh viên Khoa Kế toán – Kiểm toán, Khoa Tài chính – Ngân hàng và Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang được lắng nghe những chia sẻ về góc nhìn, hoạt động nghiên cứu khoa lĩnh vực Kế toán kiểm toán trong kỷ nguyên số hôm nay.

Hội thảo gồm 7 tham luận, được trình bày bởi các chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực Kế toán Kiểm toán:

  1. Đề tài “Công bố quốc tế và Hội nhập quốc tế trong Kế toán – Kiểm toán và Tài chính” – GS. TS. Nguyễn Văn Công, Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM
  2. Đề tài “Quan điểm nghiên cứu định lượng về kế toán kiểm toán trong thời đại công nghệ số” – PGS. TS. Trần Phước, Trưởng Khoa Tài chính Kế toán Trường Đại học Công nghệ Thực phẩm TP. HCM
  3. Đề tài “Kiểm toán trong Kỷ nguyên số” – Bà Lê Thị Hậu, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA).
  4. Đề tài “Kiểm toán trong thời đại CMCN 4.0 và Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên”– TS. Nguyễn Lưu Tuyền, Trưởng ban Kiểm soát Tập đoàn Nam Long, thành viên Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA)
  5. Đề tài “Khung lý thuyết tác động của hệ giữa hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp đến thực tế kế toán quản trị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp tại Việt Nam” – ThS. NCS Nguyễn Văn Tâm, đại diện Bộ môn Kiểm toán và Nguyên lý kế toán Khoa Kế toán – Kiểm toán Trường Đại học Văn Lang
  6. Đề tài “Tích hợp công nghê số vào việc đào tạo kế toán của các trường Đại học tại Việt Nam” – ThS. Lê Ngọc Anh, đại diện Bộ môn Kế toán tài chính và Thực hành kế toán Khoa Kế toán – Kiểm toán Trường Đại học Văn Lang
  7. Đề tài “The rise and fall of Management Accounting An example of Budgeting and Balanced Scorecard” – ThS. Nguyễn Thị Ngọc Lan, đại diện Bộ môn Bộ môn Kế toán quản trị Khoa Kế toán – Kiểm toán Trường Đại học Văn Lang

Trong khuôn khổ hội thảo, các diễn giả đã giới thiệu đến người tham dự nhiều kiến thức bổ ích về kiểm toán nội bộ, kiểm toán nhanh, giúp sinh viên tìm thấy những điểm vượt trội của các phương pháp kiểm toán, tối ưu hóa hiệu quả công việc. Một số đề tài cũng chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của chương trình đào tạo kế toán của đại học tại Việt Nam, từ đó đề xuất những khuyến nghị thiết thực cho công tác xây dựng chương trình đào tạo, nguồn lực giảng dạy, phương pháp giảng dạy và hệ thống học liệu tại các đơn vị đào tạo kiểm toán viên trong tương lai.

vlu hoi thao ke toan kiem toan trong ky nguyen so dThS. Nguyễn Thị Ngọc Lan, đại diện Bộ môn Kế toán quản trị Khoa Kế toán – Kiểm toán Trường Đại học Văn Lang đã có phần trình bày thật lôi cuốn khi bắt đầu vấn đề bằng sự khác biệt giữa điều kế toán viên thường được dạy tại trường học và những gì được nhận định trong thực tế.

Hầu hết các nhà khoa học, chuyên gia có mặt trong Hội thảo đều đồng tình với quan điểm: Ngày nay, học kế toán để làm kinh doanh chứ không đơn thuần chỉ làm công việc kế toán. Một kế toán giỏi phải là người nhạy cảm, biết phân tích và tìm ra hướng đi từ chính những con số báo cáo, từ đó đem lại những lời khuyên hữu ích, những giá trị thực tế cho công việc kinh doanh của đơn vị, trở thành cánh tay đắc lực cho người chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến khích sinh viên Kế toán tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa tại Trường, tích cực rèn luyện và tích lũy kiến thức thông qua những nghiên cứu khoa học sinh viên. Theo TS. Nguyễn Lưu Tuyền, đấy sẽ là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng, khẳng định tính chủ động, khả năng tự học và tiếp thu kiến thức tốt của sinh viên.

Tại hội thảo, sinh viên Văn Lang cũng được giải đáp nhiều thắc mắc về chứng chỉ ACCA, vấn đề tham gia nghiên cứu khoa học và vai trò của kế toán viên trong thời đại công nghệ 4.0. PGS. TS. Trần Phước, Trưởng Khoa Tài chính Kế toán Trường Đại học Công nghệ Thực phẩm TP. HCM cho biết: “Ngày nay, nhờ có sự hỗ trợ của máy tính, các thiết bị và phần mềm công nghệ, kiểm toán viên được giảm bớt gánh nặng thuật tính toán. Tuy nhiên, robot hay công nghệ hiện đại cũng không thể thay thế toàn bộ vai trò của con người trong lĩnh vực này. Một kế toán viên tốt phải là người biết cung cấp và kiểm soát thông tin tốt, thông thạo các công cụ hỗ trợ để kiểm soát dòng dữ liệu và luôn nắm giữ thế chủ động.”

vlu hoi thao ke toan kiem toan trong ky nguyen so cPGS. TS. Trần Phước nhiệt tình giải đáp thắc mắc cho sinh viên về tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học với sinh viên, vai trò của người kiểm toán viên trong thời đại công nghệ 4.0

Kết thúc hội thảo, TS. Mai Bình Dương – Trưởng Khoa Kế toán – Kiểm toán trường Đại học Văn Lang tổng kết: “Những chia sẻ, trao đổi về kế toán kiểm toán trong kỷ nguyên số tại hội thảo hôm nay đã đem đến cho giảng viên và sinh viên Khoa nhiều ý tưởng mới về sự kết hợp giữa khoa học công nghệ và đào tạo, giữa thực tiễn và giảng dạy. Đây sẽ là những kiến thức giá trị, góp phần giúp Khoa Kế toán – Kiểm toán hoàn thiện sự mệnh đào tạo nên những con người toàn diện, có khả năng học tập suốt đời, phát triển nhiều giải pháp đột phá mới và lan tỏa tác động tích cực cho xã hội.”

Hoài Anh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag