TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Văn Lang tư vấn trực tuyến về nhóm ngành Y tế - Sức khỏe trên báo Thanh niên

 (P. Tuyển sinh & Truyền thông – Văn Lang, 20/2/2019) 14h30 chiều nay, ThS. Võ Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Văn Lang tham gia tư vấn tuyển sinh trong Chương trình tư vấn trực tuyến “Chọn ngành học cho tương lai với khối ngành Y tế - Sức khỏe” do Báo Thanh niên tổ chức.

Cuối năm 2017, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép Trường Đại học Văn Lang tuyển sinh 03 ngành đào tạo đại học chính quy thuộc khối ngành Y tế - Sức khỏe: Dược học, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, Điều dưỡng, với định hướng đào tạo ứng dụng và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Sau một khóa tuyển sinh, Khoa Y dược Trường Đại học Văn Lang hiện có hơn 200 sinh viên đang học tập.

Trong các buổi tư vấn hướng nghiệp tại trường THPT ở Tp. Hồ Chí Minh đầu năm 2019, đoàn tư vấn tuyển sinh Văn Lang thường xuyên giải đáp khá nhiều thắc mắc của học sinh về những ngành học thuộc nhóm Y tế  - Sức khỏe; cho thấy sự quan tâm của phụ huynh, học sinh về những ngành sức khỏe nói chung khá lớn. Với mong muốn cung cấp thông tin rộng hơn cho phụ huynh và thí sinh (nhất là ở các tỉnh) về nhóm ngành Y tế - Sức khỏe và chính sách tuyển sinh của Trường năm 2019, ThS. Võ Văn Tuấn, Ủy viên Hội đồng Quản trị, Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Văn Lang đã tham gia buổi tư vấn trực tuyến trên Báo Thanh niên vào 14g30 chiều ngày 20/02/2018.

Video chương trình Tư vấn trực tuyến về nhóm ngành Y tế - Sức khỏe (20/2/2019).

tu van truc tuyen 20 2 2019 001ThS. Võ Văn Tuấn (giữa) tham gia Chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến về nhóm ngành Y tế - Sức khỏe do báo Thanh niên tổ chức (20/2/2019). Chương trình được phát trực tuyến trên website, fanpage và kênh Youtube của báo Thanh niên.


Dưới đây, chúng tôi đã chọn và đăng lại một số câu hỏi và nội dung trả lời đã được gửi đến Trường Đại học Văn Lang trong buổi tư vấn trực tuyến trên báo Thanh niên vừa qua.

Hỏi: Thầy có thể cho biết quan điểm của Trường về những thay đổi trong dự thảo Quy chế xét tuyển vào nhóm ngành Y tế - Sức khỏe năm 2019? Nếu áp dụng thì có ảnh hưởng/ thay đổi gì đến thí sinh cũng như tuyển sinh của nhà trường?

thac si vo van tuan tu van truc tuyen 20 2 2019 002ThS. Võ Văn Tuấn: Trường Đại học Văn Lang cho rằng việc Bộ GD&ĐT đặt ngưỡng điểm đầu vào đối với nhóm ngành sức khỏe là cần thiết, tránh tình trạng tuyển sinh tràn lan, đầu vào thấp, chất lượng đầu ra không đủ năng lực hành nghề. Dự thảo liên quan đến xét tuyển vào nhóm ngành sức khỏe của Bộ GD&ĐT có hai ý lớn:

(1) Căn cứ vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Chúng tôi thấy điểm này trong Dự thảo của Bộ là hợp lý. Thực tế, việc “đặt ngưỡng” đầu vào với nhóm ngành sức khỏe đã thực hiện từ trước đó qua việc yêu cầu các trường cam kết về chất lượng trong đề án xin mở ngành.

(2) Tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi đối với các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng hàm mặt và tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá đối với các ngành còn lại. Chúng tôi rất băn khoăn về điểm này trong dự thảo. Theo quy định, để xếp loại Giỏi, điểm trung bình của học sinh THPT phải từ 8.0 trở lên, điều kiện phụ là Toán hoặc Văn phải từ 8.0 trở lên, các môn khác không môn nào dưới 6.5 điểm. Để xếp loại học lực Khá, điểm trung bình các môn học từ 6.5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 6.5 trở lên. Như vậy, cách của Bộ GD&ĐT là xét học sinh giỏi/khá toàn diện, trong khi đó tiêu chí tuyển sinh để đào tạo của trường đại học là cần những học sinh có năng lực và tố chất phù hợp với ngành. Do đó, tiêu chí này của Bộ có chăng nên điều chỉnh thành quy định về điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển, thay vì yêu cầu học sinh có học lực lớp 12 xếp loại giỏi/ khá. Ý kiến này là băn khoăn của nhiều trường đại học, và tôi thấy hợp lý.

Nếu áp dụng Quy chế xét tuyển như yêu cầu của Bộ GD&ĐT sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thí sinh xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT vào các trường đại học, vì để đạt kết quả học giỏi toàn diện thực chất không dễ. Các em học sinh có xu hướng “học lệch”, học theo khối, nhất là học sinh khối 12. Nguồn tuyển sẽ bị giới hạn, nhất là đối với các trường ngoài công lập. Nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng ở Bộ GD&ĐT sau khi xin ý kiến rộng rãi, khi ban hành văn bản chính thức, Bộ sẽ đưa ra các quy định hợp lý.


Hỏi
: Đề án tuyển sinh năm 2019 của Trường Đại học Văn Lang như thế nào và với riêng khối ngành y tế sức khỏe thì sao thưa thầy?

ThS. Võ Văn Tuấn:  Năm nay Bộ GD&ĐT cho phép các trường tự chủ trong xây dựng phương thức tuyển sinh. Do vậy, để tăng cơ hội trúng tuyển, thí sinh có thể chọn nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Đến thời điểm này, Trường Đại học Văn Lang đã có đề án tuyển sinh dự kiến, với 4 phương thức tuyển sinh:

  1. Xét điểm thi THPT quốc gia 2019;
  2. Xét điểm học bạ lớp 12 THPT;
  3. Kết hợp xét điểm học bạ và điểm thi THPT quốc gia 2019.
  4. Xét điểm từ kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Tp.HCM.

Về nhóm ngành sức khỏe, Trường Đại học Văn Lang đang triển khai đào tạo 03 ngành: Dược học, Kỹ thuật Xét nghiệm y học, Điều dưỡng. Nhà trường vẫn sẽ áp dụng cả 04 phương thức tuyển sinh trên đối với tất cả các ngành đã tuyển sinh năm 2018, cụ thể:

  •  Ngành Dược học xét tuyển tổ hợp môn A00 (Toán, Lý, Hóa), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh)
  •  Ngành Điều dưỡng xét tuyển tổ hợp môn B00, C08 (Văn, Hóa, Sinh), D07, D08 (Toán, Sinh, Anh)
  •  Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học xét tuyển tổ hợp môn A00, B00, D07, D08.

tu van truc tuyen 20 2 2019 003Sinh viên ngành Điều dưỡng Trường Đại học Văn Lang thực hành ôn luyện.


Hỏi
: Trường Văn Lang có những đổi mới gì trong chương trình đào tạo khối ngành y tế - sức khỏe trong thời gian sắp tới để tiệm cận với những đổi mới của cuộc sống?

ThS. Võ Văn Tuấn: Văn Lang là trường đào tạo theo định hướng ứng dụng. Kinh nghiệm 24 năm qua đã giúp Văn Lang tự tin khi đào tạo nhóm ngành sức khỏe.

Một mặt, Trường Đại học Văn Lang xây dựng mô hình bệnh viện trong trường học. Sinh viên nhóm ngành sức khỏe có thể nhìn thấy công việc thực tế mỗi ngày và được thực hành ngay tại bệnh viện của Trường. Nhà trường đang tích cực triển khai xây dựng bệnh viện tại Cơ sở 3 (Quận Gò Vấp) để nhanh chóng phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập cho sinh viên nhóm ngành này.

Một mặt, chúng tôi phối hợp với các bệnh viện lớn của thành phố (Bệnh viên Gia Định, Bệnh viện Quân đoàn 4 – Bình Dương,…) để có nguồn bác sĩ giảng dạy thực hành tốt, là nơi để sinh viên được kiến tập, thực tập.

Bên cạnh đó, Văn Lang cũng tích cực tìm kiếm, thúc đẩy hoạt động hợp tác để chuẩn bị đầu ra cho các em sinh viên khi tốt nghiệp, như thỏa thuận hợp tác với Nhật Bản trong đào tạo và tiếp nhận sinh viên ngành Điều dưỡng tốt nghiệp sẽ làm việc tại Nhật Bản.

Theo kết quả khảo sát mới nhất thực hiện vào tháng 7/2018 về tỉ lệ sinh viên có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp, tỉ lệ có việc làm trung bình của tất cả các ngành đạt 94,21%. Đây là khảo sát thường niên của Văn Lang trên tất cả sinh viên tốt nghiệp sau 1 năm, giúp Nhà trường nắm được tỉ lệ có việc làm của sinh viên và mức độ bám trụ ổn định với công việc. Kết quả này cho thấy nhân sự tốt nghiệp từ Văn Lang được thị trường lao động đón nhận. Với kết quả này cùng với những hoạt động đã và đang triển khai đào tạo của nhóm ngành sức khỏe trong 1 năm qua tại Văn Lang, chúng tôi tin rằng, Văn Lang sẽ là một lựa chọn tốt để các em phát triển bản thân.

toa nha benh vienKhu phức hợp tòa nhà bệnh viện, khu Start up - Vườm ươm đổi mới sáng tào và khối Hợp tác quốc tế (Cơ sở 3, Trường ĐH Văn Lang)


Hỏi: Trường Đại học Văn Lang có lưu ý gì khi thí sinh có ý định nộp hồ sơ vào trường khối ngành y tế - sức khỏe, phần nào giúp thí sinh đánh giá và định lượng thông tin?

ThS. Võ Văn Tuấn: Năm nay, đối với nhóm ngành sức khỏe, dự kiến sẽ có nhiều điều chỉnh, thay đổi, các em cần cẩn thận, nắm chắc thông tin để tránh những sai sót đáng tiếc.

Khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường, các thông tin mã trường, mã ngành, mã tổ hợp phải điền chính xác. Hai địa chỉ để các em tra cứu thông tin là: 1) Trang thông tin tuyển sinh chính thức của Bộ GD&ĐT; 2) Trang thông tin chính thức của các trường đại học.

Khi tra cứu thông tin, các em cần kiểm tra rõ thông tin mới nhất của năm 2019 thì mới chính xác. Mỗi trường đại học thường sẽ có nhiều phương thức tuyển sinh. Các em có thể lựa chọn phương thức tốt nhất hoặc lựa chọn đồng thời tất cả các phương thức để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường. Để phần nào định lượng thông tin, các em có thể tham khảo điểm trúng tuyển vào các ngành sức khỏe năm 2018 của Trường Đại học Văn Lang.

  • Ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học: 15.00 điểm (xét điểm thi THPT quốc gia 2018); 18.00 điểm (xét điểm học bạ lớp 12 THPT).
  •  Ngành Dược học: 18.00 điểm (chỉ xét điểm thi THPT quốc gia 2018).

Văn Lang là cơ hội thứ hai nếu các em yêu thích ngành sức khỏe nhưng không đủ điểm đậu các trường như Y dược Tp.HCM, Y khoa Phạm Ngọc Thạch… Các em hãy nắm bắt thật tốt những cơ hội của mình.

vlu duoc hoc 004Sinh viên Dược học tham quan thực tế Bệnh viện Quân đoàn 4 tại tỉnh Bình Dương (xem thêm)

Ngoài ra, trong nhiều câu hỏi mà học sinh gửi về Fanpage của Trường Đại học Văn Lang, một trong những vấn đề các em quan tâm nhất là học phí của khối ngành Y tế - Sức khỏe. Trường Đại học Văn Lang đầu tư rất nhiều cho cơ sở vật chất, cụ thể là xây dựng mô hình trường học – bệnh viện để sinh viên học và thực hành trong chính bệnh viện của Trường; vậy học phí có cao hơn các ngành khác không? Trường có giữ chính sách học phí giống với các ngành học khác không?...  Từ năm 2001 đến nay, Trường Đại học Văn Lang vẫn duy trì chính sách học phí minh bạch, ổn định. Mức học phí trung bình của mỗi học kỳ được Trường công bố cho sinh viên vào đầu khóa học, và sẽ duy trì trong toàn khóa (từ 4 đến 5 năm). Chỉ cần nhân số học kỳ với mức học phí trung bình, phụ huynh dễ dàng tính được tổng chi phí đào tạo trong toàn khóa, đảm bảo được tài chính trong toàn khóa học mà không lo tăng học phí hoặc trượt giá thị trường. Với các ngành thuộc nhóm Sức khỏe, chính sách học phí của Văn Lang vẫn áp dụng như vậy, không có gì khác biệt. Sự đầu tư của Nhà trường về cơ sở vật chất cũng nằm trong định hướng nâng cao chất lượng đào tạo chung, và qua đó, nâng cao uy tín thương hiệu của Trường. Về mức học phí, các em có thể tham khảo mức học phí trung bình học kỳ đối với 3 ngành nhóm Sức khỏe của Văn Lang khóa 24 (năm 2018) là 18 triệu/ học kỳ. Ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật Xét nghiệm Y học trong 4 năm (8 học kỳ), ngành Dược học trong 5 năm (10 học kỳ).

Tại thời điểm chưa có thông tin chính thức từ Bộ GD& ĐT, Trường Đại học Văn Lang tiếp tục triển khai các chương trình hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh tại Tp.HCM và các tỉnh thành. Phương châm tư vấn của Trường Đại học Văn Lang đã được định hình nhiều năm qua: tư vấn vì quyền lợi thí sinh. Trong tháng 3, Trường Đại học Văn Lang sẽ công bố Đề án tuyển sinh chính thức. Các em hãy theo dõi và cập nhật thông tin trên các kênh thông tin của Trường để nắm thông tin cụ thể nhé!

Quý phụ huynh, thí sinh không có điều kiện đến Trường có thể liên hệ các kênh sau để được tư vấn, hỗ trợ thông tin:
- Điện thoại: 028.71059999
- Facebook: Trường Đại học Văn Lang
- E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag