TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Kỳ thực tập đáng nhớ năm 2021 của Gen Z Văn Lang

(VLU05/9/2021) Thực tập là hoạt động mà mỗi sinh viên Văn Lang đều trải qua trong thời gian học tập tại giảng đường đại học. Với sinh viên khóa 23, 24, kỳ thực tập doanh nghiệp năm 2021 trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết bởi ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, mọi hoạt động chuyển sang online.

 

Nguyễn Phúc Vy, khóa 23 ngành Ngôn ngữ Anh 

Phúc Vy đang là thực tập sinh tại NAB Vietnam (National Australia Bank – Ngân hàng Quốc gia Úc). Ngân hàng có trụ sở chính đặt tại Úc và là một trong bốn tổ chức tài chính lớn nhất tại quốc gia này về vốn hóa thị trường, thu nhập và khách hàng.

Với chuyên ngành Tiếng Anh thương mại, Phúc Vy thực tập tại bộ phận communication, công việc xoay quanh event cho nhân viên công ty, hỗ trợ lên ý tưởng vật phẩm cho công ty trong quá trình xây dựng thương hiệu tại thị trường Việt Nam,... Tiền đề là Liên chi hội trưởng Khoa Ngoại ngữ nhiệm kỳ 2018 – 2020, từng tham gia năng nổ các hoạt động Đoàn – hội của khoa và nhà trường nên Vy đã tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công việc.

vlu thuc tap thuc te aLiên chi hội trưởng Khoa Ngoại ngữ nhiệm kỳ 2018 – 2020, Phúc Vy là cái tên quen thuộc trong nhiều hoạt động đội nhóm, có đóng góp tích cực trong phong trào của sinh viên Ngoại ngữ.

Thực tập tại công ty được 4 tháng, nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên Vy chỉ làm việc tại văn phòng trong tháng đầu tiên, sau đó hoàn toàn làm việc tại nhà. Work from home trong thời gian dài nhưng bạn không gặp quá nhiều khó khăn bởi trước đó đã có kinh nghiệm làm việc online tại văn phòng nhằm kết nối nhân viên giữa các chi nhánh và kết nối với trụ sở chính tại nước ngoài.

Thực tập tại công ty nước ngoài mang đến cho Vy nhiều trải nghiệm mới mẻ. Vy hào hứng chia sẻ công ty gửi quà đến tận nhà cho nhân viên nhằm khích lệ tinh thần làm việc trong mùa dịch. Công ty còn gửi Vy một laptop để làm việc tại nhà, hỗ trợ tìm kiếm dữ liệu nội bộ. Có nền tảng tiếng Anh chuyên ngành nhưng Vy cho biết bản thân luôn phải học hỏi thêm kỹ năng, công cụ,… để vận dụng về sau.


Hồ Ngọc Long Nhân, Khóa 24 chuyên ngành Logistics

Theo chuyên ngành Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng, có nhiều vị trí công việc phù hợp mà Nhân quan tâm, trong đó bạn đặc biệt yêu thích các vị trí công việc về kho. Qua sự hỗ trợ từ giảng viên, Nhân đang thực tập tại Schaeffler Việt Nam - công ty hàng đầu về sản xuất bạc đạn với vị trí warehouse officer - nhân viên văn phòng tại kho.

Làm việc work from home đã khiến công việc thực tập bị ảnh hưởng và hạn chế nhiều. Nhân chia sẻ: “Vì PC sử dụng tại công ty không thể mang về nhà, nên bộ phận IT của công ty đã thiết lập một máy tính ảo trên laptop của mình, tuy nhiên đôi khi laptop cá nhân cấu hình không mạnh nên thường xuyên “lag” khi giao tiếp hay trao đổi công việc với cấp trên, đồng nghiệp”. Đồng thời, làm việc tại nhà đôi khi cũng khiến năng suất giảm so với khi làm việc trực tiếp tại công ty.

vlu thuc tap thuc te bMột ngày làm việc tại nhà của Long Nhân - sinh viên chuyên ngành Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng.

Làm việc tại nhà, không chỉ Nhân mà nhiều sinh viên gen Z khác thường mang công việc lạm dụng vào thời gian cá nhân hoặc ngược lại, khiến cuộc sống bị xáo trộn. Để khắc phục, Nhân chia sẻ bản thân áp dụng phương pháp “Việc gì làm chưa đầy 3 phút thì hãy làm luôn, nếu hơn 3 phút thì note ra giấy để luôn luôn nhớ”.

Do đó, nhìn một cách tích cực thì thời gian thực tập đặc biệt này không chỉ giúp Nhân làm quen quy trình làm việc thực tế, giải quyết sự cố trong quá trình làm việc mà còn học được cách quản lý thời gian làm việc hiệu quả.


Phan Trần Dũng Long, khóa 24 chuyên ngành Marketing

Dũng Long đang trải nghiệm thực tập tại Cty bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam với vị trí chuyên viên tư vấn tài chính. Long chia sẻ khi biết Khoa hỗ trợ gửi CV đến Generali Việt Nam, Long chỉ nghĩ phỏng vấn để lấy kinh nghiệm, nhưng may mắn đã đậu để bắt đầu thực tập tại một môi trường làm việc tốt.

thuc tap thuc te fDũng Long hiện đang thực tập tại Công ty Generali

Đặc thù của ngành bảo hiểm nhân thọ là phải đi gặp gỡ khách hàng trực tiếp để tư vấn hợp đồng và thiết kế giải pháp tài chính phù hợp. Trong điều kiện làm việc mùa dịch, Long gặp khách hàng qua những ứng dụng online, khá khó khăn với một số khách hàng lớn tuổi hoặc ít tiếp xúc với công nghệ.

Long cho biết, với mô hình làm việc hiện nay, khối lượng và năng suất công việc không chênh lệch quá nhiều, tuy nhiên việc tương tác với cấp trên, đồng nghiệp cũng như trao đổi thư từ và nhận phản hồi online đôi khi diễn ra rất chậm. Với tính tháo vát, biết cách quản lý và phân chia khung thời gian hợp lý, Long bắt đầu kiểm soát bằng cách chia giờ làm việc rõ ràng để không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Thực tập tại nhà có một trải nghiệm hay là mình có thể tiếp cận với những ứng dụng mới hơn, có thể làm việc tại chỗ mà không cần phải di chuyển quá nhiều. Công ty phát triển một số ứng dụng để chăm sóc khách hàng và app để kiểm soát công việc.” Điều này cũng giúp Long phần nào hiểu rõ hơn về văn hóa làm việc của doanh nghiệp và hệ thống xử lý, ứng phó phù hợp trong thời gian dịch bệnh.

Dịch bệnh Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Với tiền đề học tập trên các ứng dụng học trực tuyến nên work from home không còn xa lạ với sinh viên Văn Lang. Thực tập trong hoàn cảnh dịch bệnh không thể tránh khỏi những điều bất cập, tuy nhiên đây cũng là trải nghiệm quý với các thực tập sinh.

vlu thuc tap thuc te cDịch bệnh là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để sinh viên tập quen với khái niệm Work from home và biết cách làm chủ công việc trong mọi hoàn cảnh.

Hiện nay, ngoài nhóm sinh viên đã hoàn tất kỳ thực tập trước khi dịch Covid-19 tái bùng phát, trong học kỳ 3 này, có hơn 700 sinh viên khóa 23 và 24 Trường Đại học Văn Lang thuộc các nhóm ngành Kinh tế, Truyền thông & Nghệ thuật đang trong giai đoạn thực tập tại doanh nghiệp hoặc thực tập giảng dạy dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy cô Khoa. Các khoa đã thể hiện sự linh động trong phương hướng đào tạo khi kết hợp cùng nhiều đơn vị, doanh nghiệp thực hiện kỳ thực tập online phù hợp với tình hình giãn cách xã hội. Đối với một số nhóm ngành đặc thù, sinh viên chưa thể đăng ký thực tập ngay trong mùa dịch, các thầy cô Khoa cũng chủ động lên kế hoạch sắp xếp môn học, chuẩn bị cho việc thực tập vào học kỳ 1 năm 2021 tới, giúp sinh viên vơi nỗi lo và đảm bảo quyền lợi được trải nghiệm thực tiễn khi theo học tập tại Văn Lang.

Tuyến Nguyễn - Mai Thy


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag