TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA

(P. Tuyển sinh – Văn Lang, 06/12/2018) - Tính từ năm 1991, chưa bao giờ giáo dục đại học ở Việt Nam đứng trước cơ hội chuyển mình to lớn như hiện nay. Áp lực hội nhập và tiến bộ xã hội đã thúc đẩy giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục đại học nói riêng phải thay đổi không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn về kiến trúc thượng tầng. Một trong những vấn đề thuộc kiến trúc thượng tầng được dư luận xã hội rất quan tâm trong 2 năm qua là mô hình trường đại học và tự chủ đại học. Với những lợi thế riêng của một trường tư thục, Trường Đại học Văn Lang nói chung, Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học nói riêng, từ lâu đã tích lũy nội lực để chuẩn bị sẵn sàng cho chặng đầu tiên của cuộc hành trình ra biển lớn: xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN - QA.

Khởi đầu của hành trình ra biển lớn

 

Kiểm định theo chuẩn AUN-QA: sự lựa chọn tất yếu!

Năm 1995, Việt Nam gia nhập ASEAN. Cũng trong năm này, mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) đã ra đời. Nhưng đến năm 1999, các thành viên ban đầu của AUN mới cùng nhau xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá với mong muốn được sử dụng như là một công cụ duy trì, cải tiến và nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu trong các trường đại học thành viên AUN; xây dựng những chuẩn mực chất lượng chung cho các trường đại học thành viên AUN; thúc đẩy công nhận chuẩn chất lượng giữa các trường đại học thành viên AUN. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, phải đến 10 năm sau, Việt Nam mới bắt đầu tiếp cận với hệ thống chuẩn AUN và đến nay đã có khoảng 70 chương trình đào tạo đại học của Việt Nam đạt chuẩn.

Hội nhập quốc tế là xu hướng tất yếu mà giáo dục đại học không thể đứng ngoài cuộc. Một hình ảnh ví von: trước khi ra đến đường lớn, từ cửa nhà, bạn cần băng qua khoảng sân nhỏ trước nhà và được dẫn lối bởi 1 con đường nhỏ. ASEAN là khu vực năng động và ngày càng khẳng định được vị trí trên bản đồ địa chính trị của thế giới. Tuy mặt bằng chung của nền giáo dục ASEAN không thật nổi bật, nhưng AUN tự hào và vinh dự khi có 1 thành viên (NUS) luôn đứng trong “Top 20” những trường đại học tốt nhất thế giới trong suốt hơn 15 năm qua.

AUN-QA nhanh chóng được nhiều ngành đào tạo ở Việt Nam hưởng ứng và tham gia kiểm định, trong đó có Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học của Trường Đại học Văn Lang vì nhiều ưu điểm. Bộ tiêu chuẩn này không đi sâu vào những đặc trưng riêng của từng chuyên ngành mà tập trung đánh giá những điều kiện để đảm bảo chất lượng đào tạo của một chương trình. Bộ tiêu chuẩn tập trung vào những lĩnh vực mà bất kỳ chương trình đào tạo bậc đại học nào cũng có như: chuẩn đầu ra; khung chương trình; giảng viên và sinh viên, cơ sở vật chất, công tác đảm bảo chất lượng...

bullet 1Chọn lựa AUN làm tấm gương soi là một bước đi rất hợp lý nhằm giúp Khoa Môi trường và Công nghệ sinh học Trường Đại học Văn Lang biết được chương trình đào tạo đã đạt đến cấp độ nào trên thang đánh giá của khu vực. Từ đó, Khoa phát hiện và khắc phục những tồn tại nhằm đảm bảo chương trình đào tạo đạt chất lượng ngang tầm các chương trình cùng lĩnh vực trong khu vực ASEAN.
bullet 1Sinh viên là đối tượng được hưởng lợi rất lớn từ hoạt động đánh giá này, vì được học tập trong một môi trường được cải tiến liên tục và đảm bảo chất lượng.
bullet 1Trong tương lai gần, theo cam kết của AUN, sinh viên được chuyển đổi tín chỉ học tập giữa các chương trình đào tạo của các trường đại học thành viên AUN. Bên cạnh đó, việc tham gia cùng một chuẩn chung giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên giữa các trường đại học trong AUN với nhau.
bullet 1Kết quả kiểm định AUN như một sự khẳng định chương trình đào tạo với xã hội về chất lượng sản phẩm đầu ra của chương trình, sinh viên chắc chắn sẽ tìm được việc làm dễ dàng hơn. Người sử dụng lao động có một cơ sở tin cậy để tìm kiếm nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, từ một chương trình đào tạo có những tham chiếu chất lượng mang tính quốc tế hóa.


bullet 2Sau khi Trường Đại học Văn Lang kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia, Khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học quyết tâm tiếp tục vươn tầm quốc tế với chuẩn AUN-QA.

 DH van lang moi truong xd ct dao tao AUN QA 01Ngày 31/5/2018 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Trường Đại học Văn Lang: Lễ công bố quyết định trao Chúng nhận kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia.

DH van lang moi truong xd ct dao tao AUN QA 02Ngày 15/5/2018, Khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học sum họp đón mừng sinh nhật đầu tiên với hơn 200 giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên, đánh dấu bước khởi đầu mới của Khoa sau khi được hợp nhất, gắn kết thành một tập thể lớn mạnh hơn, sẵn sàng đón đầu các thử thách và cơ hội mới.

 

bullet 2Xây dựng chương trình đào tạo theo chuẩn AUN: những bước chân thần tốc!

Với nhiều nền tảng thuận lợi như: chương trình đang áp dụng thừa hưởng những ưu điểm từ chương trình danh tiếng của Đại học Wageningen (Hà Lan) kết hợp phát huy ưu điểm đặc hữu của Khoa; mối liên kết rất tốt giữa Khoa và sinh viên, cựu sinh viên, người sử dụng lao động, Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học đã tiến hành được các bước cần thiết và hoàn toàn tự tin cho thời khắc kiểm định theo chuẩn AUN-QA chỉ trong vòng 6 tháng.

Với sự hậu thuẫn to lớn của Ban giám hiệu Nhà trường, tập thể giảng viên, nhân viên Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học đã nỗ lực ngày đêm với quyết tâm nhanh chóng có được sản phẩm tốt nhất phục vụ cho người học và xã hội. Trên hành trình này. có những cột mốc để lại dấu ấn khó phai.

05/5/2018: Hội thảo “Nhà tuyển dụng và Người giỏi nghề phân tích năng lực phục vụ chương trình đào tạo đại học” (DACUM)

Từ buổi ban đầu khi tổ chức Hội thảo DACUM dành cho Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học, những nhà tuyển dụng và người giỏi nghề đã dốc trọn tâm huyết để góp ý cho Khoa những năng lực nghề nghiệp cần thiết cho sinh viên tốt nghiệp.

DH van lang moi truong xd ct dao tao AUN QA 03Những nhà tuyển dụng và người giỏi nghề tâm huyết góp ý về các năng lực nghề nghiệp cần thiết cho người làm nghề.

Trân trọng những góp ý quý báu đó của các nhà tuyển dụng và người giỏi nghề, tập thể giảng viên – nhân viên Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học nỗ lực cụ thể hóa những năng lực nghề nghiệp cần thiết bằng các mục tiêu kỹ năng cần đạt thông qua các môn học trong chương trình đào tạo.

18/5/2018: Hội thảo “Xây dựng kết quả học tập mong đợi – ELOs”

DH van lang moi truong xd ct dao tao AUN QA 04Nắm bắt được những kiến thức nền của ELOs, Khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học chuẩn bị kỹ lưỡng, bước vào buổi hội thảo với tâm thế chủ động và nhận được lời khen từ chuyên gia.


25/5/2018: Hội thảo “Hướng dẫn rà soát cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo”

DH van lang moi truong xd ct dao tao AUN QA 05Tư duy mới mẻ là động lực để Khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học rà soát và xây dựng chương trình đào tạo đặc thù cho một ngành nghiên cứu ứng dụng.

Quá trình chuẩn bị tuy khẩn trương nhưng chất lượng khiến cho TS. Nguyễn Thanh Thủy – Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo quản lý tiên tiến, Đại học Quốc gia Tp.HCM, Tư vấn trưởng – hài lòng thừa nhận: Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học là đơn vị đã có sự lĩnh hội tốt nhất và tiến độ chuẩn bị nhanh nhất, sẵn sàng cho hành trình ra biển lớn.

 

bullet 2Đạt kiểm định theo chuẩn AUN-QA: chỉ là bước khởi đầu...

Trước đây, khi chưa đối sánh và tái cấu trúc chương trình đào tạo theo chuẩn AUN, không có nghĩa là Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học không có thương hiệu trong xã hội. Thực tế, sau hơn 20 năm đào tạo, dấu ấn của nguồn nhân lực ngành Môi trường và Công nghệ Sinh học của Khoa là rất sâu rộng trong thị trường ngành ở khu vực phía Nam. Nhiều cựu sinh viên của Khoa đã và đang đảm nhiệm những vị trí công tác quan trọng ở những tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp khác nhau. Ở khía cạnh thừa nhận định lượng, Trường Đại học Văn Lang đã 2 lần được Bộ GD&ĐT đánh giá đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học vào năm 2009 và tháng 5/2018.

Dù vậy, trong thời đại thế giới phẳng mà một trong những ánh xạ của nó là hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học muốn thành quả của mình được cộng đồng quốc tế thừa nhận, không chỉ giới hạn trong phạm vi khu vực Đông Nam Á mà còn xa hơn nữa, như người anh cả NUS đã làm được!

 DH van lang moi truong xd ct dao tao AUN QA 06Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập thân thiện là tiền đề để Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học vươn xa. (Ảnh: phối cảnh Cơ sở 3 của Cơ sở 3, Trường Đại học Văn Lang).

Nhưng trước khi tiếp cận với những bộ tiêu chuẩn đánh giá khắt khe hơn của Âu - Mỹ, chuẩn AUN là bước đệm đầu tiên mà Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học Trường Đại học Văn Lang thực hiện. Đây không phải là đích đến mà chỉ là sự khởi đầu cho một hành trình dài, đầy khó khăn và thách thức, nhưng rất đỗi tự hào với sứ mạng giáo dục đã được tuyên bố của Khoa.

Giờ đây, với sự thừa nhận của cộng đồng giáo dục ASEAN, xã hội, người sử dụng lao động, niềm tin chọn lựa Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học sẽ càng vững chắc về chất lượng phục vụ, chất lượng ngành đào tạo. Ở chiều ngược lại, sứ mạng của Khoa chúng tôi là không bao giờ để cho phụ huynh, sinh viên và những học sinh mất niềm tin...

ThS. Dương Phạm Hùng
Giảng viên Khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học

- - - - - - - - - - - - 
Xem thêm:


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag