TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Toàn cảnh Ngày hội Toán học mở năm 2021 tại Trường Đại học Văn Lang

Sáng ngày 17/01/2021, Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh và Hội Toán học TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Toán học mở năm 2021 với chủ đề “Toán học cho một Thế giới tốt đẹp hơn - Mathematics for a Better World”.

vlu khai mac hoi thao mod 2021 aToàn cảnh Khai mạc Ngày hội Toán học mở năm 2021 với chủ đề “Toán học cho một Thế giới tốt đẹp hơn - Mathematics for a Better World”.

Ngày hội Toán học mở tại TP. Hồ Chí Minh năm 2021 được tổ chức tại Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang, với sự tham dự của Ông Nguyễn Văn Hiếu – Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM; PGS. TS. Lê Minh Hà - Giám đốc Điều hành VIASM; TS. Trịnh Thị Thúy Giang - Phó Giám đốc VIASM; TS. Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang; PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang; TS. Võ Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang; ThS. Nguyễn Thị Ngọc Lan – Hiệu trưởng Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng - Viện trưởng Viện Công nghệ CIRTECH (Đại học Công nghệ Tp.HCM), Top 1% các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới; TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội); sự tham dự trực tuyến của GS. Ngô Bảo Châu, cùng đại diện các trường đại học, trường THPT, THCS, doanh nghiệp và hơn 2.200 học sinh – sinh viên trên địa bàn TP.HCM.

vlu khai mac hoi thao mod 2021 bPhát biểu tại Lễ khai mạc, TS. Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang cho rằng Toán học đóng vai trò nền tảng cho mọi tiến bộ khoa học công nghệ trong hàng nghìn năm qua, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Việc học toán còn có một ý nghĩa lớn lao không kém, dù là gián tiếp, là giúp bạn rèn tư duy giải quyết vấn đề.

Trong phần phát biểu của mình, TS. Nguyễn Cao Trí cũng chia sẻ: "Trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 ngày nay, toán học sẽ tiếp tục đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển nhiều công nghệ tiên tiến, từ robot, internet vạn vật, dữ liệu lớn đến trí thông minh nhân tạo, có sức cải biến xã hội nhanh chóng, sâu sắc trong vài thập niên tới. Tuy nhiên, những tiến bộ công nghệ này vẫn có tiềm ẩn những rủi ro. Vì thế, ứng dụng toán học như thế nào để làm cho thế giới tốt đẹp hơn sẽ tiếp tục là một bài toán lớn khi tất cả chúng ta đang nói về chuyển đổi số và những câu chuyện lớn lao của kỷ nguyên số."

vlu khai mac hoi thao mod 2021 ddd

Tại Mỹ,  Nhà toán học, GS. Ngô Bảo Châu đã có gần 1 giờ đồng hồ giao lưu trực tuyến về ứng dụng toán học trong thực tiễn mới của thời đại 4.0 với học sinh, sinh viên tại Hội trường Trịnh Công Sơn. Tại phần giao lưu của mình, GS. Ngô Bảo Châu chia sẻ: “Cái hay của bài toán không phải là cách chúng ta biết giải phương trình mà là cách chúng ta hiểu tại sao để làm được như thế”.

vlu khai mac hoi thao mod 2021 eNhiều học sinh THPT, THCS và các giáo viên có mặt tại Lễ Khai mạc Ngày hội Toán học Mở 2021 hào hứng đặt câu hỏi với Giáo sư Ngô Bảo Châu. Bạn Hoàng Yến, học sinh Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS, đặt câu hỏi: khi cuộc sống đang dần bị chi phối bởi công nghệ số, thì kiến thức Toán học nào cần thiết cho học sinh để thích ứng với yêu cầu hiện nay?
Xem tường thuật chi tiết nội dung giao lưu với Giáo sư Ngô Bảo Châu tại đây.

Ở góc độ chuyên sâu hơn, sinh viên – học sinh và giáo viên – giảng viên được tiếp cận các bài giảng đại chúng về “Mô phỏng số trong in 3D” (GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng, Viện trưởng Viện Công nghệ CIRTECH, Đại học Công nghệ Tp.HCM). Trong bài giảng của mình, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng đã giới thiệu đến người tham dự ứng dụng Horizon Tech trên điện thoại di động. Đây là ứng dụng có thể kết nối 3 bên gồm khách hàng, đơn vị in và thư viện mẫu in lớn, cho phép người sử dụng thực thể hóa và thậm chí thương mại hóa những sáng tạo của mình.

Trong phiên chiều, TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội trình bày bài giảng đại chúng với chủ đề Về Chương trình THPT môn Toán 2018 và Chương trình A-level của Anh”. Bài giảng không chỉ góp phần tạo nên một ngày hội Toán học năm 2021 chất lượng và hiệu quả mà còn giúp các giảng viên và người học tiếp cận thêm những chương trình học thú vị trong việc giảng dạy bộ môn Toán.

vlu khai mac hoi thao mod 2021 cGS. TS. Nguyễn Xuân Hùng và bài giảng đại chúng "Mô phỏng số trong công nghệ in 3D"

Các hoạt động triển lãm, trải nghiệm về Toán học được tổ chức xuyên suốt Ngày hội, với 22 đơn vị phối hợp nội dung là các trường đại học, trung học, doanh nghiệp, nhà xuất bản. Đặc biệt, “Không gian Toán học kỳ thú” của Trường Quốc tế Nam Mỹ (thuộc hệ thống giáo dục Văn Lang) trưng bày những sản phẩm, mô hình STEM – ROBOT, tương tác công nghệ in 3D, CNC, khu lắp ráp 3D, trải nghiệm công nghệ có tùy biến… do học sinh nghiên cứu và thực hiện.

vlu khai mac mod 2021 mTS. Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang cùng các đại biểu của sự kiện Ngày hội Toán học Mở năm 2021 tham quan “Không gian Toán học kỳ thú” của Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS.

vlu khai mac mod 2021 hhh

vlu khai mac hoi thao mod 2021 l

vlu khai mac mod 2021 kk

vlu khai mac mod 2021ggCác gian triển lãm được trang trí công phu, để lại nhiều ấn tượng, tạo sự thích thú cho học sinh sinh viên. Tại đây, các khoa Mỹ thuật & Thiết kế, Kiến trúc, Công nghệ, Kỹ thuật của Trường Đại học Văn Lang đã tạo dựng khu vực triển lãm ấn tượng, lấy chất liệu từ các đồ án/ mô hình của sinh viên.

Nhiều trò chơi và cuộc thi trí tuệ cũng được Trường Đại học Văn Lang và Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội. Với Ngày hội thể thao Trí tuệ Văn Lang năm 2021, gần 700 học sinh các khối và sinh viên đại học sẽ tham gia tranh tài ở các hạng mục thi đấu cờ vua, cờ tướng, cờ vây, xoay Rubik tốc độ do Trường Đại học Văn Lang tổ chức, diễn ra đồng thời với các hoạt động chính. Talkshow “Học Toán để làm gì?” của Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS quy tụ các diễn giả uy tín trong lĩnh vực toán học, sẽ lồng ghép các trò chơi về Toán ứng dụng, đố vui Toán học bằng Tiếng Anh,…

vlu khai mac hoi thao mod 2021 bb

vlu khai mac hoi thao mod 2021 ggCác "siêu trí tuệ" tranh tài ở các hạng mục thi đấu cờ vua, cờ tướng, cờ vây, rubik. Chiến thắng cuộc thi này "một lần nữa" là cơ hội để các bạn khẳng định bản thân đối với đam mê đã chọn.

Trong thế kỷ 21, Toán học tiếp tục là một công cụ quan trọng để giải quyết những vấn đề then chốt của cuộc sống, đồng thời tự chuyển mình giúp con người kiến tạo những ngành học mới về trí tuệ nhân tạo, khai phá dữ liệu, mật mã và giải mã, mô hình và mô phỏng,… Với chủ đề “Toán học cho một thế giới tốt đẹp hơn”, Ngày hội Toán học mở truyền cảm hứng đến giáo viên – giảng viên và học sinh – sinh viên yêu Toán về những chân trời mới của toán học trong kỷ nguyên số.

vlu khai mac hoi thao mod 2021 fNghi thức cắt băng khánh thành AR/VR Lab của Ban lãnh đạo Trường ĐH Văn Lang đã chính thức đánh dấu mốc đưa vào vận hành Phòng thực tế ảo AR/VR của Trung tâm Đào tạo Autodesk của Trường Đại học Văn Lang

vlu khai mac hoi thao mod 2021 gCác bạn học sinh trực tiếp tham quan, trải nghiệm các công nghệ AR/VR/ MR tại phòng thực tế ảo này, với sự hướng dẫn của các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Đào tạo Autodesk Văn Lang.

Trong khuôn khổ sự kiện, Trường Đại học Văn Lang cũng chính thức khánh thành phòng thực tế ảo - AR/VR Lab để phục vụ sinh viên, giảng viên đào tạo kỹ năng số, làm quen với phần mềm công nghệ hiện đại, ứng dụng vào công việc chuyên môn trong nhiều lĩnh vực: Kiến trúc – Xây dựng – Nội thất, Kỹ thuật Công nghệ, Chăm sóc sức khỏe,... 

vlu khai mac mod 2021 mm

vlu khai mac mod 2021 iiLễ Khai mạc Ngày hội Toán học mở 2021, diễn ra sổi nổi với sự tham  gia của gần 3000 Học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh lân cận. Mặc dù, với lịch trình tham gia tour trải nghiệm Ngày hội Toán học mở khá "dày" song các bạn học sinh và các Thầy Cô giáo dẫn đoàn vẫn kịp tranh thủ "check - in" cùng Văn Lang trước khi lên xe trở về trường THPT của mình.

Ngày hội Toán học mở là một trong những sự kiện thường niên nhằm quảng bá bộ môn Toán học đến với học sinh, sinh viên, phụ huynh, nhà nghiên cứu toán học và cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm và giao lưu mới mẻ, sáng tạo, như đối thoại mở, bài giảng đại chúng vừa thực tiễn vừa chuyên sâu, không gian triển lãm toán học,…

Khép lại những hoạt động chuyên môn và trải nghiệm đa dạng trong một ngày, song Ngày hội Toán học mở năm 2021 kết thúc để lại nhiều bài học giá trị cho toàn thể các bạn học sinh – sinh viên trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh lân cận

Bài: Lê My 
Ảnh: Khánh Thịnh - Đăng Anh - Bình Lê - Linh Nguyễn


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag