TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tọa đàm trực tuyến “Chuẩn mực mới trong sáng tạo”

(VLU, 22/9/2021- Chiều ngày 19/9/2021, ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang tổ chức buổi talkshow với chủ đề “ Chuẩn mực mới trong sáng tạo” trên nền tảng ứng dụng Zoom, thu hút sự quan tâm của hơn 400 sinh viên trong và ngoài ngành cùng tham dự.

Bối cảnh đại địch diễn ra ngày một phức tạp không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần cộng đồng, mà còn tác động đến cảm quan sáng tạo của nghệ sĩ. Nằm trong khuôn khổ chuỗi chương trình chia sẻ “8:30AM Talkshow” được tổ chức định kỳ bởi ngành Thiết kế Thời trang, buổi Talkshow được dẫn dắt bởi KTS. Võ Nguyễn Hoàng Lâm - Giảng viên Phương pháp sáng tạo ngành Thiết kế Thời trang cùng diễn giả Dzũng Yoko - Nghệ sĩ thị giác, Giám đốc Sáng tạo Tạp chí thời trang Elle Việt Nam đã đưa khán giả tiếp cận những kiến thức, quan điểm mới về sáng tạo trong bối cảnh dịch Covid-19.

vlu talkshow chuan muc sang tao aTalkshow được dẫn dắt bởi KTS. Võ Nguyễn Hoàng Lâm và diễn giả Dzũng Yoko - những gương mặt quen thuộc của Khoa Mỹ thuật & Thiết kế Trường Đại học Văn Lang.

Với chủ đề “Góc nhìn về sự ảnh hưởng của hoạt động sáng tạo trong cộng đồng cư dân và người hoạt động nghệ thuật”, diễn giả Dzũng Yoko đã mang đến phần trò chuyện, chia sẻ hết sức gần gũi và lan tỏa năng lượng tích cực. Là người nổi tiếng đã và đang thành công ở nhiều vai trò khác nhau trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, Dzũng Yoko khẳng định việc luôn nuôi giữ “ngọn lửa sáng tạo" là nhu cầu thiết yếu của người làm nghệ thuật. Với tâm hồn nghệ sĩ nhạy cảm, diễn giả thừa nhận bản thân từng cảm thấy rất hoang mang trong thời gian thành phố bị lockdown. Tuy nhiên, nhờ vào lòng tin và ngọn lửa sáng tạo, anh đã vượt qua nỗi lo lắng và tìm thấy nhiều ý tưởng, nguồn cảm hứng để tiếp tục sáng tạo trong mùa dịch. Chính nhờ "bí quyết" rung cảm và nắm bắt từng chuyển biến trong cuộc sống mà mỗi bộ hình được anh và ekip thực hiện đều bắt kịp xu hướng nhưng đồng thời cũng đậm đà dấu ấn cá nhân, tác động mạnh đến trường liên tưởng của người thưởng thức.

Chủ đề “Những câu chuyện độc đáo về sự thích nghi với đại dịch của các nghệ sĩ trên thế giới” đã giúp khán giả học hỏi và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Dzũng Yoko chia sẻ: Trước đây, mỗi bộ ảnh đều được set up kĩ càng, tốn nhiều thời gian và nhân lực. Việc dựng đèn, chỉnh ảnh sáng, makeup cho celeb, người mẫu, những bộ cánh cho từng bức hình,.. thường được tổ ekip hơn 10 người cùng thực hiện. Trong bối cảnh hiện tại, không những anh mà mọi người trên thế giới đều buộc phải sáng tạo độc lập hay chỉ có thể hoạt động theo một nhóm ít người nhất có thể phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên, người có đam mê sáng tạo nghệ thuật chân chính luôn là người tim ra giải pháp trong mọi hoàn cảnh. Việc ra đời của những tác phẩm lấy âm hưởng sáng tạo trong mùa dịch được diễn ra hết sức thần kỳ: Có những trang bìa là ảnh tự chụp bởi chính celeb hay người mẫu giàu đam mê, kinh nghiệm lâu năm và có kỹ năng đáp ứng đủ yêu cầu sáng tạo nghệ thuật; Có những trang bìa về hình ảnh giản dị của người vợ trong mùa dịch được "sản xuất" bởi chính tay người chồng là nhiếp ảnh gia.

vlu talkshow chuan muc sang tao bDiễn giả Dzũng Yoko - Nghệ sĩ thị giác, Giám đốc Sáng tạo Tạp chí thời trang Elle Việt Nam đã mang đến nhiều câu chuyện sáng tạo đầy cảm hứng cho người tham dự. 

Đại dịch lấy đi của con người nhiều thứ, nhưng cũng đem lại cho người nghệ sĩ biết nắm bắt những cơ hội bất ngờ: trở về với những ý tưởng sáng tạo mộc mạc, gần gũi với đời sống, với câu chuyện nội tâm của chính bản thân, từ đó lan tỏa tinh thần lạc quan, cảm hứng sống cho người thưởng thức nghệ thuật trong mùa dịch. Diễn giả Dzũng Yoko vui vẻ chia sẻ bản thân đã học được nhiều kỹ năng mới từ sự kết hợp các phương tiện khác nhau trong những ngày ở nhà chống "giặc Covid". Trong tương lai gần, anh dự định sẽ học thêm kỹ năng mới về chụp và vẽ người mẫu 3D, mở rộng không gian sáng tạo cho những sản phẩm sắp tới.

Nội dung cuối cùng của buổi talkshow: “Hành trình sáng tạo hướng tới tương lai bất định, các nhà thiết kế cần trang bị điều gì?” được sinh viên Văn Lang rất quan tâm. Ngày nay, Thời trang không chỉ hướng đến cái đẹp, mà còn hướng tới cộng đồng và môi trường. Chính vì vậy, việc trang bị nền tảng kiến thức và kỹ năng liên ngành là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, thời đại công nghệ mới cũng mang đến cho nghệ sĩ những phương tiện và công cụ hỗ trợ sáng tạo thuận lời và "xịn" hơn rất nhiều. Tuy nhiên, diễn giả quan niệm, người nghệ sĩ không nên lạm dụng công cụ mà phải sáng tạo từ ý tưởng của cá nhân và tạo nên nét riêng biệt độc đáo.

Trí tuệ của con người là vô hạn và sáng tạo là hơi thở, sức mạnh của cá nhân. Hãy sáng tạo mọi lúc mọi nơi dù ở trong hoàn cảnh nào bởi nghệ thuật không là đặc quyền của bất kì ai, cái gì hay thời không gian nào. Những rung động trước cái đẹp chân chính được nhào nặn bởi đôi tay nghệ sĩ điêu luyện luôn đem đến những bất ngờ thú vị cho cuộc sống. Trong bối cảnh dịch bệnh khiến nhiều hoạt động nghệ thuật bị trì hoàn, những lo toan làm suy giảm chất lượng đời sống tinh thần, buổi Tọa đàm xoay quanh nghệ thuật và sáng tạo của ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang đã đem đến nguồn cảm hứng, tinh thần tích cực, giúp người tham dự tận hưởng trọn vẹn không gian “sáng tạo trong sáng tạo”.

Đỗ Thị Cao Thông


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag