TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đại học Văn Lang hợp tác với Hàn Quốc – cường quốc hàng đầu thế giới về Design

(P.TS&TT - Văn Lang, 12/5/2020) - Trường Đại học Văn Lang khai mạc Triển lãm online về thiết kế mỹ thuật quốc tế - ICAD 2020. Đây là sự kiện do Đại học Văn Lang kết hợp với Hiệp hội Khoa học - Nghệ thuật Hàn Quốc và Đại học Handong tổ chức, đánh dấu thành quả sau 5 năm hợp tác quốc tế với đối tác chiến lược Hàn Quốc.

Design – thế mạnh của Hàn Quốc

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc đã hỗ trợ rất nhiều hoạt động cho các doanh nghiệp, trường đại học tại Việt Nam phát triển các kỹ năng thiết kế, phát triển thương hiệu nhằm quảng bá doanh nghiệp và phục vụ giảng dạy, phát triển ngành Design. Thông qua các hoạt động, hội thảo, diễn đàn, các chuyên gia và nghệ sĩ Hàn Quốc, Việt Nam đã trao đổi các kinh nghiệm, thúc đẩy ngành Thiết kế trong phát triển kinh tế và văn hóa xã hội.

Thiết kế - Design tập trung vào việc diễn giải thông điệp một cách trực quan. Design đóng vai trò thẩm mỹ hóa các sản phẩm xã hội, nâng cao trình độ thẩm mỹ của người dân và góp phần cạnh tranh kinh tế. Trong thế giới hiện đại, Design đã trở thành một phần không thể tách rời các thương hiệu ở xứ Hàn; bước vào cuộc cạnh tranh không ngừng, các doanh nghiệp dốc toàn lực, tăng tốc trên đường đua và Design là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp chiến thắng trên thị trường thương hiệu.

vlu icad my thuat design koreaMột số tác phẩm thiết kế của Hàn Quốc tham gia Triển lãm ICAD 2020 (từ trái sang, từ trên xuống): Combination (3D Printing Ceramic) của Kim, Yi Yeon (Đại học Kangwon), thiết kế trang sức "Step - ⅤⅨⅨⅦ" của Lee, Jae Hoon; IOT Electric Charging Station của Seok, Jae Heuck (Đại học Keimyung). 

Chính phủ và các doanh nghiệp Hàn Quốc đã dự đoán: Thiết kế sẽ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, vì thế ngay sau cuộc khủng hoảng, Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào thiết kế, giúp nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng mạnh mẽ và được mệnh danh là Trung tâm thiết kế của Châu Á, là trong những quốc gia hàng đầu thế giới về Design. Ở một góc độ nào đó, có thể nói Design là một công cụ giúp Hàn Quốc đạt được sự tăng trưởng thần kỳ.

Hàn Quốc đã đẩy mạnh đầu tư và phát triển ngành thiết kế, gắn liền với sự lớn mạnh và phát triển của những công ty, tập đoàn lớn, hoạt động đa quốc gia như Huyndai, Samsung…, vươn tầm thế giới và không ngừng tăng trưởng cho đến hiện tại.

Là đất nước tiên phong trong nền Design tại Châu Á, các thiết kế sáng tạo từ in ấn 3D, đèn Led, quảng cáo, những sản phẩm công nghệ,… Hàn Quốc đã không ngừng đầu tư phát triển Design và gặt hái được những thành tựu đáng ngưỡng mộ. Người Hàn Quốc có tầm nhìn cao trong thiết kế, thiết kế mang tính ngăn nắp và rất bài bản. Mỗi thiết kế của Hàn Quốc đều mang dấu ấn riêng, kết hợp giữa hiện đại và truyền thống tạo ra sự quen thuộc trong sáng tạo, một thiết kế đơn giản nhưng thực ra rất phức tạp,… Có một điểm chung của Design Hàn Quốc là luôn đặt người tiêu dùng lên hàng đầu, các sản phẩm được thiết kế ra cũng phải phù hợp với thực tế và được người tiêu dùng đón nhận.

Cùng sự nỗ lực cải tiến không ngừng của khoa học công nghệ để có thể kết hợp cùng các tác phẩm design một cách hài hòa, tạo ra sự khác biệt độc đáo, mang màu sắc riêng biệt, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về Design,…Với những thành tựu vốn có và không ngừng nâng cao, Hàn Quốc hiện tích cực chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ hợp tác với các quốc gia trên thế giới để cùng đưa Design lên tầm cao mới.

Hợp tác với Hàn Quốc – con đường chiến lược của Mỹ thuật Văn Lang

Năm 2014, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang và Khoa Thiết kế Truyền thông & Công nghiệp Trường Đại học HanDong chính thức trở thành đối tác. Từ năm 2015, Trường Đại học Văn Lang gây tiếng vang tại Hàn Quốc khi liên tục triển lãm thành công Đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa tại xứ sở Kimchi. Năm 2019 là năm thứ tư Trường Đại học Văn Lang góp mặt tại triển lãm tốt nghiệp của Đại học Handong. Ngoài ra, hai đơn vị đã cùng nhau triển khai nhiều hoạt động cho sinh viên như trao đổi học thuật, giao lưu, cùng thực hiện dự án cộng đồng xây dựng thương hiệu cho Tp.HCM... Từ những hoạt động này, một số công ty, doanh nghiệp của Hàn Quốc bắt đầu chú ý đến sinh viên mỹ thuật của Văn Lang.

vlu hop tac voi han quocTriển lãm sản phẩm thiết kế của sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang tại Đại học Handong (Hàn Quốc), năm 2018.

Hiện nay Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã được nhiều trường dạy thiết kế ở Hàn Quốc biết đến như một điểm kết nối giao lưu với Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội cho Văn Lang và cho sinh viên. Trong những năm qua, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đã có những dự án hợp tác với các công ty của Hàn Quốc như: Samsung Korea, Công ty thiết bị vệ sinh Cebien... thông qua các dự án nghiên cứu người dùng, nghiên cứu xu hướng và tâm lý thị trường hỗ trợ cho các công ty Hàn Quốc muốn tiếp cận thị trường Việt Nam.

Trong tương lai, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Văn Lang tiếp tục triển khai các dự án thiết kế vì cộng đồng do chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ cho Việt Nam, đây là cơ hội giúp thầy trò Văn Lang có thể tham gia cùng các chuyên gia quốc tế trong những dự án lớn hơn và chuyên môn hoá sâu hơn trong lĩnh vực thiết kế với nhiều xu hướng dẫn đầu hiện nay.

Ngoài ra, theo ThS. Nguyễn Đắc Thái – Phó trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang: “Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đang hợp tác rất tốt với Trường Đại học KookMin (top 5 trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế tại Hàn Quốc) để tổ chức các hoạt động workshop hàng năm tại Đại học Văn Lang và Đại học Kookmin, mở ra các cơ hội giúp sinh viên Việt Nam tiếp cận giao lưu với các nền thiết kế khác và mang hình ảnh Việt Nam giới thiệu đến thế giới.

vlu hop tac voi han quocbPGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang (ảnh, bìa trái) tặng quà lưu niệm cho đoàn giảng viên, sinh viên khoa Trường Đại học HanDong, do GS. Lee Jin Koo làm đại diện, năm 2017.

ThS. HS. Phan Quân Dũng – Trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang cho rằng: Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng thú vị trong lĩnh vực thiết kế. Cũng như Việt Nam, ngành design của Hàn Quốc bắt nguồn từ Thiết kế Công nghiệp/ Thiết kế Sản phẩm để đạt được những thành tựu đỉnh cao theo xu hướng này. Trên thế giới, ngành Thiết kế Công nghiệp cũng đã chứng tỏ được ưu thế vượt trội trong lĩnh vực design, bởi nó tích hợp được mỹ thuật và các ngành khác như kỹ thuật, công nghệ, truyền thông,… tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu mới. Tính ứng dụng nổi bật trong đào tạo thiết kế cũng là cơ sở tương đồng quan trọng để Văn Lang kiên trì định hướng hợp tác chiến lược với Hàn Quốc trong đào tạo mỹ thuật công nghiệp.

Năm 2020, Triển lãm giao lưu thiết kế mỹ thuật quốc tế ICAD tiếp tục là một sự kiện được Trường Đại học Văn Lang hợp tác với Hiệp hội Nghiên cứu và Thiết kế Hàn Quốc, Đại học Handong tổ chức, là một sự kiện ý nghĩa trong giao lưu, hợp tác, thúc đẩy phát triển Design. Triển lãm có quy mô lớn, với hơn 400 tác phẩm của chuyên gia và sinh viên, sẽ mang đến cho người xem trải nghiệm độc đáo, mới mẻ về nghệ thuật.

Bà Eune Juhyun, Chủ tịch Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) cho biết: “Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự hội tụ học thuật và công nghiệp sẽ rất quan trọng trong các lĩnh vực khác nhau như thiết kế, nhân văn, xã hội và khoa học. Hiệp hội Khoa học & Nghệ thuật Hàn Quốc đã tham gia vào nghiên cứu đa ngành, và đi đến kết luận rằng thiết kế có ảnh hưởng đến từng ngành công nghiệp. Thông qua ICAD 2020, các nhà thiết kế có thể mở rộng trao đổi và hợp tác thiết kế, góp phần phát triển ngành thiết kế và giáo dục cho cả hai nước.”

vlu icad my thuat design poster
Triển lãm giao lưu thiết kế mỹ thuật quốc tế online ICAD 2020 chính thức khai mạc tại website http://icad.vanlanguni.edu.vn từ ngày 12/05/2020.

400 tác phẩm của chuyên gia và sinh viên đến từ 13 quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam… tại Triển lãm ICAD online là một trải nghiệm cho những người yêu nghệ thuật design và muốn học hỏi những xu hướng design mới mà Hàn Quốc đang là quốc gia dẫn đầu.

 

Mai Yến

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag