TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Thực hành kỹ năng diễn xuất cùng Liên hoan phim Văn Lang 2021

(P.TS&TT, Văn Lang12/4/2021) - Sáng ngày 03/04/2021, tiếp nối chuỗi hoạt động bổ trợ kiến thức bên cạnh giải thi, Liên hoan phim Văn Lang đã tiến hành buổi Workshop chủ đề: Thực hành kỹ năng diễn xuất dưới sự dẫn dắt của 2 vị diễn giả NSƯT. Minh Hạnh và ĐD. Trần Minh Cường.

vlu thuc hanh ky nang dien xuat cung lien hoan phim van lang bNSƯT. Minh Hạnh chính là tên tuổi gạo cội, đã đóng góp nhiều giá trị nghệ thuật quý giá cho nền điện ảnh – truyền hình nước nhà qua các tác phẩm tiêu biểu như: Bông hồng cài áo, Đường về có nhau, Mẹ ghẻ, Dập tắt lửa lòng…

vlu thuc hanh ky nang dien xuat cung lien hoan phim van lang aĐạo diễn Trần Minh Cường là cái tên quen thuộc trong làng nghệ thuật. Với kinh nghiệm 15 năm theo nghềm, là đạo diễn của nhiều chương trình sự kiện, truyền hình, ĐD. Trần Minh Cường luôn đem đến những lời khuyên hữu ích cho người trẻ trong các hoạt động truyền lửa đến sinh viên.

Xuyên suốt buổi workshop, người tham dự sẽ được chia sẻ về những kinh nghiệm và kỹ năng trong diễn xuất. Làm sao có thể kết hôn cùng nhân vật để có thể hòa làm một cùng nhân vật? Làm sao để sống cùng nhân vật, yêu những thứ nhân vật yêu, đau cùng nhân vật? Trong 3 tiếng ngắn ngủi, người tham dự còn  được lắng nghe NSƯT. Minh Hạnh cùng ĐD. Trần Minh Cường  trải lòng về chuyện nghề, chia sẻ những kinh nghiệm diễn xuất đã được đúc kết sau nhiều năm và được giải đáp nhiều thắc mắc về kỹ năng diễn xuất, sự khác biệt giữa biểu diễn trên sân khấu và diễn trước ống kính…

Đặc biệt hơn, bằng sự tự tin và tinh thần ham học hỏi của sinh viên Văn Lang, nhiều bạn thí sinh tham dự Liên hoan phim có mặt trong buổi Workshop đã mạnh dạn giơ tay xin diễn thử trích đoạn nhân vật của mình trong tác phẩm dự thi và được ĐD. NSND. Đào Bá Sơn, NSƯT. Minh Hạnh góp ý, chuốt lại cách diễn, khơi mạch cảm xúc để hoàn thiện nhân vật cũng như kỹ năng diễn xuất của bản thân.

Theo chia sẻ của diễn giả, muốn được hóa thân thành nhân vật hoàn hảo nhất, người diễn viên cần phải tìm hiểu chi tiết về tính cách và cuộc sống của nhân vật. Phải hiểu lối sống và tâm lý nhân vật, khi đó diễn viên mới có thể xử lý hoàn hảo vai diễn của mình. Cần phải đặt mình vào hoàn cảnh nhân vật và tự vấn những câu hỏi “Tôi là ai”, “Tôi đang ở trong hoàn cảnh nào”, “Tôi phải làm gì”. Bên cạnh đó, có 3 chi tiết về nhân vật người diễn viên cần phải nắm rõ trước khi thực hiện vai diễn:

  • Xã hội: nghiên cứu bối cảnh lịch sử, môi trường sống, quá trình sinh hoạt, lý tưởng mà họ theo đuổi.
  • Tâm lý: tính chân thật, khí chất, tuổi tác của nhân vật.
  • Ngoại hình: phong cách, diện mạo, tầm vóc.

vlu thuc hanh ky nang dien xuat cung lien hoan phim van lang cSinh viên tham dự liên tục đặt những câu hỏi về quá trình diễn xuất đến diễn giả.

Tại workshop, các bạn được tạo điều kiện để tham gia đặt câu hỏi tương tác cùng diễn giả. Với câu hỏi làm thế nào để diễn viên nhí diễn được vai diễn tốt hơn, thí sinh Nhật Anh thuộc đội thi Vedette đã được ĐD. Trần Minh Cường trả lời: “Muốn các bé có thể hiểu được yêu cầu của vai diễn, đầu tiên đạo diễn cần phải làm việc với phụ huynh. Vì phụ huynh có nhiều cơ hội tiếp xúc với bé và hiểu bé nhất nên sẽ dễ dàng để thuyết phục con. Bên cạnh đó, trước khi diễn cần tìm hiểu mong muốn nhu cầu của bé, khi bé được đáp ứng sẽ sẵn sàng làm theo những yêu cầu vai diễn đặt ra. Ngoài ra, cần hạn chế ép buộc bé làm những điều bé không mong muốn”.

Đặc biệt, nội dung thu hút khách mời nhất trong buổi workshop là phần thực hành vai diễn dưới sự hướng dẫn của diễn giả. Tại đây, 2 vở diễn ngẫu hứng được xây dựng với sự góp mặt diễn xuất của Hoàng Đạt và Hiển Vinh. Thể hiện sự bản lĩnh, tự tin của mình, thí sinh Hiển Vinh đã ngẫu hứng mời NSƯT. Minh Hạnh cùng tham gia đối diễn tình huống anh chàng sành điệu thành thị muốn cưa đổ cô gái làng quê vừa lên phố, xinh đẹp mà ngây thơ. Với sự tung hứng nhịp ngàng đến từ NSƯT. Minh Hạnh cùng nét hài hước, ngây ngô của chàng diễn viên tập sự Hiển Vinh, trích đoạn đã thu hút và tạo nên nhiều tiếng cười cho người tham dự, khiến bầu không khí trở nên vui vẻ, gần gũi hơn. Trái ngược với tiếng cười sảng khoái của Hiển Vinh, tình anh em thân thiết và sự hối hận muộn màng trong trích đoạn thuộc tác phẩm “Chiếc hộp bí ẩn” của đội thi Dây Thun qua diễn xuất  của Hoàng Đạt đã tạo nên khoảng lặng đầy cảm xúc, thậm chí khiến người xem phải rơi lệ.

vlu thuc hanh ky nang dien xuat cung lien hoan phim van lang dHoàng Đạt (bên trái) và Hiển Vinh (bên phải) tái hiện lại vai diễn về tình yêu thương gia đình trong trích đoạn thuộc tác phẩm "Chiếc hộp bí ẩn" đã mang đến những cảm xúc lắng đọng cho buổi workshop.

Workshop: Thực hành kỹ năng diễn xuất khép lại trong niềm hân hoan và phấn khởi. Bạn Nguyễn Xuân Nam – thí sinh thuộc đội thi RAVENCLAW chia sẻ: “Workshop rất ý nghĩa không chỉ với những bạn làm diễn viên mà còn cả những bạn thuộc vai trò khác tham dự Liên hoan phim Văn Lang. Với diễn viên, họ sẽ biết họ cần phải làm những gì, làm thế nào và chuẩn bị gì trước khi hóa thân vào vai diễn. Các bạn thuộc vai trò khác trong nhóm, thông qua sự truyền đạt của thầy, cô sẽ có thể truyền tải mong muốn mình đặt ra cho các bạn diễn viên”.

Được biết, bên cạnh các workshop mở rộng kiến thức, thí sinh tham dự Bán kết Liên hoan phim Văn Lang sẽ tiếp tục làm việc cùng các cố vấn lĩnh vực chuyên môn xuyên suốt cuộc thi để được hướng dẫn chi tiết và củng cố thêm kiến thức, độ chín trong tư tưởng, từ đó hoàn thiện sản phẩm cách tốt đep nhất. Cùng chúc 43 đội thi tham dự Liên hoan phim Văn Lang năm nay sẽ gặt hái được nhiều hoa trái ngọt lành!

Xem thêm tại:

Khi người trẻ Văn Lang làm phim.

Liên hoan phim Văn Lang khởi động Workshop: Tổ chức sản xuất phim chuyên nghiệp

Bài viết: Kim Tuyến
Hình ảnh: Thịnh Trần


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag