TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Các chuyên gia đánh giá cao máy thở MV20 tại Hội thảo chuyên môn đầu tiên

(P.TS&TT – Văn Lang, 23/4/2020) – Hôm nay, ngày 23/4/2020, Hội thảo chuyên môn đầu tiên về máy thở MV20 được tổ chức tại Trường Đại học Văn Lang với sự tham gia của các chuyên gia trong ngành y tế Việt Nam và Nhật Bản.

Hội thảo được tổ chức chỉ sau 48 giờ từ khi hai chiếc máy thở Eliciae MV20 đầu tiên (gọi tắt là MV20) được Công ty Metran chuyển giao cho Ông Vũ Hồng Nam - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là hai máy thở đầu tiên trong Dự án 2.000 máy thở MV20 được Công ty Metran (Nhật Bản) nghiên cứu, sáng chế, với sự tài trợ của Trường Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hô hấp và hồi sức của Việt Nam đã trao đổi trực tuyến với nhà phát minh Trần Ngọc Phúc – Chủ tịch kiêm tổng Giám đốc Công ty Mê Trần, GS. Hiroyuki Noguchi – Chuyên gia hô hấp, Giảng viên Trung tâm Nghiên cứu Hô hấp Tokyo và TS. BS. Hồ Minh Văn - A2 Health care corps.

vlu chuyen gia danh gia cao may tho a

Từ Nhật Bản, nhà phát minh Trần Ngọc Phúc giới thiệu và thị phạm các tính năng của máy thở MV20, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật chữa trị bệnh nhân suy giảm chức năng phổi, điển hình như dịch viêm phổi cấp tính Covid-19. Một số tính năng và lợi ích của máy thở MV20:

  • Máy thở MV20 có thiết kế gọn nhẹ, an toàn, thao tác sử dụng dễ dàng cho mọi nhân viên y tế, kể cả các bác sĩ tuyến quận huyện.
  • Máy thở MV20 ứng dụng hệ thống van Venturi giảm thiểu đáng kể áp lực đối kháng từ chu kỳ thở tự nhiên của bệnh nhân, giảm tình trạng chống máy thở trên bệnh nhân có chu kỳ thở tự nhiên.
  • MV20 kết hợp bộ phận lọc vi khuẩn và tạo ẩm (HME), kết hợp chu trình hút dịch khí quản kín, giúp giảm tối đa mức độ lây nhiễm chéo cho bệnh nhân và nhân viên y tế theo khuyến cáo từ Hiệp hội hồi sức Nhật Bản. Lưu lượng khí thở ra của bệnh nhân qua hệ thống máy MV20 được tích trữ tại hệ thống scavenger, sau đó được hút về hệ thống trung tâm với những xử lý cần thiết, như loại bỏ tác nhân gây bệnh thành khí thải thân thiện môi trường.
  • MV20 có thiết kế gọn nhẹ, có khả năng lắp ráp sản xuất nhanh và đồng loạt với số lượng lớn tại Metran Việt Nam, hoàn toàn dựa trên nền tảng tiêu chuẩn kỹ thuật của Metran Nhật Bản, được kiểm nghiệm chất lượng theo Metran Nhật Bản.

Tại Hội thảo, GS. Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội Hồi sức Tích cực Chống độc Việt Nam; PGS. TS. Phạm Thọ Tuấn Anh - Chủ tịch Hội Phẫu thuật Lồng ngực Tim mach TP. HCM; PGS. TS. Công Quyết Thắng, Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam; PGS. TS. BS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM; TS. BS. Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện 115, Phó Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam; TS. BS. Hoàng Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích Cực Bệnh viện Thống Nhất, và nhiều chuyên gia, bác sĩ đã cùng phân tích, phản biện, nêu bật các tính năng ưu việt của máy thở MV20.

vlu chuyen gia danh gia cao may tho bCác chuyên gia, bác sĩ trực tiếp khảo sát, kiểm tra máy thở MV20 tại Hội thảo chuyên môn ngày 23/4/2020. Đây là một trong hai chiếc máy thở MV20 đầu tiên đã được Công ty Metran chuyển giao cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản, sau đó nhanh chóng được chuyển về Việt Nam.

PGS. TS. Công Quyết Thắng, Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam cho rằng: bệnh lý do Covid gây ra rất khác so với những gì chúng ta từng biết trước đây, trong điều trị bằng máy thở cần có cơ chế bù dòng và tăng cường áp lực. Máy thở MV20 rất phù hợp với phương pháp kiểm soát áp lực, đặc biệt dễ thao tác, dùng cho giai đoạn Covid và giai đoạn sau Covid. Máy có dải khá rộng, áp dụng cho cả trẻ em và người lớn. Giải pháp không dùng bình làm ẩm là rất hợp lý, an toàn cho môi trường

GS. Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội Hồi sức Tích cực Chống độc Việt Nam khẳng định: MV20 rất phù hợp với bối cảnh Việt Nam, dù tính năng tối ưu nhưng thiết kế tối đơn giản. Trong trường hợp đại dịch, các bác sĩ chỉ cần đào tạo nhanh thì có thể sử dụng cho các vùng dịch khác nhau. Tôi hoan nghênh việc để tránh lây nhiễm chéo, bác Trần Ngọc Phúc chế tạo một hệ thống thu toàn bộ khí thở ra và xử lý ra ngoài mà không thoát ra không khí phòng.

TS. BS. Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện 115, Phó Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam thì cho rằng MV20 rất phù hợp để triển khai ở các bệnh viện dã chiến, khu cách ly của các bệnh viện, là những nơi không đủ máy thở hiện đại và nhân viên y tế. Máy đơn giản hơn rất nhiều so với các máy thở trong các bv lớn, là một ưu điểm trong giai đoạn đại dịch, dễ triển khai, dễ đào tạo; đồng thời có thể sử dụng sau dịch, rất tối ưu.

vlu chuyen gia danh gia cao may tho c

PGS. TS. BS.Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM bày tỏ: Lúc nghe tin tức dự án qua báo chí, tôi rất ngạc nhiên, không biết có thật là dự án tài trợ được 2000 máy thở không, hay chỉ là máy trợ thở đơn thuần? Tham dự Hội thảo hôm nay, tôi xem, nghe và thỏa mãn về thông tin. Thương hiệu Metran có dấu ấn lớn trong tôi, và những lý giải về máy thở MV20 hôm nay đáp ứng được các yêu cầu của điều trị trong giai đoạn Covid và sau đó.

TS. Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Văn Lang lý giải thêm tại sao Dự án MV20 tài trợ đến 2.000 máy thở - một con số rất lớn, chiếm 50% tổng số máy thở của Việt Nam. Theo ông, MV20 là một dự án lớn của Metran và Việt Nam, của Metran và Văn Lang, Vạn Thịnh Phát, đóng góp một phần ý nghĩa cho quê hương đất nước. Năm 2020, Đại học Văn Lang kỷ niệm 25 năm thành lập, chúng tôi muốn làm một sự kiện thật sự có ý nghĩa. Kinh phí đầu tư lớn, nhưng chúng tôi thống nhất với nhà sản xuất rằng đây không phải lúc nói về số tiền, mà cần nói về chuyên môn để MV20 đáp ứng yêu cầu thực tế của Việt Nam. Vấn đề cấp bách là cho đến tháng 6, chúng tôi có 2.000 máy thở để chuyển giao cho Chính phủ.

TS. Nguyễn Cao Trí cũng cho biết: Để phát huy hết tính năng của máy, người sử dụng rất quan trọng. Từ đó, chúng tôi quyết định thêm một gói tài trợ, đào tạo y bác sĩ sử dụng máy; đồng thời tài trợ gói bảo trì máy thở để phát huy và sử dụng máy hiệu quả. Đề nghị này được tất cả các chuyên gia có mặt tại Hội thảo hết sức tán thành.

vlu chuyen gia danh gia cao may tho dHội thảo chuyên môn đạt được sự đồng thuận cao của các chuyên gia, bác sĩ về tính năng ưu việt của máy thở MV20

Kết luận Hội thảo, GS. Công Quyết Thắng – Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, tổng kết: MV20 chính là máy thở hồi sức dùng trong điều trị các bệnh hô hấp, rất phù hợp với các bệnh nhân bị tổn thương do Covid-19; được thiết kế với công nghệ cao, tiên tiến, nhưng phù hợp với bối cảnh của Việt Nam, dễ sử dụng tại các bệnh viện lớn và cả các bệnh viện dã chiến, khu cách ly, bệnh viện địa phương. Đặc biệt, máy thở MV20 đáp ứng tiêu chí an toàn, chống lây nhiễm cho bệnh nhân, nhân viên y tế và cho xã hội. MV20 không đơn thuần là chiếc máy thở mà còn cung cấp một giải pháp công nghệ y tế chất lượng cao. Với sự đồng lòng nhất trí, sự ủng hộ của các lãnh đạo, ban ngành, nhà tài trợ, giới chuyên môn, Trường Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát không chỉ sản xuất và chuyển giao 2.000 máy thở MV20 như cam kết, mà còn tài trợ gói đào tạo y bác sĩ sử dụng máy và bảo trì máy thở, đảm bảo hiệu quả sử dụng tối ưu.

Dự kiến, toàn bộ 2000 máy thở MV20 sẽ được chuyển giao cho Việt Nam trong tháng 6/2020, chiếm gần 50% tổng số máy thở hồi sức của cả nước.

 

Bài: Mai Yến
Ảnh: Minh Phương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag