TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trường Đại học Văn Lang đồng hành tổ chức Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Italia lần 2 – 2019

(P.TS&TT Văn Lang, 08/10/2019) - Ngày 07/10/2019, trong khuôn khổ các sự kiện kỷ niệm 45 quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia, Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Uni-Italia Việt Nam tổ chức Diễn đàn Giáo dục Đại học Việt Nam – Italia lần 2 dưới sự chủ trì của Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam, Đại sứ Italia và Lãnh sự quán Italia tại Tp.HCM.  Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đại học.

truong dai hoc van lang dien dan viet italia chup tap theTham dự Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia lần 2 năm 2019 có PGS. TS. Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ GD&ĐT, ngài Antonio Alessandro - Đại sứ Italia tại Việt Nam, ngài Dante Brandi - Tổng lãnh sự Italia tại Tp.HCM, đại diện 23 trường đại học của Việt Nam và 17 trường đại học của Italia.

dien dan giao duc viet y 25Được sự tin tưởng của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Đại sứ Italia tại Việt Nam, Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia lần 2 được tổ chức tại Trường Đại học Văn Lang (Hội trường Trịnh Công Sơn - Cơ sở 3).

dien dan giao duc viet y 24"Văn Lang Đại học đường" - ca khúc truyền thống của Trường Đại học Văn Lang được dàn hợp xướng sinh viên Văn Lang trình diễn như một lời chào đón dành cho quan khách tham dự Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia 2019.

Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia lần 2 năm 2019 thuộc chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, là một sự kiện giáo dục được Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và Đại sứ quán Italia tại Việt Nam quan tâm tổ chức. Dưới sự chủ trì của Bộ GD&DDT và Đại sứ quán Italia, Trường Đại học Văn Lang và Uni - Italia Việt Nam là hai đơn vị đồng hành tổ chức sự kiện.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, PGS.TS. Phạm Quang Hưng – Cục trưởng cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD&ĐT) nhận định: “Hiện nay, số lượng du học sinh Việt Nam và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Italia khoảng 1.000 sinh viên; đồng thời Việt Nam tiếp nhận 21.000 du học sinh nước ngoài. Ngoài ra, hằng năm có hàng ngàn học sinh, sinh viên quốc tế đến Việt Nam và học sinh, sinh viên Việt Nam tham gia chương trình trao đổi học sinh, sinh viên..Diễn đàn giáo dục đại học Việt - Ý được tổ chức trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đại học - tập trung vào chất lượng hơn số lượng mang một thông điệp hết sức quan trọng về tương lai hợp tác giáo dục giữa hai nước. Diễn đàn sẽ kết nối các lãnh đạo giáo dục đại học của Cộng hòa Italia, quốc tế và Việt Nam; thảo luận các vấn đề và thách thức mang tính khu vực và toàn cầu về quốc tế hóa giáo dục đại học; đồng thời chia sẻ về xu hướng mới trong quốc tế hóa giáo dục đại học với đảm bảo chất lượng là định hướng để nâng tầm giáo dục đại học lên một bước phát triển mới; hội nhập quốc tế, thúc đẩy dịch chuyển sinh viên trong giáo dục đại học; thúc đẩy và nâng tầm hợp tác Việt - Ý trong tương lai.”

dien dan giao duc viet y 2PGS. TS. Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD&ĐT) phát biểu khai mạc Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia 2019.

Tiếp lời PGS. TS. Phạm Quang Hưng, ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Italia tại Việt Nam khẳng định trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn: “Chúng tôi sẽ đưa ra các vấn đề về học bổng, trao đổi sinh viên, nghiên cứu sinh và giáo viên, các dự án nghiên cứu chung, nguồn tài chính có sẵn, thị thực và tiếp nhận, thành lập “Hội sinh viên Việt Nam du học Ý”, với mục tiêu quan trọng là củng cố hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục và vạch ra các chiến lược chung cho tương lai, bao gồm cả việc đưa thêm nhiều sinh viên Việt Nam đến Italia”.

dien dan giao duc viet y 3Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ Italia tại Việt Nam - phát biểu khai mạc và chúc mừng Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia 2019.

Đại diện Trường Đại học Văn Lang, TS. Nguyễn Cao Trí, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, phát biểu: “Những hoạt động quan trọng về giáo dục và ngoại giao như Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia thật sự là cơ hội lớn để Trường Đại học Văn Lang từng bước thực hiện lộ trình hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo cho người học... Hợp tác giáo dục không phải là sự chuyển giao và đồng bộ chương trình một cách cơ học, mà là sự kết hợp các yếu tố kiến thức, kỹ năng và cả yếu tố liên văn hóa để đưa người học hòa nhập với những chuẩn mực quốc tế mới mẻ, độc đáo hơn; hình thành tư duy và phẩm chất tốt đẹp cho người học. Lịch sử và văn hóa Italia có rất nhiều điểm tương đồng với Việt Nam... Ở góc độ này, tôi tin rằng nền giáo dục Italia sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho các trường đại học Việt Nam, làm bạn với nền giáo dục và văn hóa Italia sẽ là một cơ hội rất tốt cho sinh viên Việt Nam trau dồi thẩm mỹ, bồi dưỡng nền tảng văn hóa, bên cạnh kiến thức và kỹ năng chuyên môn."

dien dan giao duc viet y hinh4TS. Nguyễn Cao Trí, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Văn Lang, bày tỏ mong muốn: “Với những cơ hội hợp tác đạt được từ Diễn đàn này, tôi hy vọng các đại học Việt Nam và Italia sẽ cùng đạt được những bước tiến lớn về giáo dục đào tạo. Mục tiêu của các hợp tác giáo dục cuối cùng là giá trị gia tăng lớn hơn mà chúng ta tạo ra cho sinh viên. Chúng tôi tin rằng sinh viên Việt Nam sẽ thích nghi tốt và thụ hưởng được giá trị của giáo dục Italia, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh như Kỹ thuật, Kiến trúc, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thời trang, Công nghệ chế tạo,…”

Một trong những thành quả nổi bật đạt được tại Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia 2019 là các Biên bản thỏa thuận hợp tác giáo dục đã được ký kết giữa các trường đại học Việt Nam và đại học Italia. Sau một thời gian làm việc và thống nhất, đã có 5 MOU được ký kết giữa 4 trường đại học Việt Nam và 5 trường đại học Italia, mở ra cơ hội hợp tác chặt chẽ và sâu rộng hơn giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đại học, đem lại lợi ích thiết thực cho sinh viên hai nước.

Từ trái qua: 1/ Ký kết MOU giữa Trường Đại học Văn Lang và Trường Đại học Roma 2.
                   2/ Ký kết MOU giữa Trường Đại học Văn Lang và Trường Đại học 
Modena and Reggio Emilia (UNIMORE)

                   3/ Ký kết MOU liên trường: Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Tp.HCM, UNIMORE, Đại học Brescia, Đại học Pisa.
                   4/ Ký kết MOU giữa Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM và Đại học Roma 2
                   5/ Ký kết MOU giữa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Trento.

Nhân Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam - Italia lần 2 năm 2019, một dấu ấn mới của hợp tác giáo dục Việt - Ý cũng được công bố: thành lập Hội sinh viên Việt Nam du học Italia nhằm gắn kết và hỗ trợ cộng đồng sinh viên người Việt sang Italia du học, cũng là cầu nối của cộng đồng người Việt trên đất Ý. 

dien dan giao duc viet y 27TS. Bùi Hải Đăng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Italia, Trưởng khoa Quan hệ Quốc tế Trường Đại học KHXH-NV Tp. HCM phát biểu công bố thành lập Hội sinh viên Việt Nam du học Italia.

Bước vào phần nội dung chính của Diễn đàn, đã có 8 tham luận của các trường đại học Việt Nam và Italia được trình bày, thể hiện các quan điểm về hợp tác giáo dục đại học Việt Nam - Italia, thảo luận và trao đổi thông tin, kinh nghiệm hợp tác, các dự án song phương và cơ hội hợp tác trong tương lai, các chương trình Dự bị đại học Italia, thúc đẩy dịch chuyển sinh viên trong giáo dục đại học; đề xuất kiến nghị của các trường đại học để mở rộng hợp tác giáo dục, lập quỹ hỗ trợ du học sinh Việt Nam tại Italia,…

dien dan giao duc viet y 11


Ông Roberto Napoli đại diện Trường Đại học Trento trình bày tham luận Nhìn lại 20 năm kinh nghiệm hợp tác với các trường đại học Việt Nam.

Là một trong những đại học Italia đang có nhiều hợp tác giáo dục nhất với các trường đại học Việt Nam, các trường đại học Việt Nam mà Đại học Trento đã và đang hợp tác như: Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (HUST),…

 

dien dan giao duc viet y 13

 

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang, trình bày tham luận: Tăng cường hợp tác giữa đại học Việt Nam và đại học Italia.

Trong bày tham luận của mình, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu bày tỏ mong muốn của Trường Đại học Văn Lang trong việc hợp tác sâu rộng hơn các đại học Ý ở những ngành thế mạnh: Kiến trúc, Thiết kế thời trang, Công nghệ ô tô, Công nghệ Kỹ thuật Môi trường,...

 

dien dan giao duc viet y 14


Bà Maria Benimeo, Tùy viên văn hóa Đại sứ quán Italia, trình bày tham luận: Integrated promotion of Italy around the world: Higher Education.

Theo bà Maria Benimeo, trong năm 2018, đã có 84.733 sinh viên quốc tế (5%) tại Ý, 14.270 MOU hoặc MOA được ký kết giữa các trường đại học/viện nghiên cứu của Ý và nước ngoài. Trong đó, giữa các trường đại học Việt Nam và Ý đã có 107 MOU hoặc MOA được ký kết, 5 dự án khoa học chung.

 

dien dan giao duc viet y 19

Trình bày tham luận Hội nhập quốc tế, thúc đẩy dịch chuyển sinh viên trong giáo dục đại học, TS Lê Văn Long đại diện trường Đại học Cần Thơ đã có những để xuất ngay tại diễn đàn: “Hiện tại, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long là vùng có kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân còn chưa cao, vì vậy, để cho con em đi du học là một việc vô cùng khó. Trường Đại học Cần Thơ đã lập quỹ hỗ trợ hoàn toàn chi phí cho các em đi du học, đến năm 2018 đã có 19 em du học tại Châu Âu, 17 em du học tại Ý. Chúng tôi mong muốn Bộ GD&ĐT cũng như Đại sự quán Ý tại Việt Nam hỗ trợ hoặc lập một quỹ học bổng cho các em có năng lực được học tập và phát triển tại nước ngoài”.

dien dan giao duc viet y 10Ngài Dante Brandi, Tổng Lãnh sự Italia tại Tp.HCM, chủ trì phần Tọa đàm sau các tham luận của Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia 2019.

 -------------------------------------------------------------------------

CÁC HOẠT ĐỘNG BÊN LỀ DIỄN ĐÀN

Bên lề Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia 2019, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác nghiên cứu, triển lãm sản phẩm giáo dục diễn ra song hành, tạo nên không khí sôi nổi tại Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang.

dien dan giao duc viet y 23Ông Bùi Quang Độ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Văn Lang và Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn giới thiệu trà và nghệ thuật trà đạo Việt Nam đến khách mời tham dự Diễn đàn. Đại biểu và khách tham dự Diễn đàn thán phục văn hóa trà của Việt Nam và tấm tắc khen các loại trà được phục vụ (trà Cánh Hạ, trà Lam, trà Ô Long).

dien dan giao duc viet y 21Cũng trong buổi sáng cùng ngày (7/10), PGS.TS. Phạm Quang Hưng, Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ Italia tại Việt Nam và lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang đã công bố thành lập Viện Nghiên cứu Di sản Văn hoá và Phát triển - nơi trưng bày và lưu giữ những di sản kiến trúc, văn hoá tại Trường Đại học Văn Lang. Đây được xem là nơi đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam trang bị mô hình kính thực tế ảo 3D-VR, giúp người xem tìm hiểu các công trình di sản văn hoá.

dien dan giao duc viet y 22Ảnh trái: Triển lãm nghệ thuật tranh cá 3D do bạn Nguyễn Thanh Tâm - cựu sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang - tổ chức, thu hút rất đông sinh viên và học sinh Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS tham quan và thực hành.
Ảnh phải: Khu trưng bày tinh dầu và hương liệu - sản phẩm của sinh viên Khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học Trường Đại học Văn Lang.

dien dan giao duc viet y 26Khu trưng bày đồ án sinh viên của Khoa Mỹ thuật Công nghiệp (ảnh trên) bao gồm những đồ án được đánh giá cao về khả năng ứng dụng thực tiễn của ngành Thiết kế Nội thất, Thiết kế Thời trang, Thiết kế Sản phẩm, Thiết kế Đồ họa.
Khu trưng bày đồ án của Khoa Kiến trúc lấy ý tưởng từ kiến trúc giấy carton của kiến trúc sư Shigeru Ban (ảnh dưới). Xem bài viết chi tiết tại ĐÂY.

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn, ngày 6/10, 18 trường đại học của Ý và Việt Nam đã trưng bày, triển lãm các sản phẩm giáo dục của sinh viên và giảng viên; thu hút gần 400 học sinh các trường THPT tại Tp. Hồ Chí Minh và sinh viên các trường đại học khác đến tham quan. Xem chi tiết tại ĐÂY.

-------------------------------------------------------

Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia lần 2 năm 2019 đã diễn ra thành công, với nhiều dấu ấn độc đáo mang bản sắc thương hiệu Văn Lang. Trường Đại học Văn Lang vinh dự được đồng hành cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Lãnh sự quán Italia tại Tp.HCM và Uni - Italia tổ chức sự kiện. Thành công của Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia cùng chuẩn mực chất lượng của giáo dục đại học Italia mở ra một hướng tiếp cận khả thi của giáo dục đại học Việt Nam nói chung và Trường Đại học Văn Lang nói riêng đối với hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo. 

 

Ngân Trần
Ảnh: Minh Tiến – Thiên Phát – Khánh Long – Việt Long


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag