TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Ngành Thiết kế Nội thất Đại học Văn Lang và những mùa “thưởng” Mai

(P.TS&TT – Văn Lang, 07/12/2020) - Là cuộc thi chuyên nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam dành riêng cho các tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế trang trí nội thất gỗ, giải thưởng Hoa Mai đã phát triển một cộng đồng thiết kế đông đảo, đoàn kết và để lại nhiều dấu ấn trong ngành. Trên chặng đường 17 năm của Giải, sinh viên Thiết kế Nội thất và Thiết kế Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã trở thành cái tên quen thuộc, gắn bó với giải thưởng Hoa Mai trong nhiều mùa liên tiếp và gặt hái nhiều giải thưởng.

Giải thưởng Hoa Mai và dấu ấn mang tên Văn Lang

Giải Hoa Mai là cuộc thi duy nhất tại Việt Nam hiện nay dành riêng cho lĩnh vực thiết kế đồ nội ngoại thất gỗ chuyên nghiệp, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp.HCM (HAWA) tổ chức với sự tài trợ chính của Hội đồng Xuất khẩu Gỗ Cứng Hoa Kỳ (AHEC).

“3 từ để nói về cuộc thi này chính là: SÁNG TẠO – CHUYÊN NGHIỆP – TƯƠNG LAI”

vlu giai thuong hoa mai aPoster cuộc thi Hoa Mai 2020 - 2021

vlu giai thuong hoa mai bĐược tổ chức bởi Hội HAWA, quy tụ nhiều doanh nghiệp uy tín trong ngành cùng nhiều thế hệ thí sinh tài năng, giải Hoa Mai là cuộc thi dành riêng cho lĩnh vực thiết kế đồ gỗ chuyên nghiệp được duy trì bền vững và có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Ra đời khi mảng thiết kế đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam còn non yếu, hầu hết doanh nghiệp chỉ gia công mẫu rồi xuất khẩu theo đơn hàng đặt sẵn, Hoa Mai chính là giải pháp cho những trăn trở của người làm nghề suốt bao năm qua về đội ngũ chuyên nghiệp, chất lượng phục vụ cho ngành thiết kế Việt.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2002 và duy trì thường niên cho đến hôm nay, đây được xem như một hoạt động truyền thống tìm kiếm những tài năng thiết kế triển vọng cho ngành chế biến gỗ, tạo nên sân chơi bồi dưỡng tài năng trong cộng đồng thiết kế đồ gỗ tại Việt Nam. Với quy mô ngày một mở rộng, tập hợp 300 – 400 doanh nghiệp xuất khẩu, chế biến đồ gỗ và hàng trăm thí sinh dự thi mỗi năm, giải thưởng đã trở thành sợi dây kết nối bền chặt giữa các nhà thiết kế với doanh nghiệp trong ngành trong suốt gần 20 năm qua.

vlu giai thuong hoa mai cGiải thưởng nhận được sự quan tâm của nhiều dân trong nghề, các chuyên gia thiết kế nội thất gỗ trong và ngoài nước.

17 mùa thưởng Mai trôi qua, biết bao tài năng được thỏa sức nở rộ, trong đó có không ít bông hoa được ươm trồng từ Khoa Mỹ thuật & Thiết kế Trường Đại học Văn Lang. Sinh viên ngành Thiết kế Nội thất và Thiết kế Công nghiệp Văn Lang chính là những cái tên quen thuộc, gắn bó với giải thưởng Hoa Mai trong nhiều mùa liên tiếp.

“Mùa giải năm nào, mình cũng “ép buộc” các bạn thi. Vì sản phẩm các bạn vốn đã có sẵn từ đồ án thiết kế nội thất tại lớp. Cái các bạn cần lúc này là một cơ hội, một sự dũng cảm dám dấn thân vào những cuộc thi chuyên nghiệp. Sinh viên Văn Lang năm nào tham gia cũng tiến sâu vào các vòng trong và vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng: từ giải Nhì ở Khóa 10, giải Khuyến Khích Khóa 11, Khóa 15 đến giải Nhất Khóa 17…”
ThS. Lê Long Vĩnh - Trưởng ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang

vlu giai thuong hoa mai dLần đầu tham dự giải thi, sản phẩm của sinh viên Nguyễn Thế Hùng – K23NT5 do giảng viên Vũ Tường Quyên hướng dẫn được khơi nguồn ý tưởng từ cách gói bánh bằng lá của người Việt Nam. Gói Cabinet không chỉ là một thiết kế nội thất làm đẹp cho ngôi nhà nhưng còn truyền tải nhiều giá trị tinh thần dân tộc.

vlu giai thuong hoa mai eSản phẩm của sinh viên Nguyễn Thị Thanh Mai – K23NT1 do giảng viên Nguyễn Chánh Phương hướng dẫn. Lấy cảm hứng từ tình yêu thú cưng, Thanh Mai đã thiết kế chiếc ghế Pet Chair bằng ngôn ngữ đường cong, khối chóp làm chân ghế tạo nên ngôi nhà nhỏ cho chú cún cưng vào ra quanh quẩn dưới chân cô chủ .

vlu giai thuong hoa mai fNăm học 2019 – 2020, giải Hoa Mai mở rộng hình thức tổ chức với 2 bảng: Chuyên nghiệp (dành cho thí sinh có 3 năm kinh nghiệm làm nghề) và bảng Triển vọng (dành cho các sinh viên đam mê thiết kế nội ngoại thất gỗ)

Năm học 2019 – 2020, khi chương trình mở rộng, thêm bảng thi dành cho thí sinh chuyên nghiệp (trên 3 năm kinh nghiệm làm nghề), Trường Đại học Văn Lang lại tiếp tục vinh dự gặt hái giải thưởng Đặc biệt đầu tiên chưa từng có trong tiền lệ của giải Hoa Mai với bài thi Floating Market Bench của ThS. Lê Long Vĩnh và ThS. Huỳnh Thanh Quyền, khiến thương hiệu Văn Lang in dấu nổi bật trong những mùa “thưởng” Mai.

vlu giai thuong hoa mai gSản phẩm của ThS. Lê Long Vĩnh và ThS. Huỳnh Thanh Quyền đã gây ấn tượng mạnh với người tham dự triển lãm và được Công ty HanpdPick và Công ty AKA mua lại với tổng trị giá 40 triệu đồng.


Câu chuyện “người tầm Mai” và hành trình hái nhánh mai vàng Đặc biệt

Xin được gọi ThS. Lê Long Vĩnh bằng cái tên “người tầm mai” khi thầy đã gắn bó và bồi đắp nhiều thế hệ sinh viên Văn Lang tài năng tham dự giải thưởng này; khi thầy đã gợi mở cho tài năng các em được nở rộ giữa một sân chơi chuyên nghiệp như Hoa Mai; và chính thầy cùng ThS. Huỳnh Thanh Quyền cũng là những bông hoa mai rạng rỡ nhất trong giải thi vừa qua.

Kể về hành trình tham dự và đón nhận niềm vui giải Đặc biệt từ Hoa Mai, ThS. Lê Long Vĩnh chia sẻ: “Ban đầu, mình và thầy Quyền quyết định tham gia chỉ đơn giản để thử thách bản thân cũng như khích lệ tinh thần các sinh viên tham dự chứ chưa nghĩ đến việc sẽ đoạt giải. Nhận được giải Đặc biệt chung cuộc là một bất ngờ lớn với cả hai.”

ThS. Lê Long Vĩnh cho biết, ý tưởng Floating Market Bench là một câu chuyện cảm xúc ấp ủ từ lâu, chỉ là chưa có dịp thể hiện qua thiết kế. Vốn ấn tượng với hình ảnh chợ nổi Cần Thơ, cũng từng làm tranh in về chợ nổi và hướng dẫn sinh viên thực hiện đồ án tốt nghiệp về đề tài này, ThS. Lê Long Vĩnh quyết định đưa hình ảnh đặc trưng của sông nước Việt nam vào tác phẩm dự thi của mình.

Bắt nguồn từ hình tượng những chiếc ghe nổi miền Tây kết hợp với phần chân được cách điệu từ những cây bẹo để treo nông sản, bài thi Floating Market Bench đã bộc lộ trọn vẹn sự mộc mạc, chân chất của một vùng sông nước Việt Nam trên chất mộc của vân gỗ sồi, vừa mang tính ứng dụng cao, vừa mang theo sứ mệnh quảng bá giá trị văn hóa dân tộc. Chính tạo hình đặc biệt và ý nghĩa này đã làm nên nét riêng không thể trộn lẫn của sản phẩm, gây ấn tượng với giám khảo mùa giải 17.

vlu giai thuong hoa mai hTác phẩm Floating Market Bench của ThS. Lê Long Vĩnh và ThS. Huỳnh Thanh Quyền

“Từ giải Khuyến Khích bỗng vụt lên giải Đặc biệt. Đó là một cảm xúc khó diễn tả thành lời.”

Khó quên được buổi trao giải đầy kịch tính năm 2019 – 2020 của giải thưởng Hoa Mai, đặc biệt là ThS. Lê Long Vĩnh và ThS. Huỳnh Thanh Quyền. Thầy Vĩnh kể lại: “Đầu tiên, Hội đồng tiến hành trao giải Khuyến khích trước và gọi tên mình. Nhưng vào phút chót, khi mọi giải thưởng đã được yên vị trong tay chủ nhân của nó, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp.HCM (HAWA) bỗng xuất hiện và tuyên bố có sự nhầm lẫn trong khâu trao thưởng, Hội đồng sẽ trao một giải thưởng rất đặc biệt cho một tác phẩm thật đặc biệt! Thế rồi ông gọi tên mình và thầy Quyền, phân tích chi tiết bài thi của mình cho khán giả cùng nghe. Từ giải Khuyến khích bỗng vụt lên giải Đặc biệt – một giải thưởng cao quý trước nay chưa từng có. Đó là niềm vinh dự và cảm xúc khó diễn tả thành lời.”

vlu giai thuong hoa mai iTác phẩm Floating Market Bench của ThS. Lê Long Vĩnh và ThS. Huỳnh Thanh Quyền vinh dự nhận giải Đặc biệt của Hoa Mai năm 2019 - 2020

Mãi về sau, qua lời kể của mọi người, hai thầy mới biết quá trình thẩm định bài Floating Market Bench cũng kịch tính lắm thay! Thoạt đầu sản phẩm được chấm đạt Giải Khuyến khích. Nhưng ngay sau đó một số giám khảo tỏ ý không đồng tình và cho rằng bài thi này cần được đánh giá cao hơn khi đã xuất sắc truyền tải thông điệp của quốc gia, đậm đà bản sắc Việt và không trộn lẫn với bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường thế giới. Cuối cùng sau đợt bỏ phiếu, Floating Market Bench chính thức được trao giải Đặc biệt chung cuộc. Thực sự là một trải nghiệm khó quên đối với thầy Vĩnh và thầy Quyền!

vlu giai thuong hoa mai jFloating Market Bench được Hội đồng chuyên môn và người tham dự đánh giá rất cao vì giá trị văn hóa truyền tải qua sản phẩm


“Thưởng” Mai – thú vui của người làm thiết kế

“Thưởng” Mai đối với người tham dự không chỉ là một chương trình, một giải thưởng được tổng kết và trao tặng cho những ai xuất sắc. Hơn thế nữa, như thưởng hoa, thưởng trà, thưởng trăng, “thưởng” Mai là cả một quá trình trải nghiệm và tận hưởng những giá trị mà hành trình đi từ bản vẽ thiết kế đến gia công thành phẩm mang lại cho mỗi người dự thi. Đó là một thú vui, một trải nghiệm kết hợp nhiều cung bậc cảm xúc, rồi tổng hòa thành dư vị tuyệt vời cho cả thầy và trò Trường Đại học Văn Lang.

vlu giai thuong hoa mai o2Một số hình ảnh của bài dự thi Floating Market Bench những ngày đầu được thi công tại xưởng.

“Thưởng” Mai không chỉ là một giải thưởng nhưng còn là một hiệu ứng lan tỏa đến cộng đồng, đến sinh viên Văn Lang.”

Đại học Văn Lang ngày nay đang hướng đến mô hình học tập thông qua trải nghiệm. Những mùa “thưởng” Mai chính là những cơ hội quý để sinh viên Thiết kế Nội thất được thỏa sức sáng tạo và hiện thực hóa những sáng tạo của mình. Có sinh viên chia sẻ, chưa bao giờ các bạn có một đồ án vừa thích thú, vừa đặc biệt đến thế! Vừa tốn sức, tốn công, tốn của, thậm chí là những giọt nước mắt khi làm việc tại xưởng, sản phẩm không như mong muốn, những khoảng cách, những bất đồng tưởng chừng khiến các bạn gục ngã. Nhưng đó là những trải nghiệm mà sinh viên Thiết kế Nội thất nào cũng cần bồi đắp để trưởng thành.

vlu giai thuong hoa mai kThS. Lê Long Vĩnh và buổi trò chuyện, truyền cảm hứng đến sinh viên Văn Lang tham dự giải Hoa Mai năm 2020 - 2021

Được biết, các sản phẩm chuẩn bị cho kỳ thi năm nay đã được thầy và trò Trường Đại học Văn Lang hoàn tất. ThS. Lê Long Vĩnh nhận xét, đợt chấm đồ án vừa qua cho thấy năm nay có nhiều bài rất tốt, số lượng điểm A cũng nhiều hơn khóa trước. Điều đặc biệt đáng khen ngợi của sinh viên Thiết kế Nội thất Văn Lang năm nay nói chung và những bạn sẽ gửi bài đi dự thi giải thưởng Hoa Mai nói riêng chính là cách kiểm soát bài trong quá trình thi công đạt hiệu quả. Các bạn chủ động liên tục đến nhà xưởng để bắt tay cùng làm với thợ từ những khâu đơn giản nhất. Sinh viên Văn Lang hay gọi vui đấy là “tăng ca theo thợ”, bài vở đi đâu mình theo đó! Chính những kinh nghiệm tích lũy từ khoảng thời gian vất vả này sẽ trở thành điểm mạnh giúp các bạn biết cách truyền tải ý tưởng và hoàn thiện sản phẩm đúng nhất với ý tưởng nguyên bản của mình. Vừa tạo nên sản phẩm chất lượng sẵn sàng cho cuộc thi, vừa tích lũy kinh nghiệm thực tế cho chính mình.

vlu giai thuong hoa mai lQuá trình chọn phôi gỗ khi thực hiện mỗi sản phẩm của sinh viên Văn Lang.

vlu giai thuong hoa mai pHình ảnh các sản phẩm được sinh viên K24NT thi công tại xưởng, chuẩn bị cho đồ án đồng thời gửi bài dự thi Hoa Mai 2020 - 2021.

Tham gia giải thưởng Hoa Mai, thí sinh không chỉ gửi gắm tác phẩm, ý tưởng của bản thân vào một cuộc thi mà còn được cọ xát, học hỏi từ những thế hệ trước, được tạo điều kiện để làm ra thành phẩm và giới thiệu thành quả trước nhiều doanh nghiệp uy tín. Những tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi còn được đem đến Hội chợ triển lãm EXPO về Furniture lớn nhất Châu Á tại Singapore để tham dự sân chơi chuyên nghiệp.

“Những giải thi chuyên nghiệp như Hoa Mai sẽ là môi trường tôi luyện tư duy và ý tưởng cho các bạn khi cọ xát trực tiếp với thí sinh các trường đại học trên cả nước – những con người ôm ấp nhiều hoài bão và ý tưởng mới mẻ.”

vlu giai thuong hoa mai mQuá trình đồng hành cùng giải Hoa Mai, được giao lưu, học hỏi với các chuyên gia trong ngành sẽ tích lũy cho sinh viên Văn Lang nhiều kinh nghiệm quý báu.

Là một giải thi được tạo ra với mục đích xây dựng nên sân chơi bổ ích, kết nối cộng đồng thiết kế đồ gỗ tại Việt Nam, Hoa Mai đã vun đắp thành công bầu không khí vui vẻ, gắn kết mọi người thông qua các tour tham quan nhà máy, doanh nghiệp, các buổi workshop, talkshow nghe chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm. Từ những ngày cùng thực hiện sản phẩm, cùng tham dự chương trình, mỗi thí sinh tham dự lại gần nhau hơn. Thậm chí ngay khi giải thưởng đã kết thúc, cộng đồng "Thưởng Mai" vẫn sắp xếp những buổi gặp gỡ kết nối và duy trì liên hệ với nhau. Đó là một trong những điều quý giá mà sân chơi đã mang đến cho người tham dự.

Trong suốt muà giải, mọi người đi cùng nhau, kết nối và tạo nên một gia đình, một cộng đồng thiết kế đúng như Ban tổ chức kỳ vọng.”

Một mùa Mai nữa lại về, tiếp nối thành công vang dội của năm học trước (6 sinh viên và cựu sinh viên thẳng tiến vào vòng chung kết top 23 và đạt giải thưởng, 2 giảng viên đoạt giải Đặc biệt bảng chuyên nghiệp), ngành Thiết kế Nội thất của Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Hội Mỹ nghệ & Chế biến Gỗ Tp.HCM (HAWA) tiếp tục tập hợp và gửi các sản phẩm chất lượng của sinh viên đến cuộc thi thiết kế mẫu trang trí nội thất gỗ - Giải Hoa Mai 2020 – 2021.

Chúc thầy và trò Trường Đại học Văn Lang sẽ có một mùa “thưởng” Mai thật tuyệt vời, hiện thực hóa nhiều ý tưởng thiết kế của sinh viên và thương mại hóa thành công nhiều sản phẩm chất lượng.

“Các bạn hãy đam mê, hãy cho phép bản thân mình dấn thân và trải nghiệm. Bởi chính những kinh nghiệm được rút ra từ cuộc thi sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trên con đường phía trước.”

vlu giai thuong hoa mai n


Bài viết: Hoài Anh
Nhân vật phỏng vấn: ThS. Lê Long Vĩnh

Hình ảnh do ThS. Lê Long Vĩnh cung cấp

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag