TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Giãn cách xã hội: "Ship" sách, giáo trình đến tận tay sinh viên

GD&TĐ - Để người học có thể tiếp cận sách, giáo trình trong giai đoạn giãn cách xã hội vì Covid-19, thư viện nhiều trường Đại học tại TP.HCM đã thực hiện việc ‘ship’ sách tới tận nơi ở của sinh viên (SV).

vlu thu vien ship giao trinh den tay sinh vien mua dich aSinh viên VLU đọc sách tại thư viện.

"Ship" sách đến tận nhà 

Theo đó, một số thư viện của các đơn vị như Phân hiệu Trường ĐH Giao thông Vận tải tại TPHCM, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TPHCM, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Trường ĐH Văn Lang (VLU)… đã triển khai dịch vụ gửi sách và giáo trình đến tận nơi ở cho SV để đảm bảo chất lượng học tập và thi trực tuyến.

Chẳng hạn như Thư viện Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐHQG TPHCM, triển khai dịch vụ mượn tài liệu hiện có qua đường bưu điện dành cho cán bộ, giảng viên, học viên sau ĐH và SV của trường. Không chỉ ở TPHCM, sinh viên ở tỉnh cũng có thể mượn sách và được giao tận nhà thông qua các đơn vị vận chuyển...

Trung tâm thông tin thư viện Phân hiệu Trường ĐH Giao thông Vận tải tại TPHCM triển khai dịch vụ gửi sách và giáo trình đến tận nơi cho SV ở ký túc xá để đảm bảo chất lượng học tập và thi trực tuyến.

vlu thu vien ship giao trinh den tay sinh vien mua dich bSách được thư viện VLU bỏ vào phong bì chuyển cho SV.

Thư viện Trường ĐH Văn Lang (VLU) cũng cung cấp sách in cho mượn về, hỗ trợ bạn đọc tiếp cận và sử dụng dễ dàng, hiệu quả tài liệu từ xa trong thời gian tổ chức đào tạo trực tuyến. Thời gian mượn miễn phí tối đa 60 ngày. Quá thời gian trên, tùy tình hình thực tế của dịch bệnh, trường có thể tính phí 2.000 đồng/ngày.

Theo ThS. Thái Thị Thu Thắm - Giám đốc Thư viện VLU, trong giai đoạn giãn cách xã hội nhà trường triển khai đào tạo trực tuyến. Để hỗ trợ tài liệu học tập cho sinh viên, Thư viện trường đã cung cấp các dịch vụ từ xa và trực tuyến cho SV.

“Với dịch vụ mượn sách ship cod, SV đặt mượn giáo trình, sách tham khảo trên form online. Thư viện sẽ tiếp nhận yêu cầu và chuyển sách đến các bạn thông qua dịch vụ ship cod. Bên cạnh đó, thông qua dịch vụ mua sách ship cod, SV đặt mua giáo trình, tài liệu học tập các môn tiếng Anh tiêu chuẩn và đại cương được nhà trường trợ giá trên form online”, Giám đốc thư viện VLU chia sẻ.

Tăng cường dịch vụ  số 

ThS. Thái Thị Thu Thắm cho biết: Trong tháng 6/2021, Thư viện chuyển 158 lượt đơn sách cho SV thông qua ship cod; số hóa 81 tựa sách; cập nhật thư viện số 97 bài giảng. Số lượng bạn đọc sử dụng thư viện số có gia tăng với số lượt yêu cầu tài liệu là 1.086, số lượt đăng nhập là 725.963, số lượt xem và tải tài liệu là 4.868. Thư viện đã hỗ trợ thông tin cho hơn 430 lượt bạn đọc qua email và tin nhắn. Trong 2 tuần đầu tháng 7, Thư viện chuyển 2.080 đơn sách với 3.975 bản sách đến SV thông qua dịch vụ ship cod; số hóa 72 tựa sách. Bạn đọc yêu cầu cung cấp tài liệu số là 214 lượt, bạn đọc xem/tải tài liệu số là 215.996 lượt. Thư viện hỗ trợ thông tin cho 1.356 lượt qua email, tin nhắn và điện thoại.

vlu thu vien ship giao trinh den tay sinh vien mua dich c
Mẫu đăng ký sách trên cổng trực tuyến của thư viện VLU.


Theo ThS. Thái Thị Thu Thắm, việc vận chuyển sách, giáo trình đến với SV có một số thuận lợi do lãnh đạo trường sớm thông qua chủ trương cung cấp các dịch vụ hỗ trợ từ xa, trực tuyến cho SV. Từ tháng 2/2020, lãnh đạo trường đã chỉ đạo Thư viện triển khai các dịch vụ trên nên đến năm nay, khi thực hiện giãn cách xã hội, các dịch vụ này dễ dàng được sinh viên tiếp nhận, sử dụng.

Đồng thời, SV của trường khá nhạy bén về mặt công nghệ và sớm làm quen với hình thức dạy – học trực tuyến cũng như liên hệ với trường qua các kênh online. Do đó hoạt động hướng dẫn sử dụng dịch vụ cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, trường duy trì các kênh liên lạc thường xuyên với SV thông qua bộ phận công tác sinh viên và giảng viên… Nhờ vậy, thông tin về dịch vụ được chuyển tới và SV sử dụng dịch vụ được nhanh chóng, kịp thời.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhà trường cũng có một số khó khăn. Một số địa bàn mà SV cư ngụ đang trong vùng cách ly, phong tỏa nên sẽ xảy ra trường hợp SV không thể nhận sách chuyển đến, phải hoàn đơn lại. Với các trường hợp này, SV vẫn có thể lựa chọn tham khảo một phần tài liệu, bài giảng trên thư viện số hoặc tham khảo tài liệu truy cập mở có cùng chủ đề.

Bên cạnh đó, một số ngày cao điểm, lượng yêu cầu tài liệu cao, trong khi đó, diễn biến dịch phức tạp nên sĩ số nhân viên Thư viện làm việc tại trường có giảm so với bình thường, vì vậy việc xử lý đơn của Thư viện có quá tải trong một vài thời điểm.

Theo Công Chương, báo Giáo duc & Thời đại


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag