TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Ra mắt công trình "Nguyễn Duy - Nhà thơ hiện đại Việt Nam"

(VLU, 24/06/2021) Tháng 6/2021, công trình "Nguyễn Duy - Nhà thơ hiện đại Việt Nam" do Lã Nguyên (PGS. TS. La Khắc Hòa), giảng viên bộ môn Văn học Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang thực hiện chính thức được ra mắt. Theo TS. Hồ Quốc Hùng - Phó Trưởng Khoa Xã hội & Nhân văn Trường Đại học Văn Lang, đây là tác phẩm sẽ đem lại nhiều giá trị cho việc đào tạo Văn học ứng dụng và những người có nhu cầu tìm lối đi mới trong nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam hiện nay.

"Sách mới!

Đấy là công trình “Nguyễn Duy - Nhà thơ hiện đại Việt Nam” do Lã Nguyên (PGS-TS La Khắc Hòa, Giảng viên bộ môn Văn học Ứng dụng - Trường Đại học Văn Lang) thực hiện. Sách do nhà xuất bản Khoa học Xã hội ấn hành, 2021.

Thơ Nguyễn Duy quá quen thuộc với nhiều tầng lớp xã hội trong suốt 50 năm qua. Cũng không ít bài viết, các luận văn từ Cử nhân đến Tiến sĩ đã chọn đề tài thơ Nguyễn Duy. Nhưng với tập tiểu luận này, tác giả Lã Nguyên lần đầu tiên đã mang đến cho người đọc một cái nhìn đầy đủ, toàn cục diện mạo thơ Nguyễn Duy trong dòng chảy của văn học đương đại Việt Nam. Đây là một vấn đề lớn, nhạy cảm, dễ chạm đến quan niệm truyền thống về dòng văn học chủ lưu vốn dựa trên cảm hứng tự hào về Đảng, lãnh tụ, nhân dân trong cuộc đấu tranh trường kỳ kháng chiến giành độc lập tự do cho dân tộc làm kim chỉ nam sáng tác cho đội ngũ nhà văn suốt từ sau 1945 đến nay. Với cách tiếp cận này, tác giả đã lần lượt tách bóc các lớp từ tư duy nghệ thuật đến hình tượng tác phẩm bằng thao tác khoa học thực hành, phân tích diễn ngôn, tạo ra sự tương phản giữa 2 bức tranh hiện thực của thời đại: một bên thiên về giọng điệu hào sảng, ngợi ca, bên kia thủ thỉ tâm tình trong nỗi đau riêng tư đời thường khó nói, thậm chí cao cả mà bình dị, như một lẽ sống buộc người dân phải đối mặt. Đấy là tồn tại thực tế, hai bình diện hiện thực của đời sống văn học Việt Nam từ sau Cách mạng tháng 8 đến nửa cuối thập niên 80 của thế kỷ trước.

Theo GS Trần Đình Sử: “Lã Nguyên chứng minh tuy hợp lưu với dòng văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa trong suốt chiều dài của nó (…), nhưng thơ Nguyễn Duy là thơ của chúng sinh, của dân trong suốt đường thơ của ông…” (Lời nói đầu). Khác với cách bình, tán thường thấy, tập sách khiêm tốn dài 250 trang đã tập hợp đầy đủ các dữ liệu để chứng minh về phương diện diễn ngôn đầy sức thuyết phục làm bật lên giọng điệu thơ Nguyễn Duy tuy cùng song hành với thơ cảm hứng theo khuynh hướng hiện thực xã hội chủ nghĩa, nhưng vẫn tạo nên một thế giớt riêng biệt mà không hề đối lập, tạo thêm một nét hiện thực tinh tế, sinh động. Nó cho thấy, đời sống văn học nghệ thuật của một giai đoạn lịch sử hào hùng dân tộc cứ ngỡ chỉ một giọng điệu nhưng hoá ra lại đa thanh. Có một thời, hình như theo quán tính nào đó mà ta từng bỏ quên, né tránh, thậm chí có lúc phũ phàng với một vài giọng điệu lẽ loi như vậy. Thực tế nó vẫn âm thầm lặng lẽ, bền bỉ tồn tại, chứng minh một chân lý mà Nguyễn Duy đã đúc kết “Ta là dân – vậy thì ta tồn tại” (Nhìn từ xa… Tổ quốc).

vlu nguyen duy nha tho hien dai viet nam aCông trình "Nguyễn Duy - Nhà thơ hiện đại Việt Nam" do Lã Nguyên (PGS. TS. La Khắc Hòa, giảng viên bộ môn Văn học Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang) thực hiện.

Những ai đã từng yêu thơ Tố Hữu, ngọn cờ đầu của dòng văn học chủ lưu, hiện thực xã hội chủ nghĩa, qua chuyên luận này có dịp xem lại cảm hứng sáng tác và cách biểu đạt của nhà thơ qua sự so sánh, đối chiếu với thơ Nguyễn Duy để hiểu hơn diễn trình loại hình thơ đương đại của thơ Việt Nam trong suốt một chặng đường lịch sử dân tộc.

Trong những năm gần đây, tác giả Lã Nguyên cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu lý luận văn học mang tính hàn lâm được học giới quan tâm. Công trình này theo tác giả đã ấp ủ tâm huyết bao năm. Xin chúc mừng đứa con tinh thần mới của tác giả.

Có thể sẽ có những tranh luận từ những gợi mở mang tính đột phá như thế. Dẫu sao việc phân tích diễn ngôn của Lã Nguyên là bài học bổ ích cho việc đào tạo văn học ứng dụng và những người có nhu cầu tìm lối đi mới trong nghiên cứu và phê bình văn học Việt Nam hiện nay."

Sài Gòn, ngày 19/6/2021
Hồ Huy


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag