TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Du lịch tổ chức Hội thảo “Mang tính hấp dẫn của văn hóa đến du khách nói tiếng Pháp: Y học cổ truyền trong tour du lịch”

(VLU, 10/7/2021) - Tối ngày 08/7/2021, Khoa Du lịch Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF và Công ty Images Travel tổ chức thành công hội thảo “Mang tính hấp dẫn của văn hóa đến du khách nói tiếng Pháp: Y học cổ truyền trong tour du lịch”. Sự kiện đã thu hút gần 100 sinh viên, hướng dẫn viên trong cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam, Campuchia và Thái Lan cùng tham gia trên hệ thống trực tuyến Zoom.

“Mang tính hấp dẫn của văn hóa đến du khách nói tiếng Pháp: Y học cổ truyền trong tour du lịch” là Hội thảo đầu tiên trong chuỗi 6 hội thảo về “Thị trường du lịch tiếng Pháp: Thấu hiểu để thành công" sẽ được Khoa Du lịch trường Đại học Văn Lang tổ chức trong tháng 7 và tháng 8/2021.

Hội thảo được dẫn dắt và trình bày của các diễn giả: TS. Trịnh Thị Thúy – Giảng viên Khoa Du lịch Trường Đại học Văn Lang, phụ trách chương trình Hai Văn bằng Pháp - Việt; Ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Images Travel; Ông Ngô Minh Chú, Cựu giáo viên tiếng Pháp, Hướng dẫn viên xuất sắc nhất nhiều năm liền và là thành viên trong ban đào tạo hướng dẫn viên trẻ của Images Travel.

Mở đầu hội thảo, Ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Images Travel chia sẻ: “Chúng tôi không hướng đến một hội thảo khoa học mà mong muốn mang đến một cầu nối để người tham dự gặp gỡ các chuyên gia trong một số lĩnh vực nói tiếng Pháp và mở ra nhiều góc nhìn hơn về các chủ đề của chương trình. Hội thảo không tiếp cận tổng quát mà đi vào chi tiết với những ví dụ và khai thác từng nhánh nhỏ của các chủ đề lớn. Hy vọng sau chuỗi hội thảo, mỗi người tham dự sẽ tích lũy được những kiến thức giá trị cho con đường học tập và làm việc của riêng mình."

vlu hoi thao khoa du lich dTS. Trịnh Thị Thúy – Giảng viên Khoa Du lịch, phụ trách chương trình Hai Văn bằng Pháp - Việt đại diện giới thiệu về trường Đại học Văn Lang, chương trình đào tạo và hoạt động của Khoa Du lịch.

Với kinh nghiệm 9 năm trong nghề hướng dẫn viên tiếng Pháp, trong đó có nhiều năm được vinh danh là hướng dẫn viên xuất sắc, đồng thời từng được tiếp xúc với y học cổ truyền từ nhỏ khi được sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nghề y, diễn giả Ngô Minh Chú đã mang đến cho hội thảo nhiều thông tin giá trị về y học cổ truyền Việt Nam trong các hoạt động thuyết minh cho khách du lịch Pháp.

Người tham dự đã được khám phá về nguồn gốc y học cổ truyền Việt Nam và cách phân biệt giữa cách hoạt động hai loại hình cửa hàng thuốc bắc và thuốc nam. Ngoài ra, các nguyên lý hoạt động của y học cổ truyền dựa trên thuyết âm dương và ngũ hành và 6 phương pháp chữa bệnh chính trong y học cổ truyền gồm: dùng thuốc, châm cứu, đốt ngải cứu (phương pháp hỗ trợ châm cứu), ẩm thực chữa bệnh, massage và môn thể thao khí công (thái cực quyền) được Ông Ngô Minh Chú giới thiệu và minh họa cụ thể.

Bên cạnh đó, Sapa là vùng đất hàng năm đón rất nhiều du khách người Pháp đến tham quan du lịch và là nơi sinh sống của phần lớn người dân tộc H’mông, vì thế, diễn giả cũng giới thiệu nét văn hóa đặc trưng văn hóa trong y học cổ truyền của người dân tộc H’mông ở Sapa và cách người dân trồng thuốc, tìm thuốc ở vùng núi cao. 

vlu hoi thao khoa du lich eÔng Ngô Minh Chú minh họa một số "mẹo" để hướng dẫn viên có bài thuyết trình hấp dẫn du khách.

 "Vì sao y học cổ truyền liên quan đến việc dẫn đoàn khách du lịch Pháp?"

Đây là câu hỏi chung của nhiều bạn trẻ đặt ra ở cuối hội thảo. Thông qua thông tin mà các diễn giả phân tích, người tham dự hiểu rằng những bài thuyết mình chủ đề về lịch sử hay văn hóa nếu quá chung chung thì số đông du khách Pháp hay bỏ qua hoặc lắng nghe vừa đủ vì hầu như họ đã có tìm hiểu khá kỹ trước khi bắt đầu hành trình du lịch của mình. Tuy nhiên, những nét độc đáo nho nhỏ của văn hóa bản địa như chủ đề y học cổ truyền lại vô cùng thu hút du khách. Hơn nữa, người Pháp rất thích đi bộ và lang thang vào những con phố nhỏ và tò mò với các dược liệu ở khu Chợ Lớn ở Sài Gòn hay phố Thuốc Bắc ở Hà Nội, hay các hiệu thuốc của người dân tộc H'mông ở Sapa. Trong suốt những chuyến đi xuyên Việt, khi đi bộ trong các làng mạc, nhiều cây lá dược liệu xuất hiện trong tầm mắt của du khách. Do đó, nếu hướng dẫn viên có kiến thức tốt về nội dung này, du khách sẽ rất chăm chú và thích thú lắng nghe. Cả trong ẩm thực Việt Nam, những giải thích về tính cân bằng rất y học của thức ăn Việt sẽ làm cho du khách yêu hơn bữa ăn Việt trong các chuyến đi.

vlu hoi thao khoa du lich aCác diễn giả và người tham dự chụp ảnh lưu niệm cuối buổi hội thảo

Buổi hội thảo đầu tiên về y học cổ truyền Việt Nam đã mở ra nhiều khía cạnh thú vị mà lâu nay các bạn trẻ thường không chú ý đến. Không chỉ mang đến nội dung chất lượng, hội thảo còn dành những phần quà cho các câu hỏi hay và sẽ được công bố vào buổi tổng kết ngày 12/8/2021. Hội thảo thứ 2 với chủ đề “Cách thức chuyển tải văn hóa và lịch sử vào bài thuyết minh của hướng dẫn viên mới vào nghề” sẽ tiếp tục diễn ra vào lúc 19h30 ngày 15/7/2021 với sự dẫn dắt của Diễn giả Hoàng Thanh Sơn - HDV tự do xuất sắc phía Bắc, Tiếng Pháp chuẩn CFIT, Giảng viên thỉnh giảng và Thiết kế ý tưởng đào tạo du lịch trường Đại học Hà Nội.

Các bạn sinh viên quan tâm hội thảo có thể đăng ký tham gia các buổi hội thảo tiếp theo tại: https://bit.ly/vanlangwebinar

Gia Hân


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag